menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Kinh tế Trung Quốc đang trên đà “suy thoái kép”

Chính phủ nên phản ứng thế nào trong tình hình hiện tại là một câu hỏi đáng đau đầu. Trong một vài tuần đáng lo ngại vừa qua, chưa rõ liệu chính phủ đã phản hồi như thế nào hay không. Mục tiêu tăng trưởng của năm nay, khoảng 5%, không đặt nhiều tham vọng. Có vẻ như chính phủ rất muốn kiểm soát các khoản nợ của chính quyền địa phương, một thực tế được khuyến khích vung tiền để thúc đẩy tăng trưởng.


Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC), ngân hàng trung ương của quốc gia, dường như không gặp áp lực lớn từ sự sụt giảm giá cả. Họ cũng có thể lo lắng rằng việc cắt giảm lãi suất sẽ tạo ra quá nhiều áp lực lên lợi nhuận của các ngân hàng, vì lãi suất mà họ trả cho tiền gửi có thể không thấp hơn lãi suất mà họ thu từ các khoản vay.
Kinh tế Trung Quốc đang trên đà “suy thoái kép”

Tuy nhiên, vào ngày 6 tháng 6, PBOC đã yêu cầu các ngân hàng cho vay lớn nhất trong nước giảm lãi suất tiền gửi, mở đường cho ngân hàng trung ương giảm lãi suất chính sách 0,1% vào ngày 13 tháng 6. Mặc dù việc cắt giảm lãi suất này không đáng kể, nó cho thấy chính phủ không coi thường mối nguy hiểm. Lãi suất mà các ngân hàng tính cho khách hàng chủ yếu có thể tiếp tục giảm, điều này làm giảm lãi suất thế chấp. Cuộc họp của Hội đồng Nhà nước và nội các Trung Quốc vào ngày 16 tháng 6 cũng đã đưa ra gợi ý về các bước tiếp theo.

Robin Xing, một nhân viên ngân hàng Morgan Stanley, kỳ vọng rằng lãi suất sẽ tiếp tục giảm. Ông cũng cho rằng hạn chế đối với việc mua nhà ở các thành phố hàng đầu và hàng hai có thể được nới lỏng. "Ngân hàng chính sách" của quốc gia có thể cung cấp nhiều khoản vay hơn cho cơ sở hạ tầng và chính quyền địa phương.

Kinh tế Trung Quốc đang trên đà “suy thoái kép”

Trung Quốc đã có một giọng điệu nhẹ nhàng hơn đối với các công ty này trong những tháng gần đây. Điều đó có thể khuyến khích một số người trong số họ tiếp tục tuyển dụng khi nền kinh tế phục hồi.

Các nhà kinh tế khác ít lạc quan hơn. Xu Gao của Ngân hàng Quốc tế Trung Quốc lập luận rằng việc nới lỏng tiền tệ hơn nữa sẽ không hiệu quả. Nhu cầu về các khoản vay không nhạy cảm với lãi suất, hiện nay hai trong số những người đi vay lớn nhất của nền kinh tế – các nhà phát triển bất động sản và chính quyền địa phương – đang bị nợ nần chồng chất. Các nhà chức trách cắt giảm lãi suất vì cam chịu hơn là hy vọng.

Kinh tế Trung Quốc đang trên đà “suy thoái kép”

Nhưng thật kỳ lạ khi cho rằng việc nới lỏng tiền tệ sẽ không hiệu quả trước khi nó thực sự được thử nghiệm. Nhu cầu vay vốn không phải là kênh duy nhất để vực dậy nền kinh tế. Trong một thử nghiệm tưởng tượng, Zhang Bin thuộc Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc và các đồng tác giả của ông chỉ ra rằng nếu lãi suất chính sách của ngân hàng trung ương giảm 2 điểm phần trăm, thì các khoản thanh toán lãi của Trung Quốc sẽ giảm 7,1 triệu nhân dân tệ, làm tăng giá trị của đồng tiền thị trường chứng khoán thêm 13,6 triệu nhân dân tệ và nâng giá nhà, củng cố niềm tin của các chủ nhà.

Nếu nới lỏng tiền tệ không hiệu quả, chính phủ sẽ phải khám phá kích thích tài khóa. Năm ngoái, các phương tiện tài chính của chính quyền địa phương (LGFV), các tổ chức gần như thương mại được nhà nước hậu thuẫn, đã tăng chi tiêu đầu tư để thúc đẩy tăng trưởng. Tuy nhiên, điều đó đã khiến nhiều người trong số họ thiếu tiền mặt. Theo một cuộc khảo sát gần đây với 2.892

---------------------------------------------

Quan điểm đang hình thành rằng Fed sẽ cố gắng giữ lãi suất ở mức này để đánh giá những gì xảy ra với nền kinh tế, tức là lãi suất đỉnh cao sẽ được duy trì trong một thời gian dài. Do đó, việc cắt giảm lãi suất hiện đang được ước tính trong khoảng thời gian từ cuối năm 2023 đến năm 2024 sẽ được đưa ra.

Mặc dù các thị trường tài chính đã thoát khỏi mức thấp gần đây, nhưng đây vẫn là một thị trường hoạt động kém do thanh khoản yếu.

Sự sụt giảm sâu hơn vẫn có thể xảy ra, khi điều kiện tài chính toàn cầu cực kỳ thắt chặt và những sóng gió toàn cầu tăng lên đối với thu nhập của Mỹ, đặc biệt là sự cô lập kinh tế ngày càng tăng của Trung Quốc.

Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại