menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thành Vương.

Kinh tế Mỹ khó giảm phụ thuộc vào Trung Quốc?

Mỹ đang tìm cách giảm bớt mối quan hệ kinh tế với Trung Quốc, một phần thông qua dịch chuyển chuỗi cung ứng về phía các quốc gia có quan hệ nồng ấm với Mỹ”. Tuy nhiên, tờ Wall Street Journal nhận định rằng đây là một việc không hề dễ dàng...

Theo tờ báo này, việc tách khỏi vai trò của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng toàn cầu, thậm chí chỉ trong những lĩnh vực nhỏ, không phải là một đường thẳng. Tỷ trọng của hãng hoá nhập khẩu vào Mỹ từ Trung Quốc đã giảm trong những năm gần đây, và từ các quốc gia châu Á khác đã tăng lên. Nhưng nhiều trong số những đối tác thương mại đó, như Việt Nam hay Hàn Quốc, có mối quan hệ thương mại mật thiết với Trung Quốc.

Sự thống trị của Trung Quốc trong lĩnh vực công nghệ năng lượng sạch khiến cho chính quyền ông Biden thận trọng trong việc gây sức ép buộc các công ty phải tránh hoàn toàn các sản phẩm Trung Quốc. Chưa kể, việc nhận diện chính xác những lĩnh vực mà Mỹ và đồng minh của Mỹ xem Trung Quốc như một nguy cơ cũng là một việc khó.

Wall Street Journal lấy ngành sản xuất ở Việt Nam làm ví dụ điển hình cho mối quan hệ ràng buộc. Trong nhiều trường hợp, sản xuất sở Việt Nam liên quan nhiều đến các công ty Trung Quốc. Trong chuyến thăm Việt Nam mới đây, bà Yellen đã thăm một nhà máy của Selex Motors, công ty chuyên sản xuất xe máy điện. Lãnh đạo Selex Motors cho biết công ty sử dụng mô-tơ điện, đầu nối điện, công tác và bộ giảm xóc từ các nhà cung cấp Trung Quốc, khoảng 80% vật tư được cung ứng bởi các nhà cung cấp trong nước.

Cho dù chính quyền ông Biden đưa ra một định nghĩa rộng về “thực thể nước ngoài gây lo ngại” để bao trùm nhiều nhà cung cấp Trung Quốc, hay đưa ra một định nghĩa hẹp để nhằm vào một số nhà cung cấp nhất định, thì quy định mới này cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến khả năng tiếp cận trợ cấp.

Các công ty Trung Quốc vốn đang giữ địa vị thống trị trong sản xuất linh kiện pin cũng như cung ứng vật liệu pin. Việc loại bỏ hoàn toàn sản phẩm Trung Quốc khỏi chuỗi cung ứng pin xe điện có thể là điều không thể đối với các hãng xe trong tương lai gần. Bởi vậy, một số công ty Mỹ thậm chí đã lên kế hoạch hợp tác với doanh nghiệp Trung Quốc để sản xuất pin.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả