menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quyền Nguyễn

Kinh tế Campuchia chịu tác động nặng nề do Covid-19

1,76 triệu việc làm đang đương đầu với rủi ro bởi kinh tế toàn cầu chững lại do Covid-19 tác động đến 3 ngành quan trọng nhất của Campuchia bao gồm: xuất khẩu hàng may mặc, du lịch và xây dựng.

4 tháng sau khi phát hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên, Campuchia đã có được nhiều thành công với y tế công cộng. Tuy nhiên đại dịch Covid-19 đang tạo ra khủng hoảng kinh tế tồi tệ tại đất nước 16 triệu dân này, theo nhận định được đưa ra trên báo Nikkei.

Campuchia có hệ thống y tế thuộc nhóm có trình độ phát triển kém nhất thế giới. Tuy nhiên, may mắn rằng Campuchia đã không phải đương đầu với tình trạng bùng dịch tồi tệ như tại nhiều nền kinh tế phát triển.

Cùng lúc đó, Ngân hàng Thế giới đã cảnh báo rằng Campuchia đương đầu với thách thức lớn nhất trong 30 năm với quá trình phát triển của nước này. WB lo ngại rằng kinh tế Campuchia có thể tăng trưởng âm từ 1% đến 2,9% trong năm nay. Nếu kịch bản trên xảy ra, Campuchia sẽ có năm tăng trưởng âm đầu tiên tính từ năm 1994.

Trong đánh giá công bố ngày thứ Sáu, WB ước tính rằng ít nhất 1,76 triệu việc làm đang đương đầu với rủi ro bởi kinh tế toàn cầu chững lại do Covid-19 tác động đến 3 ngành quan trọng nhất của Campuchia bao gồm: xuất khẩu hàng may mặc, du lịch và xây dựng.

Những ngành này đóng góp khoảng 71% vào tăng trưởng của Campuchia và 20% việc làm tại một đất nước còn thiếu đi hệ thống an sinh xã hội hoạt động ổn định.

Dự báo bi quan nói trên trái ngược với thành công của Campuchia trong kiểm soát dịch Covid-19, cho đến nay, dịch đã lây nhiễm ra khoảng hơn 6 triệu người và cướp đi sinh mạng của 370.000 người.

Tính đến ngày thứ Hai tuần này, Campuchia đã có 125 ca lây nhiễm Covid-19, trong đó còn 2 ca dương tính và không có ca tử vong nào.

Bộ Y tế Campuchia công bố cho đến nay họ đã xét nghiệm hơn 10.000 trường hợp, chủ yếu tại viện Pasteur ở Phnom Penh – 1 trong 17 cơ sở nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Cho đến nay, WHO và Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã khen Campuchia về công tác phòng chống dịch Covid-19. Cả hai cơ quan này làm việc trực tiếp với giới chức y tế Campuchia, họ khẳng định rằng không có lây nhiễm Covid-19 trên diện rộng tại Campuchia.

Cũng giống như nhiều nước khác có số ca lây nhiễm thấp, nhiều người không khỏi đặt câu hỏi là yếu tố nào đã giúp Campuchia giữ được tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 thấp. Họ viện dẫn ra những lý do kiểu như yếu tố thời tiết, việc không sử dụng nhiều phương tiện công cộng, tỷ lệ tập trung dân cư thấp và cách tổ chức cuộc sống trong không gian mở. Campuchia đã tránh được tình trạng lây nhiễm Covid-19 trên diện rộng kiểu như tại châu Âu, Nam Mỹ và Mỹ.

Giám đốc chương trình y tế toàn cầu tại Campuchia, ông Michael Kinzer, khẳng định rằng các yếu tố môi trường và xã hội có thể đóng góp cho việc tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 thấp, thế nhưng cho đến nay không có quan điểm nào đủ thuyết phục.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại