menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thúy Anh

Kinh tế Việt Nam giảm sút mang tính chu kỳ?

Triển vọng kinh tế Việt Nam vẫn được đánh giá theo hướng tích cực mặc dù đã xuất hiện các dấu hiệu giảm sút mang tính chu kỳ.

Đó là khẳng định của ôngOusmane Dione - Giám đốc Quốc gia của World Bank tại Việt Nam, trong buổi công bố báo cáo "Điểm lại cập nhật tình hình phát triển kinh tế Việt Nam"được công bố chiều ngày 1/7.

Đà tăng trưởng giảm

Nhìn lại bức tranh kinh tế Việt Nam theo báo cáo của World Bank đã chỉ ra những điểm sáng như chỉ số giá tiêu dùng có chút tăng nhẹ trong vài tháng qua, áp lực lạm phát vẫn ở mức vừa phải do tăng trưởng tín dụng có phần chững lại.

Cụ thể, chỉ số CPI tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước vào tháng 5/2019. Việc tăng chỉ số CPI chủ yếu do tăng giá điện thuộc diện Nhà nước quản lý kết hợp với giá lương thực, thực phẩm tăng nhẹ, báo cáo nêu rõ.

Một điểm tích cực khác đó là Ngân hàng Nhà nước vẫn duy trì chính sách tiền tệ thận trọng để hỗ trợ mục tiêu kép, vừa duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, vừa hỗ trợ tăng trưởng kinh tế chung. Ngoài ra, tăng trưởng tín dụng ước tính đạt khoảng 13% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 3/2019.

Dự báo về tốc độ phát triển kinh tế Việt Nam năm 2019, ôngOusmane Dione cho biết: "Tăng trưởng GDP trong năm 2019 được World Bank dự báo sẽ giảm còn 6,6%. Nguyên nhân, do sức cầu bên ngoài giảm sút,chính sách tài khóa, tín dụng tiếp tục bị thắt chặt. Tuy nhiên, triển vọng kinh tế của Việt Nam nhìn chung là tích cực mặc dù có dấu hiệu chững lại".

Nguyên nhân được chỉ ra khiến chotăng trưởng của Việt Nam gần đây giảm tốc là do tác động của những yếu tố bất lợi bên ngoài đối với các ngành kinh tế quan trọng.

Trong đó, có thể kể đến như do nhu cầu bên ngoài yếu đi khiến cho tăng trưởng giảm đà ở các ngành chế tạo, chế biến định hướng xuất khẩu cũng như hoạt động xuất khẩu nói chung.

Ngoài ra, dịch tả lợn châu Phi bùng phát và giá cả quốc tế suy giảm gây ảnh hưởng đến sản lượng nông nghiệp. Đồng thời, sức cầu bên ngoàigiảm sútlàm tăng trưởng chững lại ở các ngành chế biến, chế tạo định hướng xuất khẩu. Cùng với đó là, đầu tư trong nước cũng giảm do tín dụng tăng thấp và giải ngân đầu tư công chậm lại, lạm phát ở mức thấp và giá trị nhập khẩu giảm tốc... những điều này cho thấy tình trạng hoạt động kinh tế đang chậm lại theo tính chu kỳ.

Cải cách cấu trúc mang tính chiều sâu

Trước những thách thức mà nền kinh tế Việt Nam phải đối mặt, ôngOusmane Dione khuyến nghị: "Việt Nam cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để có thể điều chỉnh hợp lý chính sách kinh tế vĩ mô trong trường hợp các rủi ro tiếp tục gia tăng dẫn tới nguy cơ suy giảm các hoạt động kinh tế".

Trong bối cảnh kinh tế khôi phục mạnh mẽ hai năm qua, Việt Nam đã bắt đầu thực hiện các chính sách kinh tế vĩ mô thận trọng hơn. Trong đó, có thể kể đến như kiềm chế tăng trưởng tín dụng và củng cố tài khóa nhằm tạo dựng thêm các khoảng đệm chính sách cần thiết, báo cáo khuyến nghị.

Với nhiều năm kinh nghiệm hoạt động tại Việt Nam, ôngSebastian Eckardt, chuyên gia Kinh tế trưởng World Bank khuyến nghị: "Với những dấu hiệu chững lại, thậm chí là giảm sút các hoạt động kinh tế, Việt Nam nên cân nhắc về các chính sách vĩ mô nhằm tạo thuận lợi cho tăng trưởng, kể cả quan điểm chính sách tiền tệ hỗ trợ nhằm kích thích tổng cầu của toàn bộ nền kinh tế".

Ngoài ra, "Việt Nam cũng cần tiếp tục cải cách cơ cấu bao gồm đổi mới khuôn khổ pháp lý, điều hành, cải cách doanh nghiệp Nhà nước và hệ thống ngân hàng là hết sức quan trọng nhằm củng cố niềm tin của các nhà đầu tư ngắn hạn cũng như cải thiện tiềm năng tăng trưởng đầu tư trung hạn", ôngSebastian Eckardt khuyến nghị thêm.

Thêm nữa, báo cáo cũng khuyến nghị, các cấp có thẩm quyền cần tập trung ổn định nguồn thu và nâng cao hiệu suất chi tiêu để hỗ trợ bền vững tài khóa. Để xử lý tình trạng bất định và căng thẳng thương mại toàn cầu ngày càng tăng, các nhà hoạch định chính sách cần tập trung tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu của Việt Nam. Đồng thời, tiếp tục tăng cường chiều sâu hội nhập thương mại qua các hiệp định song phương và khu vực, chẳng hạn như Hiệp định Tự do thương mại Việt Nam - EU và Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả