menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phuc Dang Pro

Kinh nghiệm đầu tư chứng khoán cho người mới

Với kinh nghiệm gần 14 năm đầu tư trên thị trường. Hôm nay, tôi có một số chia sẻ nhỏ kinh nghiệm của mình cho các nhà đầu tư mới tham gia thị trường. Hi vọng giúp ích cho các bạn

1. Muốn tham gia thị trường Chứng khoán (TTCK) nên bắt đầu từ đâu?

Theo tôi, để bắt đầu tham gia thị trường các bạn nên đi học ở bên Uỷ ban Chứng khoán SRTC-SSC, lớp cơ bản về chứng khoán và TTCK (đặc biệt với các bạn có mong muốn làm môi giới). Hoặc tham khảo các kênh youtube uy tín hướng dẫn đầu tư cho người mới.

Khóa cơ bản là khóa quan trọng nhất đối với một nhà đầu tư. Cách xác định khớp lệnh ATC, ATO như thế nào? Cổ phiếu niêm yết, lưu hành là gì? Cổ phiếu quỹ là gì? Hay cách tính giá tham chiếu những ngày giao dịch đặc biệt… Những kiến thức tưởng như đơn giản như vậy nhưng lại là điều bắt buộc các nhà đầu tư cần biết trước khi tham gia thị trường.

2. Mở tài khoản như thế nào?

Song song với bước 1 là việc nên mở tài khoản tại một công ty Chứng khoán uy tín (CTCK). Các bạn có thể tham khảo các công ty Chứng khoán và tùy nhu cầu của bản thân để đăng ký mở tài khoản. Sau đó, có thể nhờ các bạn môi giới hướng dẫn cách giao dịch chứng khoán.

Tiếp theo, bạn nên bỏ vào đó một khoản nho nhỏ khoảng 5-10tr để bắt đầu đầu tư. Hãy bỏ ít, bởi vì đây là giai đoạn học hỏi và thử nghiệm để lâý kinh nghiệm chứ không phải là lúc kiếm tiền. Tránh những đáng tiếc có thể xảy ra với đồng tiền mồ hôi nước mắt của bạn.

Khi kiến thức và kinh nghiệm đầu tư của bạn vững vàng hãy mạnh dạn đầu tư lớn.

3. Nên đọc những quyển sách nào?

Rất nhiều nhà đầu tư mới tham gia thị trường thắc mắc nên đọc những cuốn sách nào cho phù hợp với một nhà đầu tư mới?

Mình sẽ giới thiệu một số quyển sách kinh điển, được coi là những cuốn sách gối đầu giường của các nhà đầu tư: Trên đỉnh phố Wall, Cổ phiếu thường, lợi nhuận phi thường, Báo cáo tài chính dưới góc nhìn Warren Buffet, Từ tốt đến vĩ đại,…

Đó đều là những sách được kiểm chứng qua nhiều thế hệ chuyên gia đầu tư khuyến nghị đọc. Cái đích cuối cùng, đọc những cuốn sách này là định hình cho mình một phong cách đầu tư riêng và phù hợp với nhận thức, tính cách, khả năng chấp nhận rủi ro ...Đọc sách để cho mình có lối tư duy đầu tư bài bản, chính xác.

4. Nên bắt đầu đầu tư từ những cổ phiếu nào?

Để có thêm kinh nghiệm đầu tư chúng ta có thể thử mua các cổ phiếu với số vốn rất nhỏ. Những cổ phiếu thích hợp với nhà đầu tư mới tham gia thị trường có đặc điểm sau:

Những cổ phiếu niêm yết lâu năm và đã được thị trường kiểm chứng để tránh mua phải các cổ phiếu giấy, cổ phiếu ảo.

Tham khảo các cổ phiếu Bluechip (các cổ phiếu lớn ví dụ như trong VN30). Những Blue chip đều là đầu ngành có Kết quả kinh doanh (kqkd) ổn định và an toàn cho người mới tham gia.

Ưu tiên các cổ phiếu có giá tối thiểu 20k trở lên. Giá lớn hơn mệnh giá cho thấy được sự tăng tiến trong quá khứ. Minh chứng cho sự đánh giá cao ít nhất hơn mệnh giá.

Ngoài ra, các bạn nên lưu ý đến các cổ phiếu được bình chọn nhiều năm là có báo cáo tài chính tốt nhất (do các sở giao dịch chứng khoán bình chọn nhé ). Một số cổ phiếu các nhà đầu tư mới tham gia có thể tham khảo là: FPT, REE, HPG, ACB, GMD, PAC .....

5. Phân bổ danh mục đầu tư như thế nào?

Phân bổ danh mục đầu tư là điều tất yếu khi đầu tư chứng khoán. “Không nên bỏ trứng vào một giỏ”.

Để phân bổ danh mục bạn có thể tham khảo một số yếu tố sau:

Thứ nhất, danh mục tốt nhất từ 3-5 mã.

Mỗi mã không nên quá 30% danh mục.

Chỉ nên sử dụng đòn bẩy (margin) khi bạn thực sự hiểu rõ về nó và quản trị được rủi ro và không nên dùng margin quá 50% tiền của bạn.

6. Dành thời gian học các khóa chuyên về đầu tư nếu muốn đầu tư sâu

Nếu có thể bạn nên đầu tư học một khóa về đầu tư chuyên sâu. Nên tìm hiểu chỗ học uy tín, nơi nào cho học thử để xem phong cách dạy có hợp với bản thân hay không. Tùy sở thích của mình bạn thích đầu cơ hay đầu tư để có thể chọn học Phân tích kỹ thuật hoặc Phân tích cơ bản (Phân tích Báo cáo tài chính).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phuc Dang Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
42 Yêu thích
8 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại