menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Mai Hương

Kinh tế New Zealand phục hồi tốt hơn dự kiến

Sự phục hồi kinh tế của New Zealand sau đại dịch Covid-19 “tốt hơn rất nhiều so với dự kiến”, Phó Thủ tướng Grant Robertson cho biết. Cũng theo ông Grant Robertson, điều đó cho phép New Zealand chi “một khoản tiền lớn” để giúp đỡ người dân có thu nhập thấ

Phó Thủ tướng Grant Robertson cũng đang kiêm giữ chức vụ Bộ trưởng Tài chính cũng vừa đệ trình bản ngân sách chính phủ mới nhất. Một trong những điểm nổi bật của bản ngân sách này là việc tăng cường chi trả phúc lợi hàng tuần lên tới 55 đôla New Zealand (khoảng 39,50 USD) cho mỗi người trưởng thành để giải quyết tình trạng bất bình đẳng và trẻ em nghèo. Robertson cho biết trong bài phát biểu về ngân sách của mình rằng mức tăng dự kiến ​​sẽ là lớn nhất trong “hơn một thế hệ”.

Về mặt thương mại, Robertson cho biết, Chính phủ New Zealand đang đàm phán về các thỏa thuận song phương với Liên minh châu Âu và Vương quốc Anh. New Zealand cũng là một thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), một thỏa thuận thương mại lớn bao gồm 11 quốc gia, nhưng không có sự tham gia của Mỹ và Trung Quốc.

CPTPP, ở dạng ban đầu được gọi là Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương, do Mỹ khởi xướng dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama. Nhưng người kế nhiệm của ông Obama, Tổng thống Donald Trump đã đơn phương rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận.

Trong khi đó trong những tháng gần đây, Trung Quốc đã thể hiện sự quan tâm của họ trong việc tham gia CPTPP. Khi được hỏi liệu New Zealand có cởi mở với việc Trung Quốc tham gia hiệp định thương mại này hay không, Robertson nói: “Chúng tôi hoan nghênh tất cả các lợi ích”. Ông cũng nói thêm rằng, Trung Quốc không phải là quốc gia duy nhất quan tâm tới CPTPP, hiện Vương quốc Anh cũng cho biết họ sẽ tham gia.

Tuy nhiên theo Robertson, đó là một thỏa thuận thương mại với nhiều quốc gia tham gia nên tất cả các quốc gia thành viên sẽ cùng xem xét và thảo luận về tương lai của thỏa thuận này cũng như việc các quốc gia nói trên có thể tham gia hay không.

So với nhiều quốc gia, New Zealand đã tương đối thành công trong việc ngăn chặn sự lây lan của coronavirus. Điều đó đã cho phép nền kinh tế phục hồi trở lại.

Bộ Tài chính New Zealand đã dự báo một sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ trong những năm tới. Theo đó kinh tế New Zealand được dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 2,9% trong năm tài chính kết thúc vào tháng 6/2021 và sẽ tăng tốc lên mức 3,2% và 4,4% trong hai năm tiếp theo.

“Đây là một năm vô cùng thách thức ở New Zealand và trên toàn thế giới, nhưng chắc chắn chúng ta có thể thấy một chút ánh sáng ở đây”, Robertson nói. Dữ liệu của Bộ Y tế cho thấy tính đến sáng thứ Năm, số ca nhiễm Covid được xác nhận và có thể xảy ra ở nước này là 2.659 ca, với 26 ca tử vong.

Trong bản ngân sách Chính phủ vừa được công bố cũng phân bổ chi tiêu cho vắc xin Covid-19, cơ sở hạ tầng, giáo dục và phúc lợi của người Maori bản địa. Theo Bộ Tài chính New Zealand, khoản chi tiêu theo kế hoạch ước tính sẽ làm tăng thâm hụt ngân sách lên 18,4 tỷ đôla New Zealand (13,2 tỷ USD) trong năm tài chính kết thúc vào tháng 6/2022 trước khi giảm trong những năm tiếp theo. Thâm hụt cho năm tài chính hiện tại kết thúc vào tháng 6/2021 dự kiến ​​là 15,1 tỷ đôla New Zealand. Nợ ròng cũng được ước tính sẽ tăng từ 34% trong năm tài chính hiện tại kết thúc vào tháng 6/2021 lên 43,8% trong năm tài chính tiếp theo.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại