menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tô Oanh Pro

Kinh tế Trung Quốc duy trì đà phát triển khi hoạt động dịch vụ tăng mạnh

Sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc đã tăng tốc trong tháng 3, với các thước đo về sản xuất, dịch vụ và hoạt động xây dựng vẫn mạnh, thúc đẩy triển vọng tăng trưởng trong năm nay.


Chỉ số quản lý mua hàng của lĩnh vực phi sản xuất đã tăng lên 58,2 trong tháng 3, mức cao nhất kể từ tháng 5 năm 2011, dẫn đầu là chỉ số phụ của ngành xây dựng tăng lên mức cao kỷ lục.

Chỉ số PMI sản xuất cao hơn dự báo của các nhà kinh tế, ở mức 51,9 trong tháng Ba, mặc dù nó đã giảm nhẹ so với mức của tháng Hai. Việc đọc trên 50 tín hiệu mở rộng từ tháng trước.

Kinh tế Trung Quốc duy trì đà phát triển khi hoạt động dịch vụ tăng mạnh

PMI là chỉ số chính thức đầu tiên về hoạt động kinh tế trong tháng, cho thấy sự phục hồi đang mạnh lên sau khi các hạn chế nghiêm ngặt về đại dịch được dỡ bỏ và làn sóng lây nhiễm Covid giảm bớt. Các nhà kinh tế kỳ vọng chi tiêu tiêu dùng phục hồi và chi tiêu mạnh mẽ của chính phủ cho cơ sở hạ tầng sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới lên 5,3% trong năm nay từ mức chỉ 3% vào năm 2022.

Chứng khoán ở Trung Quốc và Hồng Kông tăng trong bối cảnh châu Á tăng mạnh. Một thước đo cổ phiếu Trung Quốc được niêm yết tại trung tâm tài chính này đã tăng tới 2,4%, dẫn đầu mức tăng trong khu vực. Đồng tiền tăng cao hơn, với đồng nhân dân tệ ở nước ngoài tăng 0,2% lên 6,8603 đổi một đô la vào lúc 11:38 sáng giờ địa phương.

Zhiwei Zhang, nhà kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management, cho biết: “Chỉ số PMI cho thấy sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc đang đi đúng hướng. “Động lực mạnh mẽ có thể sẽ tiếp tục trong những tháng tới,” ông nói, với các hành động chính sách gần đây của chính phủ giúp củng cố niềm tin. “Chúng tôi cho rằng tăng trưởng GDP có thể vượt 6% trong năm nay,” ông nói thêm.

NBS cho biết hoạt động dịch vụ tăng “do tác động của các biện pháp thúc đẩy tiêu dùng của chính quyền địa phương bắt đầu” và các hộ gia đình thể hiện sự sẵn sàng chi tiêu và đi du lịch. Thời tiết ấm hơn cũng giúp thúc đẩy các dự án xây dựng trên khắp đất nước.

Một bước nhảy khác trong chỉ số PMI phi sản xuất chính thức của Trung Quốc tiếp tục mở rộng vào tháng 3 cho thấy chi tiêu cho dịch vụ và đầu tư của chính phủ vào cơ sở hạ tầng thúc đẩy sự phục hồi của nền kinh tế. Đây là một dấu hiệu tốt — nhu cầu trong nước đang tăng lên. Điều đó sẽ rất quan trọng. Sự chậm lại trong sản xuất rõ ràng trong dữ liệu hôm thứ Sáu có thể sâu hơn khi tăng trưởng toàn cầu chậm lại.

Mặc dù chi tiêu trong nước và hoạt động xây dựng đang tăng lên nhưng nhu cầu toàn cầu đối với hàng hóa do Trung Quốc sản xuất vẫn yếu, ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng. Một loạt các chỉ số ban đầu do Bloomberg theo dõi cho thấy sự hồi phục trái chiều trong tháng 3, với doanh số bán ô tô vẫn giảm và thương mại toàn cầu suy yếu.

Các nhà phát triển bất động sản cũng vẫn bi quan về triển vọng của lĩnh vực này mặc dù gần đây có những dấu hiệu ổn định về giá cả và doanh số bán hàng. Và tỷ lệ thất nghiệp vẫn còn tương đối cao, ảnh hưởng đến sự phục hồi của người tiêu dùng.

Các cuộc khảo sát PMI cho thấy việc làm trong các lĩnh vực sản xuất và phi sản xuất có khả năng bị thu hẹp vào tháng 3, phủ bóng đen lên thị trường việc làm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Tô Oanh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại