menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Việt Anh

Kinh tế lấy cung là chủ đạo: Cần giảm thuế thu nhập doanh nghiệp xuống 15% và tăng lương cơ bản lên để kích cầu

Nói thị trường là nói chung chung, chứ cụ thể thì phần lớn thị trường phân phối sản phẩm và làm dịch vụ cho người có tiền để tiêu xài. Người nghèo thường bị loại ra khỏi thị trường trong khi người giàu và tầng lớp trung lưu chiếm lĩnh thị trường vì nhóm này chiếm ưu thế trong tiêu dùng.

Khi người có tiền bớt chi tiêu đi, kinh tế sẽ suy sụp. Để phục hồi hay phát triển kinh tế, cần phải tạo ra việc làm và qua đó tăng thu nhập từ tiền lương.

Thất nghiệp tăng sẽ khiến kinh tế suy giảm, thập chí là suy thoái, khủng hoảng. Giải pháp kép là giảm thuế thu nhập doanh nghiệp nhưng tăng lương cơ bản lên; được vậy sẽ khuyến khích đầu tư và tăng thu nhập khả dụng của tầng lớp lao động, từ đó kích thích tổng cầu nội địa.

Tiêu dùng tăng thì thuế gián thu tăng, nhờ vậy mà có thể bù đắp cho thiếu hụt nguồn thu thuế trực tiếp (làm ăn khó khăn thì thuế thu nhập doanh nghiệp cũng giảm, có ưu đãi cũng không thiết thực mấy). Chi phí tăng cao hơn trong dài hạn là động lực khiến doanh nghiệp nâng cấp công nghệ đề tạo ra năng suất cao hơn bù vào chi phí lao động. Và đó cũng là áp lực tích cực trong nỗ lực chuyển đổi nền kinh tế.

Nhà nước tăng đầu tư công và nguồn vốn có thể là đi vay. Nợ công sẽ không phải là vấn đề nếu thâm hụt ngân sách là dành đầu tư cho phát triển lâu dài như đầu tư vào hạ tầng và giáo dục đào tạo nhằm nâng cấp nguồn nhân lực cho phục vụ cho mục tiêu nâng cấp nền kinh tế, thu hút FDI phẩm chất cao hơn.

Chỉ đạo của Thủ tướng “lấy cung làm chủ đạo và đẩy mạnh cầu của nền kinh tế” là hoàn toàn chính xác” trong bối cảnh hiện nay". Như vậy, trong tình hình kinh tế có rất nhiều khó khăn, đặc biệt là thất nghiệp gia tăng thì việc đẩy mạnh chính sách trọng cung – “lấy cung làm chủ đạo” có ý nghĩa rất lớn. Ở Việt Nam, thúc đẩy đầu tư công, đặc biệt là đầu tư vào hạ tầng cũng là cách để chúng ta duy trì được tăng trưởng và tạo thêm việc làm và thu nhập cho người lao động. Để giải quyết vấn đề tăng trưởng mà không tạo ra lạm phát cao, đầu tư vào hạ tầng giao thông như cao tốc Bắc - Nam là hướng đi đúng đắn. Lợi ích kép trong việc đầu tư vào hạ tầng là tạo việc làm, tăng nhu cầu trước mắt và lâu dài là góp phần gia tăng năng suất tổng cho nền kinh tế sau đầu tư.

Hiện Quốc Hội đã quyết giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp có doanh thu dưới 200 tỷ đồng, đây là điều tốt nhưng có lẽ là chưa đủ: Cần phải giảm Thuế thu nhập doanh nghiệp từ mức 20% xuống 15% trong vòng 3-5 năm tới để kích cung cho nền kinh tế, hướng tới tăng trưởng nội sinh bền vững.

Lợi thế chi phí lao động thấp (hay chi phí thấp) thực ra là "đồng minh" của công nghệ thấp, làm giảm động lực đổi mới cạnh tranh của doanh nghiệp, về lâu dài là không tốt cho nâng cấp nền kinh tế. Hệ quả của công nghệ thấp thì rất hại môi trường và hạn chế lan toả tri thức xã hội học tập...như đã thấy.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phạm Việt Anh

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả