menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hướng

Kinh tế Eurozone đình trệ trong quý 1 do ảnh hưởng bởi lạm phát cao

Mặc dù lạm phát của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã giảm bớt, nhưng vẫn ở mức 6,9% trên cơ sở hằng năm, cao gấp 3 lần so với mức mục tiêu 2% của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB).

Ngày 28/4, Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) công bố dữ liệu cho thấy trong quý 1 năm nay, nền kinh tế Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) chỉ tăng trưởng 0,1% so với quý trước đó do ảnh hưởng bởi lạm phát cao và biến động lãi suất trên thị trường.

Trong Eurozone, Đức - nền kinh tế lớn nhất của Liên minh châu Âu (EU), ghi nhận tốc độ tăng trưởng trì trệ ở mức 0% so với quý 4/2022.

So với cùng kỳ năm ngoái, Đức là nền kinh tế duy nhất trong Eurozone chứng kiến mức suy giảm 0,1%.

Theo Eurostat, Đức vẫn đang chật vật ứng phó với tác động của cuộc xung đột tại Ukraine, đặc biệt sau khi Nga cắt giảm nguồn cung cấp khí đốt cho phần lớn ngành công nghiệp của nước này.

Cũng theo Eurostat, quốc gia chứng kiến mức tăng trưởng GDP hằng quý cao nhất là Bồ Đào Nha (1,6%), tiếp theo là Tây Ban Nha, Italy và Latvia (cùng tăng 0,5%). Pháp, nền kinh tế lớn thứ hai của EU, tăng trưởng 0,2%.

Dữ liệu kinh tế của Eurozone phản ánh kết quả của quý cuối cùng của năm 2022, cũng tăng trưởng ở mức 0,1%, cho thấy khu vực này đã tạm thoát khỏi suy thoái nhưng lạm phát cao vẫn là một yếu tố rủi ro.

Mặc dù lạm phát của Eurozone đã giảm bớt, nhưng vẫn ở mức 6,9% trên cơ sở hằng năm, cao gấp 3 lần so với mức mục tiêu 2% của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB).

Dữ liệu trên phù hợp với dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng kinh tế Eurozone chỉ có thể tăng tốc vào năm tới.

Hiện dư luận đang đổ dồn sự chú ý vào cuộc họp chính sách tiếp theo của ECB dự kiến diễn ra ngày 4/5 tới. ECB đã tăng lãi suất tổng cộng 3,5% kể từ tháng 7 năm ngoái.

Nhà kinh tế trưởng của ngân hàng này, Philip Lane, trong tuần này cho biết "bây giờ vẫn chưa phải là thời điểm thích hợp để chấm dứt chính sách tăng lãi suất."

Trước đó, Giám đốc bộ phận châu Âu của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Alfred Kammer ngày 14/4 cho biết kinh tế châu Âu sẽ chứng kiến sự sụt giảm mạnh trong năm nay, nhưng hầu hết các quốc gia sẽ tránh được suy thoái.

Theo dự báo của IMF được công bố hồi đầu tuần này, Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) sẽ đạt mức tăng trưởng 0,8% trong năm nay dù Đức được cho là sẽ chứng kiến một cuộc suy thoái nhẹ.

Ông Kammer cho biết IMF đã điều chỉnh dự báo kinh tế Eurozone tăng so với dự báo đưa ra hồi tháng 1 năm nay nhờ mùa Đông ấm áp hơn và hành động chính sách quyết đoán của các nhà hoạch định chính sách.

Ông cũng hy vọng dự báo tăng trưởng kinh tế Eurozone sẽ trở thành hiện thực vào cuối năm nay trước khi tăng tốc hơn nữa trong năm sau./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại