menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Kinh nghiệm từ mọi cuộc khủng hoảng kinh tế

Nhà kinh tế Nouriel Roubini tin rằng nền kinh tế thế giới đang tiến tới một cuộc khủng hoảng kinh tế, tài chính và nợ chưa từng có, sau sự bùng nổ của thâm hụt, vay mượn và đòn bẩy trong những thập kỷ gần đây.


Sau nhiều năm chính sách tài khóa, tiền tệ và tín dụng cực kỳ lỏng lẻo và sự khởi đầu của những cú sốc cung tiêu cực lớn, áp lực lạm phát đình trệ hiện đang gây sức ép lên một núi nợ khổng lồ của khu vực công và tư nhân. Nguyên nhân của tất cả các cuộc khủng hoảng kinh tế hiện ra lờ mờ, và các nhà hoạch định chính sách sẽ không thể làm gì nhiều để giải quyết vấn đề này.

Trọng tâm luận điểm của ông là núi nợ công và tư đang ngày càng chồng chất. Nợ tư nhân bao gồm các tập đoàn và hộ gia đình (thế chấp, thẻ tín dụng, vay mua ô tô, v.v.) trong khi nợ công bao gồm trái phiếu chính phủ và các khoản nợ chính thức khác, cũng như các khoản nợ tiềm ẩn như chế độ lương hưu trả theo mức sử dụng.

Trên toàn cầu, tổng nợ của khu vực tư nhân và khu vực công tính theo tỷ trọng GDP đã tăng từ 200% năm 1999 lên 350% vào năm 2021. Tỷ lệ này hiện là 420% ở các nền kinh tế tiên tiến và 330% ở Trung Quốc. Ở Hoa Kỳ, tỷ lệ này là 420%, cao hơn so với thời kỳ Đại suy thoái và sau Thế chiến II.

Trong nhiều năm, nhiều người đi vay gặp rủi ro đã được hỗ trợ bởi lãi suất cực thấp, giúp duy trì chi phí trả nợ của họ.

Trong nhiều năm, nhiều người đi vay gặp rủi ro đã được hỗ trợ bởi lãi suất cực thấp, giúp duy trì chi phí trả nợ của họ.

Đối với nhiều người, điều này thể hiện một cú sốc gấp ba lần, bởi vì lạm phát cũng đang làm xói mòn thu nhập thực tế của hộ gia đình và làm giảm giá trị tài sản của hộ gia đình, chẳng hạn như nhà cửa và cổ phiếu. Điều tương tự cũng xảy ra đối với các tập đoàn, tổ chức tài chính và chính phủ yếu kém và sử dụng quá nhiều đòn bẩy: họ phải đối mặt với chi phí đi vay tăng mạnh, thu nhập và doanh thu giảm, đồng thời giảm giá trị tài sản.

Nợ toàn cầu, khi kết hợp với lạm phát đình trệ sắp tới, sẽ tạo ra một “cuộc khủng hoảng nợ lạm phát đình trệ” (lạm phát đình trệ = lạm phát cao + tăng trưởng thấp).

Điều này sẽ trông như thế nào?

Điều đầu tiên cần hiểu là giai đoạn lạm phát đình trệ này khác với giai đoạn cuối những năm 1970/đầu những năm 1980, do mức nợ cao hơn nhiều.

Theo biểu đồ FRED bên dưới, tỷ lệ nợ trên GDP của Hoa Kỳ trong những năm 70 là khoảng 35%. Ngày nay, tỷ lệ này cao gấp ba lần rưỡi, ở mức 125%.

Điều này hạn chế nghiêm trọng mức độ và tốc độ tăng lãi suất của Fed, do số tiền lãi mà chính phủ liên bang sẽ buộc phải trả cho khoản nợ của mình.

Kinh nghiệm từ mọi cuộc khủng hoảng kinh tế

Trong năm 2021, trước khi lãi suất bắt đầu tăng, chính phủ liên bang đã trả 392 tỷ đô la tiền lãi cho 21,7 nghìn tỷ đô la dư nợ trung bình, @ lãi suất trung bình là 1,8%. Nếu Fed tăng Lãi suất quỹ liên bang lên 4,6%, chi phí lãi vay sẽ lên tới 1,028 nghìn tỷ đô la — nhiều hơn toàn bộ ngân sách quân sự của năm 2021 là 801 tỷ đô la!

Nợ quốc gia đã tăng lên đáng kể dưới thời các Tổng thống Obama, Trump và Biden. Các cuộc chiến tranh nước ngoài ở Afghanistan và Iraq là những hố đào tiền, và các cuộc khủng hoảng trong nước đòi hỏi các gói kích thích và gói cứu trợ khổng lồ của chính phủ, chẳng hạn như cuộc khủng hoảng tài chính 2007-09 và đại dịch covid-19 năm 2020-22.

Mỗi lần tăng lãi suất có nghĩa là chính phủ liên bang phải chi nhiều hơn cho tiền lãi. Sự gia tăng đó được phản ánh trong thâm hụt ngân sách hàng năm, vốn tiếp tục cộng vào nợ quốc gia, hiện ở mức gây sốc là 31,3 nghìn tỷ đô la.

Ngược lại, trong cuộc khủng hoảng tài chính, tỷ lệ nợ công và tư nhân cao đã gây ra một cuộc khủng hoảng nợ nghiêm trọng, điển hình là bong bóng nhà đất vỡ. Suy thoái sau đó dẫn đến lạm phát/ giảm phát thấp (giá cả giảm) và gây ra cú sốc đối với tổng cầu.

Tuy nhiên thời điểm này, chúng ta không thể chỉ cắt giảm lãi suất để kích cầu.
Ngày nay, rủi ro đang nghiêng về phía cung, chẳng hạn như tác động của chiến tranh Ukraine đến giá cả hàng hóa (phân bón, thực phẩm, dầu diesel, kim loại), chính sách không covid của Trung Quốc và hàng loạt hạn hán kéo dài.

Không giống như trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 và những tháng đầu của đại dịch COVID-19, việc chỉ đơn giản cứu trợ các cơ quan tư nhân và nhà nước bằng các chính sách vĩ mô lỏng lẻo sẽ đổ thêm dầu vào lửa lạm phát. Điều đó có nghĩa là sẽ có một cuộc hạ cánh cứng – một cuộc suy thoái sâu và kéo dài – bên cạnh một cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng…

Với việc các chính phủ không muốn tăng thuế hoặc cắt giảm chi tiêu để giảm thâm hụt, tiền tệ hóa thâm hụt ngân hàng trung ương một lần nữa sẽ được coi là con đường ít kháng cự nhất. Nhưng bạn không thể đánh lừa tất cả mọi người mọi lúc. Một khi lạm phát bùng phát - đó là điều sẽ xảy ra khi các ngân hàng trung ương từ bỏ cuộc chiến khi đối mặt với sự sụp đổ kinh tế và tài chính đang rình rập - chi phí đi vay danh nghĩa và thực tế sẽ tăng lên. Nguyên nhân của tất cả các cuộc khủng hoảng nợ do lạm phát đình trệ có thể bị trì hoãn chứ không thể tránh được.
Nhắm mục tiêu lạm phát sai

Một điểm quan trọng khác, liên quan đến những gì Roubini đang nói, là Cục Dự trữ Liên bang đang nhắm mục tiêu lạm phát sai lầm . Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) hiện là 7,7%. Đây là con số được trích dẫn nhiều nhất trên báo chí tài chính; đó là tỷ lệ lạm phát chính thức. CPI bao gồm lương thực, năng lượng và tăng tiền thuê nhà.

Kinh nghiệm từ mọi cuộc khủng hoảng kinh tế

Ngược lại, thước đo lạm phát tiếp theo của Fed, PCE cốt lõi, tiền thuê dưới trọng lượng và chăm sóc sức khỏe quá trọng lượng. Nó cũng loại bỏ hai trong số những loại chi tiêu quan trọng nhất của hộ gia đình, thực phẩm và năng lượng/xăng.

Theo phân tích của Moody's Analytics về dữ liệu lạm phát tháng 10 năm 2022, thông qua CNBC, một hộ gia đình trung bình ở Mỹ đang chi thêm 433 đô la mỗi tháng để mua cùng loại hàng hóa và dịch vụ mà họ đã chi một năm trước.

Trong số những mặt hàng tăng giá mạnh nhất, thực phẩm tại nơi làm việc và trường học tăng 95,2%, trứng tăng 45%, bơ và bơ thực vật tăng 33,2% và giao thông công cộng đắt hơn 28,1%. Đây là tất cả các mục chi tiêu "không tùy ý".

Trong khi CPI cốt lõi của tháng 10 giảm 0,3% so với 6,6% trong tháng 9, thì những thứ được gọi là nhu cầu thiết yếu của cuộc sống - chỗ ở, thực phẩm và năng lượng - tiếp tục tăng. So với năm trước, giá nhà ở tăng 6,9%, giá lương thực tăng 10,9%, giá xăng tăng 17,6% và các mặt hàng chủ lực như trứng (+43%), bánh mì (+14,8%) và sữa (+14%) vẫn tăng, theo Cục Thống kê Lao động.

Chắc chắn để CPI rộng hơn giảm đáng kể, chi phí thực phẩm và năng lượng phải giảm; Tôi nghi ngờ liệu điều này có sớm xảy ra hay không.

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ , giá lương thực vào năm 2023 được dự đoán sẽ tăng từ 3 đến 4%. Trong danh mục này, giá thực phẩm tại nhà được dự báo sẽ tăng 2,5-3,5% và giá thực phẩm mang đi dự kiến ​​sẽ tăng 4-5%.

Đối với giá năng lượng giảm, có lẽ họ sẽ không giảm, ít nhất là không trong tương lai gần. Khi nhóm các quốc gia OPEC+ nhóm họp vào ngày 4 tháng 12, họ dự kiến ​​sẽ giữ nguyên mục tiêu sản lượng hiện tại, hai nguồn tin nói với Reuters hôm thứ Sáu. Nhóm dầu thô gồm 13 thành viên cộng với 10 quốc gia xuất khẩu dầu khác, bao gồm cả Nga, vào tháng 10 đã đồng ý cắt giảm sản lượng dầu chung của họ xuống 2 triệu thùng mỗi ngày.

Kinh nghiệm từ mọi cuộc khủng hoảng kinh tế

Dầu thô WTI tương lai đã giảm đáng kể so với mức cao nhất trong một năm là 119,78 đô la vào ngày 8 tháng 3, nhưng chúng vẫn ở mức cao theo tiêu chuẩn lịch sử. Tương tự đối với hợp đồng tương lai khí đốt tự nhiên của Hoa Kỳ và xăng bán lẻ của Hoa Kỳ.

Sự kết luận

Rất ít nhà phân tích dường như nhận ra mối liên hệ trực tiếp giữa nợ, thâm hụt tiềm ẩn và lạm phát. Lạm phát là kỵ sĩ thứ tư của ngày tận thế kinh tế, đi kèm với tình trạng trì trệ, thất nghiệp và hỗn loạn tài chính. Quy mô khoản nợ của chính phủ Hoa Kỳ — hiện tại là 31,3 nghìn tỷ đô la — và các khoản thâm hụt không bền vững trong tương lai, đặt chúng ta vào một vùng nguy hiểm không quen thuộc.

Tăng lãi suất sẽ không hiệu quả, bởi vì lạm phát hiện nay là do cung chứ không phải do cầu.

Cuộc khủng hoảng có nguy cơ bao trùm cả các nền kinh tế phát triển và các thị trường mới nổi. Các nền kinh tế đang phát triển từng vay mượn nhiều bằng đô la khi lãi suất thấp, hiện đang phải đối mặt với sự gia tăng lớn về chi phí tái cấp vốn. Khoảng 60% các quốc gia nghèo nhất đã hoặc đang có nguy cơ cao lâm vào cảnh túng quẫn vì nợ nần.

Vàng trong lịch sử hoạt động tốt nhất khi thâm hụt của chính phủ lớn và/hoặc ngày càng tăng. Có vẻ như chắc chắn rằng nền kinh tế thế giới sẽ bước vào suy thoái trong vòng 6 đến 12 tháng tới. Các cảnh báo được viết trong đường cong lợi suất đảo ngược (một chỉ số suy thoái cực kỳ đáng tin cậy), dữ liệu sản xuất trì trệ của Hoa Kỳ và mức nợ cao của người tiêu dùng Hoa Kỳ và Canada quay trở lại sau đại dịch. Điều thứ hai là một mối quan tâm vì nó làm tăng nguy cơ phá sản, nợ quá hạn và buộc phải bán cổ phiếu, trong bối cảnh lãi suất cao hơn.

Vàng hoạt động tốt trong các giai đoạn lạm phát đình trệ. Vàng cũng là một công cụ phòng ngừa lạm phát truyền thống và mặc dù lạm phát cao chưa dẫn đến việc chuyển sang mua vàng, tôi tin rằng điều đó sẽ xảy ra khi có sự chuyển đổi từ thắt chặt tiền tệ sang nới lỏng do hiệu quả kinh tế kém của Hoa Kỳ và/hoặc suy thoái được dự đoán rộng rãi. Loại thứ hai gần như chắc chắn sẽ đè bẹp đồng đô la, mang lại giá hàng hóa cao hơn.

Tổng hợp: Nouriel Roubini

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá ( Chi tiết dưới phần Comment )

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả