menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Phong

Kinh tế toàn cầu sẽ phục hồi nhưng chậm hơn kỳ vọng

UBS - ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ - đã cảnh báo rằng sự phục hồi kinh tế toàn cầu sẽ mất nhiều thời gian hơn dự kiến, thậm chí tốc độ chậm hơn nhiều so với các nhà đầu tư mong đợi.

Nhận định trên được đưa ra trong bối cảnh thị trường đang theo dõi sát sao diễn biến thương mại toàn cầu, giữa những tín hiệu mâu thuẫn về mức độ tiến triển trong các cuộc đàm phán thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

“Chúng ta đang hoạt động trong một môi trường kinh tế mà tăng trưởng toàn cầu rất thấp”, Arend Kapteyn, người đứng đầu toàn cầu về kinh tế và nghiên cứu chiến lược tại UBS, nói với CNBC hôm thứ Tư.

Phát biểu tại một hội nghị của UBS ở London, Kapteyn nói rằng tăng trưởng toàn cầu đang ở mức khoảng 2,6% và triển vọng “khó có thể được cải thiện trong ba quý tới”.

“Mặc dù vậy, chúng ta có thể chứng kiến các thách thức được nới hơn một chút trong nửa đầu năm tới, bởi vì các phân tích hiện tại vẫn ghi nhận các mức thuế đang áp dụng thể hiện vào con số dự báo”, Kapteyn giải thích thêm.

Mỹ - Trung ‘tiến gần’ tới một thỏa thuận thương mại

Mỹ và Trung Quốc đã áp đặt thuế quan đối với nhiều sản phẩm giá trị hàng tỷ đô la của nhau kể từ đầu năm 2018, “vùi dập” thị trường tài chính đồng thời tác động tiêu cực đến tâm lý kinh doanh và tiêu dùng.

Kỳ vọng về một thỏa thuận thương mại, cái gọi là “Giai đoạn 1”, giữa hai người khổng lồ kinh tế thế giới đã tăng lên trong những tuần gần đây, hỗ trợ thị trường cổ phiếu và các tài sản rủi ro.

Tuy nhiên, sự thiếu vắng các tiến bộ rõ rệt trong những ngày gần đây đã làm gia tăng mối lo ngại về việc liệu một thỏa thuận thương mại sẽ diễn ra hay không!

Phát biểu tại Câu lạc bộ kinh tế New York hôm thứ Ba, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết cả hai bên đã tiến gần tới thỏa thuận thương mại giai đoạn một, nhưng không đưa ra bất kỳ chi tiết nào về nơi nào hoặc khi nào thỏa thuận tạm thời này có thể được ký kết.

Tổng thống Mỹ cũng lặp lại lời cáo buộc Trung Quốc gian lận về thương mại, đồng thời chỉ trích việc gây ra tình hình hiện tại thuộc lỗi của các nhà lãnh đạo tiền nhiệm của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Chu kỳ phục hồi về mặt kỹ thuật

Kapteyn cảnh báo rủi ro từ việc thị trường tài chính không phản ánh rõ nét được thực tế, khi dữ liệu kinh tế tương đối yếu tác động trái chiều so với kỳ vọng về một bước đột phá toàn diện trong các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ - Trung.

Ngay cả khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới bảo đảm một thỏa thuận thương mại tạm thời được ký kết trong những tuần tới, Kapteyn vẫn đưa ra cảnh báo rằng “về mặt kinh tế cũng sẽ chẳng có sự phục hồi nào”.

Đó là vì chu kỳ kinh tế đang vận động theo xu hướng tự nhiên của nó, và chúng ta đang chứng kiến một chu kỳ mà theo chúng tôi, để khẳng định kinh tế có thể phục hồi trong nửa cuối năm tới hay không là rất không chắc chắn.

“Chúng tôi e rằng kinh tế sẽ có được sự phục hồi muộn hơn nhiều so với mọi người nghĩ, và diễn biến phục hồi của tăng trưởng kinh tế sẽ theo một đường cong đi lên nhưng phẳng hơn nhiều so với mong đợi.

Tháng trước, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã cắt giảm dự báo tăng trưởng cả năm 2019 và 2020.

Cơ quan có trụ sở tại Washington D.C. này cho biết họ dự đoán tăng trưởng toàn cầu sẽ là 3% trong năm nay, giảm so với mức 3,6% của năm ngoái và giảm 0,3 điểm phần trăm so với dự báo cũng được IMF đưa ra hồi tháng 4.

Quỹ dự kiến ​​tăng trưởng toàn cầu sẽ tăng lên 3,4% vào năm 2020, giảm từ mức dự báo tăng trưởng 3,6% đưa ra sáu tháng trước.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả