menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Kinh tế toàn cầu bất ngờ giảm mạnh khi Eurozone bước vào suy thoái

Tâm lý nhà đầu tư rõ ràng là lạc quan. Chỉ số Tham lam và Sợ hãi của CNN cho ngày 18 tháng 6 năm 2023 đứng ở vị trí 82, báo hiệu “sự tham lam tột độ”. Đây là một động thái lạc quan mạnh mẽ sau khi đóng cửa ở mức “tham lam” (56 trên 100) một tháng trước và “cực kỳ sợ hãi” (17 trên 100) chỉ một năm trước. Tuy nhiên, trong cùng thời kỳ, chỉ số bất ngờ kinh tế toàn cầu của Citi đã giảm 12 điểm, với thành phần khu vực đồng euro giảm 123 điểm. Chỉ số bất ngờ kinh tế của Hoa Kỳ cũng đã giảm 13 điểm.


Thành tích thảm hại của khu vực đồng euro, vốn đã rơi vào suy thoái trong quý đầu tiên, cũng đang diễn ra trong khi khu vực kinh tế này đang hứng chịu những cơn gió ngược đáng kể : Giá năng lượng và hàng hóa giảm đã hỗ trợ GDP của khu vực đồng euro, thúc đẩy thành phần bên ngoài nhờ nhập khẩu giảm đáng kể. Hơn nữa, khu vực đồng euro sẽ được hưởng lợi từ tác động tích cực dự kiến ​​của kế hoạch kích thích thế hệ tiếp theo của EU. Không có tác động nào trong số đó giúp ích, điều này một lần nữa chứng minh rằng các kế hoạch kích thích lớn của chính phủ hầu như không thúc đẩy tăng trưởng và năng suất và thường hướng đến các lĩnh vực được chính trị ủng hộ với ít tác động thực sự đến việc làm hoặc tăng trưởng.

Điều này hầu như không gây ngạc nhiên, vì Kế hoạch Juncker và Kế hoạch Tăng trưởng và Việc làm năm 2009 cũng không mang lại bất kỳ hiệu ứng cấp số nhân nào. Khu vực đồng euro là một chuỗi các kế hoạch kích thích của chính phủ không mang lại hiệu quả kinh tế thực sự khi tăng trưởng năng suất tiếp tục cực kỳ kém, tỷ lệ thất nghiệp cao gấp đôi so với Hoa Kỳ và đơn giản là tăng trưởng không cất cánh.

Kinh tế toàn cầu bất ngờ giảm mạnh khi Eurozone bước vào suy thoái

Điều quan trọng là phải hiểu rằng xu hướng tiêu cực trong bất ngờ kinh tế xuất hiện giữa hai kế hoạch kích thích khổng lồ, ở khu vực đồng euro và Mỹ, và với lợi ích là nhập khẩu thấp hơn do giá hàng hóa giảm và xuất khẩu tăng nhờ một Trung Quốc mạnh mẽ mở cửa trở lại , có thể thấp hơn ước tính đồng thuận nhưng vẫn là động lực thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu cùng với Ấn Độ.

Nhiều đợt tăng lãi suất đổ lỗi cho sự sụt giảm này trong các số liệu kinh tế vĩ mô so với ước tính. Tuy nhiên, dường như rất ít người đổ lỗi cho lãi suất thực cực kỳ tiêu cực và các gói kích thích khủng khiếp là nguyên nhân dẫn đến tình trạng kinh tế tồi tệ này. Hãy suy nghĩ một chút về điều này: Thế giới đã “đầu tư” gần 20% GDP vào các kích thích công và tiền tệ vào năm 2020 để mang lại sự phục hồi mạnh mẽ chưa từng xảy ra và chỉ nhận lại lạm phát cao và tăng trưởng kém.

Thất bại ngoạn mục của các kế hoạch kích thích khổng lồ này hầu như không bao giờ được phân tích trong các bài báo học thuật bởi vì có vẻ như một số học giả đã quyết định tránh bất kỳ nghiên cứu nào đặt câu hỏi nhẹ nhàng về chính phủ và chi tiêu quá mức của họ. Các kế hoạch kích thích thất bại, và tất cả những gì chúng ta dường như nghe thấy khi sự phục hồi yếu là vấn đề nằm ở việc bình thường hóa lãi suất, chứ không phải hiệu ứng số nhân không tồn tại của các kế hoạch khổng lồ này của chính phủ vốn để lại dấu vết không bền vững của nợ cao hơn và bây giờ là lạm phát.
Các chương trình xã hội cũng đã thất bại. Số liệu mới nhất của Eurostat cho thấy vào năm 2022, 95,3 triệu người ở EU sẽ có nguy cơ nghèo đói hoặc bị loại trừ khỏi xã hội, tương đương 21,6% dân số EU. năm 2018 là 109,2 triệu người, chiếm 21,7% dân số. Đây là một cải tiến gần như không đáng kể nếu xét đến chi tiêu xã hội khổng lồ, hơn hai nghìn tỷ euro kích thích và sự gia tăng dân số. Viện đến lập luận cũ "nó có thể đã tồi tệ hơn" không có ý nghĩa gì. Có rất nhiều bằng chứng về việc sử dụng tốt hơn tiền công trên toàn thế giới.
Tăng lãi suất không gây ra sự suy yếu của nền kinh tế khu vực đồng euro; kế hoạch chi tiêu khổng lồ của chính phủ có. Không có sự cải thiện rõ rệt nào về năng suất hoặc tạo việc làm ngoài sự trở lại của ngành du lịch và chắc chắn không có hệ số nhân tài chính nào. Xu hướng tăng trưởng chỉ đơn giản là quay trở lại như hồi tháng 12 năm 2019, với khu vực đồng euro đang trên bờ vực suy thoái nhưng với gánh nặng nợ lớn hơn đáng kể.
Bảng cân đối kế toán của các ngân hàng trung ương G4 vừa giảm nhẹ 9,5% sau khi tăng vọt 78% trong năm 2020–2021. Tăng lãi suất chỉ điều chỉnh quang sai kinh tế của lãi suất âm. Quá trình bình thường hóa chính sách tiền tệ đang diễn ra chậm chạp và các ngân hàng trung ương vẫn rất dễ dãi. Một số nhà đầu tư có thể mong đợi một sự hồi sinh ảo tưởng từ các chương trình của chính phủ đã nhiều lần được chứng minh là không tạo ra sự cải thiện thực sự nào, nhưng điều đó sẽ không xảy ra.

---------------------------------------------

Quan điểm đang hình thành rằng Fed sẽ cố gắng giữ lãi suất ở mức này để đánh giá những gì xảy ra với nền kinh tế, tức là lãi suất đỉnh cao sẽ được duy trì trong một thời gian dài. Do đó, việc cắt giảm lãi suất hiện đang được ước tính trong khoảng thời gian từ cuối năm 2023 đến năm 2024 sẽ được đưa ra.

Mặc dù các thị trường tài chính đã thoát khỏi mức thấp gần đây, nhưng đây vẫn là một thị trường hoạt động kém do thanh khoản yếu.

Sự sụt giảm sâu hơn vẫn có thể xảy ra, khi điều kiện tài chính toàn cầu cực kỳ thắt chặt và những sóng gió toàn cầu tăng lên đối với thu nhập của Mỹ, đặc biệt là sự cô lập kinh tế ngày càng tăng của Trung Quốc.

Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả