menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Hà

Kinh tế Trung Quốc đang cho thấy những dấu hiệu hồi phục

Dữ liệu sản lượng công nghiệp, doanh thu bán lẻ... vừa được Trung Quốc công bố trong sáng ngày 15/6, cho thấy nhiều điểm tích cực.

Trung Quốc vừa công bố một loạt các dữ liệu kinh tế tốt hơn dự báo trong tháng 5, quãng thời gian nền kinh tế số 2 thế giới bị ảnh hưởng nặng nề bởi các biện pháp kiểm soát dịch bệnh nghiêm ngặt.

Sản lượng công nghiệp tăng 0,7% trong tháng 5 so với một năm trước đó, trái ngược lại với dự báo giảm 0,7% của Reuters. Trong tháng 4, chỉ số này bất ngờ giảm 2,9%.

Bên cạnh đó, doanh thu bán lẻ giảm 6,7% trong tháng vừa qua so với 1 năm trước đó. Các chuyên gia phân tích ước tính chỉ số này giảm 7,1%, theo kết quả khảo sát của Reuters. Mức giảm thực tế cũng thấp hơn so với tháng trước, khi doanh thu bán lẻ giảm tới 11,1%.

Đầu tư tài sản cố định trong giai đoạn từ tháng 1-5/2022 tăng 6,2%, cao hơn dự báo tăng 6%.

Xuất khẩu tháng 5 của Trung Quốc tăng 16,9% so với cùng kỳ năm 2021. Nhập khẩu tăng 4,1%. Tất cả đều cao hơn dự báo của giới chuyên gia.

Cục thống kê quốc gia Trung Quốc cho biết “nền kinh tế đang cho thấy những dấu hiệu hồi phục”, trong tháng 5, “trong bối cảnh tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19 đang dần suy giảm và nhiều chỉ số kinh tế được cải thiện”.

“Tuy nhiên, chúng ta không nên vui mừng quá sớm vì môi trường thế giới sẽ còn diễn biến phức tạp, và nền kinh tế trong nước vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức trong quá trình hồi phục”, cơ quan này chia sẻ.

Thượng Hải và Bắc Kinh, hai thành phố lớn nhất Trung Quốc, vừa thắt chặt các biện pháp phòng dịch trong bối cảnh số ca nhiễm tăng cao trong vài ngày gần đây. Sau hai tháng phong tỏa chặt, thành phố Thượng Hải mới mở cửa trở lại từ ngày 1/6 vừa qua.

Cũng trong tháng 5, phần lớn người dân Bắc Kinh được yêu cầu làm việc tại nhà, trong khi đó, nhà hàng, quán ăn chỉ được phép bán hàng mang đi. Những cơ sở kinh doanh này được phép đón thực khách từ đầu tháng 6, người dân cũng đã quay trở lại công sở nhưng trường học vẫn tiếp tục đóng cửa.

Sự bất ổn, đặc biệt là đối với thu nhập tương lai, đã ảnh hưởng tiêu cực tới tiêu dùng của người dân Trung Quốc. Tỷ lệ thất nghiệp tại 31 thành phố lớn nhất nước ở ngưỡng 6,7% trong tháng 4, cao nhất từ năm 2018. Trong tháng 5, chỉ số này thậm chí tăng cao hơn lên 6,9%.

Tỷ lệ thất nghiệp trong nhóm người trẻ có độ tuổi từ 16-24 cũng tăng từ 18,2% trong tháng 4 lên 18,4% trong tháng 5.

“Trong bối cảnh các quy định phòng dịch không còn quá khắt khe và chính sách tiền tệ được điều chỉnh theo hướng có lợi hơn cho người dân cũng như nền kinh tế, tôi cho rằng tỷ lệ thất nghiệp sẽ có xu hướng giảm trong thời gian tới”, theo Francoise Huang, Chuyên gia kinh tế cấp cao tại Allianz Trade.

“Hiện tại, nhận định của tôi là nền kinh tế Trung Quốc sẽ tiếp tục phục hồi trong 6 tháng cuối năm”, bà chia sẻ. “Đây không phải là một quá trình hồi phục hình chữ V như chúng ta từng chứng kiến trong năm 2020, vì mức độ nới lỏng chính sách không quá mạnh mẽ như trước đó, và nhu cầu hàng hóa toàn cầu cũng không cao”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại