menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Hoàng Pro

Kinh tế Nga ảnh hưởng bởi chiến tranh như thế nào?

Cuộc chiến đã diễn ra được một năm rưỡi kể từ cuối tháng 2/2022, những tưởng rằng các quốc gia liên quan sẽ bị ảnh hưởng nhiều về kinh tế khi tăng cường cho quân sự. Tuy nhiên, Nga đang chứng minh điều ngược lại khi hoạt động tốt hơn mong đợi.

Kinh tế Nga ảnh hưởng bởi chiến tranh như thế nào?

Tổng sản phẩm quốc nội Nga (GDP) tăng trưởng hơn 2% và lạm phát được kiểm soát tốt. Các biện pháp trừng phạt của Mỹ và phương Tây mặc dù tạo áp lực lớn nhưng nền kinh tế Nga vẫn chỉ suy giảm 2,1% trong năm 2022. Sau đó, Nga đã đẩy mạnh phương châm “Cash is King” để thúc đẩy nền kinh tế bằng tiền mặt, trong bối cảnh hệ thống thanh toán ngân hàng gây khó dễ. Thị trường hàng hóa sôi động với sản phẩm dầu thô và khí đốt khi bán rẻ dầu thô và đẩy giá khí đốt lên cao trong mùa đông lạnh giá, để thách thức các nước không thân thiện. Đương nhiên, thị trường hàng hóa không thể thiếu sản phẩm lúa mì của “lò bánh mì thế giới”. Nga liên tục hạ sàn giá lúa mỳ của mình, gây áp lực lên giá lúa mỳ Mỹ trên sàn CBOT.

Thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen gần đây là chủ đề nóng mới nhất khi sắp đến hạn và Nga cân nhắc rút khỏi thỏa thuận sau 17/7. Các nguồn tin cho hay Nga nói không có lý do gì để gia hạn thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen. Trong bối cảnh WHO đứng ra đảm bảo các thỏa thuận thì chỉ có Nga tuân thủ thỏa thuận, và Nga cáo buộc rằng WHO đã không làm gì để các nước phương Tây tuân thủ thỏa thuận. Hiện tại, kinh tế Nga vẫn đang bị áp lệnh trừng phạt lên nhiều mặt hàng, do đó các nhà phân tích không đồng ý với phát biểu quá lạc quan của Bộ trưởng Bộ Tài Chính Nga. Thậm chí, Quỹ tiền tệ quốc tế IMF còn cho rằng Nga bị thâm hụt ngân sách trong năm nay còn lớn hơn năm 2022.

Theo các nhà đầu tư trên thị trường hàng hóa, Nga vẫn đang chi phối mạnh giá Dầu thô khi tuyên bố giảm xuất khẩu 500.000 thùng dầu / ngày vào tháng 8. Nga, Ả rập và Algeria đang cân nhắc cắt giảm sản lượng để đẩy giá dầu lên cao. Nga cũng chi phối giá Lúa mì vì là sân nhà, là vựa lúa mì lớn nhất thế giới.

Bạn có nhận định gì về kinh tế Nga nửa cuối 2023, cùng nhau trao đổi nhé!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mai Hoàng Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả