menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Gia Bách

Kinh tế Mỹ nguy cơ đình lạm, giá vàng tuần tới sẽ ra sao?

Đình lạm chỉ hiện tượng nền kinh tế đình đốn trong khi lạm phát cao. Theo lý luận về đường cong Phillips của kinh tế học Keynes, có sự đánh đổi giữa tỷ lệ lạm phát với tỷ lệ thất nghiệp. Điều này hàm ý, nếu kinh tế đình đốn thì cũng không thể có lạm phát cao.

Kinh tế Mỹ đang có nguy cơ rơi vào tình trạng đình lạm, khiến FED rơi vào thế khó. Vậy giá vàng tuần tới sẽ ra sao?

Đúng như dự báo, giá vàng quốc tế đã giảm mạnh sau khi liên tục phá đỉnh cao mới trên 2.400 USD/oz khi xung đột Israel – Iran “hạ nhiệt”, giảm thiểu nguy cơ lan rộng thành cuộc chiến tranh khu vực. Hơn nữa, FED lên tiếng trì hoãn cắt giảm lãi suất cũng đổ thêm “gáo nước lạnh” vào giá vàng tuần này.

Theo đó, giá vàng quốc tế đã giảm mạnh từ mức 2.388 USD/oz xuống tới mức 2.291 USD/oz và đóng cửa ở mức 2.337 USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, dù NHNN tổ chức đấu thầu vàng miếng để tăng cung vàng ra thị trường, nhưng giá vàng miếng SJC lại tăng khá mạnh từ mức 82,1 triệu đồng/lượng lên mức 84,8 triệu đồng/lượng.

Đáng chú ý, chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) cơ bản của Mỹ trong tháng 3 ở mức 2,8% so với cùng kỳ năm trước. Con số này không thay đổi so với tháng 2, nhưng lại cao hơn một chút so với ước tính 2,7% từ các nhà kinh tế được Dow Jones khảo sát. Trước đó, CPI tháng 3 của Mỹ cũng đã tăng 0,4% lên mức 3,5%, trong khi CPI cơ bản cũng tăng lên tới mức 3,8%.

Trong khi đó, GDP quý 1/2024 của Mỹ chỉ tăng trưởng 1,6%, thấp hơn nhiều mức dự báo 2,4% và là mức thấp nhất kể từ quý 2/2022. GDP quý 4/2023 của Mỹ tăng trưởng tới 3,4%.

Các số liệu kinh tế Mỹ nói trên cho thấy kinh tế Mỹ có nguy cơ rơi vào tình trạng “đình lạm”, có nghĩa tăng trưởng kinh tế trì trệ, trong khi lạm phát gia tăng. Điều này sẽ đẩy FED vào thế khó trong việc điều hành chính sách tiền tệ. Bởi nếu FED cắt giảm lãi suất để hỗ trợ tăng trưởng, thì có nguy cơ đẩy lạm phát tăng vọt. Ngược lại, nếu giữ lãi suất cao trong thời gian dài, thậm chí phải tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát, thì có nguy cơ đẩy kinh tế Mỹ vào suy thoái.

Ông Phillip Streible, Giám đốc Chiến lược thị trường tại Blue Line Futures, cho biết ông vẫn lạc quan về giá vàng khi nền kinh tế Mỹ dường như đang bước vào thời kỳ đình lạm. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng các nhà đầu tư sẽ phải hết sức chú ý đến dữ liệu tuần tới, bao gồm cả dữ liệu việc làm phi nông nghiệp (NFP) của Mỹ trong tháng 4. “Nếu báo cáo việc làm NFP đáng thất vọng cho thấy tăng trưởng việc làm yếu và tiền lương tăng cao, sẽ vẽ ra một bức tranh đình lạm rõ ràng hơn. Điều này có thể đẩy giá vàng tăng mạnh trở lại”, ông Streible nhận định.

Ngoài ra, nợ công của Mỹ đã vượt qua 34.000 tỷ USD, khiến chính phủ liên bang phải chi hàng nghỉn tỷ USD để trả lãi hàng năm. Đây cũng là lý do nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới tiếp tục bán USD để mua vàng nhằm đa dạng quỹ trự trữ ngoại hối, giảm thiểu rủi ro USD mất giá trong tương lai.

Bà Chantelle Schieven, Trưởng phòng Nghiên cứu của Capitalight Research, cho biết khoản nợ ngày càng tăng của Mỹ là một lý do khiến các ngân hàng trung ương mua số lượng vàng chưa từng có trong hai năm qua. “Khi khoản nợ của Mỹ liên tục tăng lên, không có gì đáng ngạc nhiên khi các ngân hàng trung ương muốn có ít USD hơn và muốn đa dạng hóa lượng nắm giữ ngoại hối của họ”, bà Chantelle Schieven nhấn mạnh và nhận định đây là yếu tố quan trọng hỗ trợ cho đà tăng giá vàng tuần tới và trong dài hạn.

Dù triển vọng giá vàng dài hạn vẫn tiếp tục tăng, nhưng trong ngắn hạn giá kim loại quý này có thể sẽ còn điều chỉnh, tích luỹ, nhất là khi FED vẫn đang lấp lửng trong định hướng chính sách tiền tệ. Do đó, nếu FED đưa ra định hướng rõ ràng hơn về chính sách tiền tệ trong thời gian tới, thì có thể sẽ tác động mạnh đến giá vàng tuần tới.

Ông Colin, Chuyên gia phân tích ngoại hối độc lập, cho rằng mặc dù FED dự kiến sẽ duy trì các chính sách lãi suất cao trong suốt mùa hè này, nhưng giọng điệu “diều hâu” của họ có thể sẽ được giảm bớt. Do đó, giá vàng tuần tới có thể giảm nhẹ, rồi tăng trở lại.

“Nếu giá vàng tuần tới đóng cửa dưới 2.300 USD/oz, có thể sẽ khiến giá vàng tuần tới giảm mạnh hơn nữa, cho tới khoảng 2.250 USD/oz. Ngược lại, nếu giá vàng tuần tới đóng cửa trên 2.300 USD/oz, thì sẽ tạo lực đẩy tăng giá vàng vào tuần kế tiếp”, ông Colin nhận định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

97.50

+1.00 (+1.04%)

Biểu đồ mã PNJ

2,365.90

+19.39 (+0.83%)

Biểu đồ mã Gold
Xem thêm Xem thêm
2 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại