menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Đức

Kinh tế Mỹ có khả năng “thoát hiểm” trong gang tấc

Trong khi đó, kinh tế Trung Quốc được dự đoán sẽ phục hồi sau khi zero-Covid được nới lỏng và ảnh hưởng tới các thị trường châu Á mới nổi khác.

Ngân hàng đầu tư hàng đầu thế giới Morgan Stanley (Mỹ) vừa công bố dự đoán mới nhất về mức tăng trưởng kinh tế toàn cầu và các nền kinh tế lớn trong năm 2023.

Một loạt báo cáo công bố hôm 13/11, các nhà phân tích của Morgan Stanley cho biết, các nền kinh tế Anh và khu vực đồng Euro (Euronzone) có khả năng rơi vào suy thoái vào năm tới, trong khi kinh tế Mỹ có thể may mắn “thoát hiểm” trong gang tấc.

Sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường việc làm sẽ giúp nền kinh tế số 1 thế giới vượt qua suy thoái vào năm 2023, nhưng sẽ không có cú “hạ cánh mềm” với tăng trưởng việc làm chậm lại trông thấy và tỉ lệ thất nghiệp tiếp tục tăng.

Ngoài ra, lạm phát là một yếu tố cần tính đến trong các dự báo cho năm tới. Các ngân hàng trung ương trên toàn cầu đã tăng lãi suất trong năm nay để kiềm chế lạm phát hoành hành và tại Mỹ, Morgan Stanley dự đoán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giữ lãi suất cao vào năm 2023 vì lạm phát vẫn mạnh sau khi đạt đỉnh vào quý IV năm nay.

Tác động tích lũy của việc siết chặt chính sách vào năm 2023 sẽ lan sang năm 2024, dẫn đến 2 năm đều tăng trưởng rất yếu, theo Morgan Stanley.

Đối với nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, các nhà phân tích của ngân hàng Mỹ dự đoán việc Trung Quốc dự kiến mở cửa trở lại sau gần 3 năm áp dụng đường lối cứng rắn zero-Covid sẽ dẫn đến sự phục hồi trong nền kinh tế của chính nước này và các thị trường châu Á mới nổi khác.

Nền kinh tế Trung Quốc được dự đoán sẽ tăng trưởng 5% vào năm 2023, vượt xa mức tăng trưởng trung bình 3,7% dự kiến đối với các thị trường mới nổi, trong khi mức tăng trưởng trung bình của nhóm 10 nước phát triển được dự báo chỉ là 0,3%.

Năm tới, ngân hàng ở Phố Wall dự đoán sẽ có sự phân chia mạnh mẽ giữa các nền kinh tế phát triển “đang trong suy thoái hoặc tiến gần đến suy thoái” trong khi các nền kinh tế mới nổi “phục hồi một cách khiêm tốn”, nhưng cho biết mức tăng chung trên toàn cầu có thể sẽ vẫn khó đoán.

Tuy nhiên, Morgan Stanley dự đoán kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 2,2% trong năm tới, đồng thời cảnh báo rằng mức tăng trưởng dự báo trên có rủi ro bị sụt giảm. Mức dự báo này thấp hơn ước tính mới nhất của IMF là 2,7%.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại