Kinh tế Nga ‘khó chồng khó’
Theo hãng thông tấn TASS, tuần trước, Tổng công ty Đường sắt Nga (RR) - hãng vận tải nhà nước chịu trách nhiệm về mọi hoạt động vận tải đường sắt trên khắp cả nước, đã phê duyệt việc cắt giảm 30% chương trình đầu tư trong năm tới. Nguyên nhân là do chi phí đi vay tăng cao.
Việc đẩy mạnh buôn bán các loại hàng hoá liên quan đến mục đích quân sự cũng đang khiến vấn đề trở nên căng thẳng hơn, vì các lệnh trừng phạt vẫn gây sức ép lên các khoản thanh toán xuyên biên giới. Cùng với các vấn đề về logistics, quá trình vận chuyển hàng hoá như than và nhôm đã bị chậm lại.
Hãng nghiên cứu có trụ sở tại Moscow, MMI Research, cho biết hoạt động vận chuyển qua đường sắt giữa Nga và Trung Quốc đang “trải qua giai đoạn sụt giảm sâu nhất kể từ khủng hoảng tài chính 2008 - 2009 trong năm nay và xu hướng này vẫn tiếp tục.”
Công ty này nhận định thêm: “Chúng tôi cho rằng nguyên nhân đến từ nhu cầu trong lĩnh vực quân sự - với các lô hàng này được ưu tiên nhiều hơn, và các vấn đề ngày càng trầm trọng hơn với đội tàu đường sắt.”
Thực trạng này càng thể hiện rõ những căng thẳng đối với Moscow, khi xung đột với Ukraine đang kéo dài sang năm thứ 3. Cuối tuần trước, ngân hàng trung ương Nga đã giữ nguyên lãi suất chủ chốt ở mức kỷ lục là 21%, trong khi tìm cách hạ nhiệt nền kinh tế đang tăng trưởng nóng.
Đối với RR, triển vọng không mấy tích cực. Thường đi vay trên thị trường công để đầu tư, hãng vận tải này hiện phần lớn đã đóng cửa do chịu ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây. Ngoài ra, hỗ trợ t
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường