menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hải Long

Kinh tế vĩ mô tác động ra sao tới thị trường BĐS 6 tháng đầu năm?

Thị trường bất động sản Việt Nam nửa đầu năm 2024 đang ở giai đoạn củng cố, chờ đợi thời điểm bứt tốc, trong đó đã có những dấu hiệu sớm cho thấy điểm đảo chiều ở một số phân khúc, loại hình.

Câu chuyện lãi suất có tác động không nhỏ tới sức mua, tình hình giao dịch của thị trường bất động sản. Lãi suất cao tạo áp lực cho doanh nghiệp, người dân vay vốn mua nhà, đầu tư dự án và ngược lại. Hơn hai năm qua, lãi suất huy động liên tục giảm và bắt đầu đảo chiều tăng trở lại trong khoảng 3 tháng trở lại đây.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, cầu tín dụng còn khá yếu nên việc tăng lãi suất tiết kiệm sẽ khó tác động đến lãi suất cho vay bất động sản. Việc duy trì mức lãi suất như hiện nay sẽ không tạo thêm áp lực cho dòng vốn cũng như tâm lý người mua nhà, từ đó tạo điều kiện cho thị trường bất động sản có nhiều cơ hội khởi sắc hơn.

Nhìn ở hướng tích cực, sau hai năm khó khăn đặc biệt đến từ việc doanh nghiệp địa ốc thiếu hụt dòng tiền, từ cuối năm 2023 một số doanh nghiệp đã rục rịch trở lại thị trường nhờ các động thái mở rộng tín dụng cho ngành bất động sản từ Chính phủ và các bộ ngành liên quan. Theo dữ liệu tổng hợp của Batdongsan.com.vn, trong nửa đầu năm 2024, điểm sáng là FDI vào bất động sản trong 5 tháng đầu năm đã bằng 70% so với cả năm 2023.

Đáng chú ý, so với năm 2023, các kênh đầu tư đều ghi nhận dấu hiệu tích cực, trong đó đầu tư bất động sản và đầu tư vàng có lợi suất cao nhất.

Kinh tế vĩ mô tác động ra sao tới thị trường BĐS 6 tháng đầu năm?

Các kênh đầu tư đều ghi nhận dấu hiệu tích cực so với 2023. Nguồn: SBC, giavang.org, investing.com. Dữ liệu: Batdongsan.com.vn tổng hợp

Mặc dù vậy, thị trường bất động sản vẫn chưa vượt qua được giai đoạn khó khăn khi dư nợ tín dụng bất động sản tiếp tục tăng, trái phiếu và nợ xấu vẫn là những thách thức trong thời gian tới. Ngoài ra, nghịch lý là dù thị trường đang thiếu nguồn cung mới nhưng tồn kho của các doanh nghiệp bất động sản niêm yết vẫn lớn, cho thấy sản phẩm chưa khớp với nhu cầu thực tế của thị trường.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả