menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Trang

Kinh tế đang phục hồi, nhiều điểm sáng cho tăng trưởng cuối năm

Nền kinh tế đang ghi nhận sự tăng trưởng tích cực của khu vực dịch vụ và sự cải thiện ở một số chỉ số về đầu tư, phục hồi nhẹ của xuất khẩu.

Tình hình kinh tế 4 tháng cuối năm còn nhiều khó khăn nhưng vẫn có không ít điểm sáng, cho thấy triển vọng phục hồi tích cực. Với nỗ lực của Chính phủ, doanh nghiệp và người dân, Việt Nam được kỳ vọng sẽ đạt tăng trưởng khá.

Tích cực phục hồi trong bối cảnh khó khăn

Nhiều số liệu được công bố cho thấy, nền kinh tế Việt Nam đã có dấu hiệu “khỏe” hơn. Đáng chú ý là chỉ số sản xuất công nghiệp trong tháng 7 tăng 3,9% so với tháng trước và tăng 3,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, một số ngành cùng kỳ năm trước chứng kiến tốc độ giảm sâu như thép, sang tháng 7, 8 năm nay đã phục hồi khá hơn. Bên cạnh đó, các ngành ôtô, xe máy… cũng có sự cải thiện rõ nét.

Xuất nhập khẩu tiếp đà tăng trở lại, tính chung 7 tháng xuất siêu đạt 16,5 tỉ USD. Dòng vốn FDI đã tăng trở lại sau nhiều tháng sụt giảm. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tháng 7 tăng 7,1% so với cùng kỳ năm trước.

Kinh tế đang phục hồi, nhiều điểm sáng cho tăng trưởng cuối năm

Vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang có xu hướng cải thiện theo từng tháng.

Không những thế, tháng vừa qua cũng là tháng đầu tiên ngành du lịch đón hơn một triệu lượt khách quốc tế tính từ khi mở cửa vào tháng 3 năm ngoái. Tính chung 7 tháng, tổng lượng khách quốc tế đạt gần 6,6 triệu lượt, tương đương 83% kế hoạch năm 2023.

Nêu quan điểm về vấn đề này, ông Trần Ngọc Báu - CEO Wi Group - cho rằng: "Hiện tại nền kinh tế toàn cầu và trong nước đang có những điểm sáng loé lên, không còn nhiều khó khăn nữa. Đây chỉ là một nhịp điều chỉnh nhỏ trong con sóng tăng dài. Tuy nhiên, việc nền kinh tế tạo đáy hình chữ U hay W vẫn cần phải theo dõi thêm".

TS Nguyễn Thị Hương - Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê - kỳ vọng: "Với sự chỉ đạo, điều hành sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và quyết tâm của các bộ, ngành, địa phương, nền kinh tế vẫn có thể đạt được mức tăng trưởng cao nhất có thể trong bối cảnh khó khăn của kinh tế toàn cầu".

Kinh tế đang phục hồi, nhiều điểm sáng cho tăng trưởng cuối năm

Đồ họa: Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu phục hồi mạnh trong tháng 7 sau nhiều tháng biến động. Nguồn số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Các giải pháp trọng tâm trong 4 tháng cuối năm

Ở góc độ doanh nghiệp, nêu ý kiến về các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong 4 tháng còn lại của năm 2023, ông Vũ Tuấn Anh - Chủ tịch Công ty GLE (đơn vị chuyên kết nối xuất nhập khẩu) - nhấn mạnh, trong "cỗ xe tam mã", đầu tư công có thể đóng góp vào mục tiêu đưa Việt Nam lên mức thu nhập cao hơn.

Để khai thác sức mạnh của đầu tư công, Việt Nam cần duy trì mức đầu tư, nâng cao chất lượng của dự án và khắc phục những tồn tại trong quản lý đầu tư công và thể chế tài chính liên ngành.

"Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế năm 2023 vẫn tập trung vào các vấn đề trọng tâm như kích cầu tiêu dùng nội địa, đẩy mạnh du lịch, giám sát tiến độ giải ngân đầu tư công, thúc đẩy xuất khẩu, kìm giữ lạm phát theo mục tiêu đã đề ra… Đây là các vấn đề trọng tâm cần được đẩy mạnh để đạt được mục tiêu tăng trưởng ở mức cao nhất" - ông Vũ Tuấn Anh nói.

Với những điều kiện bất lợi trong nước và nền kinh tế thế giới còn nhiều bấp bênh, PGS.TS Phạm Thế Anh - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân - cho rằng, cần sử dụng một số biện pháp kích cầu. Tuy nhiên, cần lưu ý những điều sau khi thúc đẩy tổng cầu trong thời gian tới: ưu tiên các biện pháp kích cầu tạm thời nhưng cải thiện được năng suất trong dài hạn; các chính sách kích cầu phải hướng vào đối tượng có nhu cầu/cần chi tiêu cao; hướng vào hàng hóa nội địa. Hiện nay, một số chính sách giảm thuế VAT, phí trước bạ chưa thực sự đúng đối tượng.

Ngoài ra, ông Phạm Thế Anh gợi ý nên ưu tiên sử dụng các biện pháp tài khoá để thúc đẩy tổng cầu. Cụ thể, tiếp tục đẩy nhanh đầu tư công; tập trung vào các dự án cơ sở hạ tầng, tránh dàn trải; phát triển nhà ở xã hội đáp ứng nhu cầu thực; bổ sung/xây dựng mới các trường học công đáp ứng đủ nhu cầu xã hội.

Ngoài ra, có thể kích cầu thông qua trợ cấp an sinh xã hội cho hộ nghèo và người bị mất việc; nâng mức thu nhập chịu thuế.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả