menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huyền An

Kinh tế Trung Quốc chững lại, giới trẻ săn vàng để tiết kiệm

Vàng đang được săn đón tại Trung Quốc khi nền kinh tế chưa ổn định.

Vàng không chỉ được những người lớn tuổi ở Trung Quốc săn đón, giới trẻ nước này cũng đang trở thành khách hàng quen thuộc của thị trường này giữa bối cảnh không chắc chắn về kinh tế.

Nhu cầu vàng tăng cao

Ở Trung Quốc cũng như các quốc gia châu Á khác như Việt Nam hay Indonesia, các cửa hàng vàng từng thu hút phần lớn sự quan tâm từ người lớn tuổi. Tuy nhiên, bây giờ quan điểm đã khác.

Hiện nay, nhiều tiệm vàng Trung Quốc thường xuyên phục vụ khách hàng ở độ tuổi 20. Ngay cả trên Xiaohongshu, một trang mạng xã hội được thế hệ Z ưa chuộng - những người sinh từ năm 1997 đến 2012 -cũng có các cuộc thảo luận sôi nổi về kim loại quý này.

Giá vàng trong nước đã đạt mức cao mới ở Trung Quốc vào năm ngoái. Nhiều chuyên gia nhận định đang có một cơn sốt vàng trên thị trường bán lẻ, đặc biệt là ở các thành phố có trình độ kinh tế thấp hơn và những khu vực ít giàu có hơn. Vàng được coi là khoản đầu tư an toàn lâu dài và có khả năng chống chọi với khủng hoảng kinh tế.

The Economist, giới trẻ Trung Quốc đang bắt đầu coi vàng là khoản tiết kiệm tốt hơn tiền. Điều này trùng hợp với mức độ thấp nghiệp cao trong giới trẻ nước này, ở mức 15% ở khu vực thành thị. Không chỉ sa thải, nhiều công ty cũng đã cắt giảm lương nhân viên của họ.

Đối diện với hoàn cảnh này, người trẻ Trung Quốc tìm kiếm các cơ hội để tiết kiệm tiền của mình. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích các phương án đầu tư truyền thống hiện tại dường như không đáp ứng được kỳ vọng của họ. Thị trường chứng khoán đang suy giảm. Giá nhà cũng đã giảm trong 10 tháng liên tiếp.

Cùng lúc đó, giá vàng quốc tế đang tăng vọt, có thời điểm vượt ngưỡng 2.400 USD/oz, mức cao kỷ lục từ trước đến nay.

Nhu cầu vàng cao khi các nhà đầu tư ở nhiều quốc gia đang mua vàng do lo ngại về lạm phát và các vấn đề địa chính trị như Trung Đông hay Biển Đỏ. Bên cạnh đó, nhu cầu vàng cao một phần là do nhu cầu tăng từ Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc. Chính phủ Trung Quốc đang đẩy mạnh thực hiện các biện pháp nhằm đa dạng hóa tài sản từ USD trong bối cảnh mối quan hệ căng thẳng với Mỹ ngày càng gia tăng.

Dễ hiểu khi thị trường vàng Trung Quốc đóng góp khoảng 1/5 doanh số bán vàng toàn cầu. Theo Hiệp hội Vàng Trung Quốc, năm 2023, mức tiêu thụ vàng quốc gia đạt 1.090 tấn, tăng 8,78% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, tiêu thụ vàng trang sức đạt 706,48 tấn, tăng 7,97% so với năm trước. Trong khi đó, vàng miếng đạt 299,6 tấn, tăng 15,7% so với năm trước.

Trong xu hướng mới, dân số trẻ trong độ tuổi 25-34 đang là động lực chính tiêu thụ vàng, với tỷ trọng tăng từ 16% lên 59% vào năm 2023. Hiệp hội ước tính rằng, trong tương lai, người tiêu dùng dưới 25 tuổi sẽ là đối tượng mua vàng lớn mới .

Nhiều lựa chọn cho giới trẻ

Khác với Việt Nam, việc đầu tư vàng của giới trẻ ở Trung Quốc không phải bằng cách mua vàng miếng hay đồng tiền vàng. Với thu nhập của mình, đa phần họ không đủ khả năng mua vàng miếng. Những gì họ mua là những hạt vàng (gold bean) có kích thước bằng hạt cà phê nặng khoảng 1 gam ở các ngân hàng và cửa hàng trang sức.

Một trong những video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một người đang lắc con heo đất thủy tinh chứa bộ sưu tập “hạt đậu vàng” của anh ta.

Vàng trang sức cũng ngày càng được ưa chuộng. Cũng như nhiều nơi khác, ở Trung Quốc, vàng được coi là mặt hàng xa xỉ có giá trị có thể tăng lên.

Đồ trang sức bằng vàng bán chạy, đặc biệt là ở các cô gái trẻ, do có thiết kế sang trọng với các biểu tượng quốc gia như cá koi và hoa sen. Hai biểu tượng này mang lại may mắn ở Trung Quốc và là món đồ trang sức phổ biến trên Xiaohongshu. Những mẫu mã đẹp, chạm khắc cổ kính và giá cả phải chăng là điều thu hút giới trẻ.

Vương Trung Vũ , Giáo sư tại Trường Triết học và Phát triển Xã hội của Đại học Sơn Đông cho biết: “Trước đây, vàng tượng trưng cho sở thích của thế hệ già, nhưng giờ đây nó đã trở thành bản sắc nhận dạng của Gen Z, đại diện cho phong cách cá nhân và lòng trung thành với truyền thống văn hóa”.

Giám đốc điều hành công ty trang sức Chow Tai Fook, Kent Wong, cho biết lượng tiêu thụ vàng ở Trung Quốc kể từ năm ngoái được thúc đẩy bởi các sản phẩm nhẹ hơn 10 gram. Hội đồng Vàng Thế giới nhận định điều này cho thấy ngân sách của thế hệ Millennials hay Gen Z thực chất không nhiều.

Nhiều công ty gần đây đã cho ra mắt loạt trang sức hiện đại nổi tiếng với thiết kế thời nhà Đường. Điều này nhằm đáp ứng thị hiếu của giới trẻ, những người ngày càng coi vàng là một khoản đầu tư an toàn trong bối cảnh nền kinh tế bất ổn.

“Mua vàng cũng giống như tiết kiệm tiền dưới một hình thức khác. Vàng có giá trị cao hơn các lựa chọn khác. Trước đây, tôi hay mua hàng xa xỉ nhưng hóa ra giá trị của chúng giảm đi và rất khó khăn để bán”, Zhang Jie (30 tuổi), một người làm việc tự do ở Thượng Hải cho biết.

Theo Nikos Kavalis, nhà tư vấn nghiên cứu tại Metals Focus ở Anh, thế hệ millennial và Gen Z là động lực mạnh mẽ thúc đẩy sự phổ biến ngày càng tăng của vàng trong những năm gần đây. Nghiên cứu người tiêu dùng mới nhất của Chow Tai Fook cũng cho thấy Gen Z quan tâm đến việc mua vàng hơn nhóm tuổi dưới 40.

Báo cáo cho biết: “Trang sức bằng vàng nguyên chất đã trở thành nơi trú ẩn an toàn nhất cho người tiêu dùng Trung Quốc trong bối cảnh kinh tế không ổn định”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

2,415.24

-10.93 (-0.45%)

Biểu đồ mã Gold
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại