menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Thu Hiền

Kinh nghiệm 22 năm mua nhà đất vẫn chịu thua giá chung cư Hà Nội

Từng cầm tiền đi mua đất Hà Nội từ thời đại học, sau đó nhiều lần vay mua nhà, nhưng tôi cũng chùn chân vì giá chung cư hiện tại.

Là một người đã từng mua được nhà ở Hà Nội, tôi thực sự không hiểu được vì sao giá chung cư tại thủ đô lại tăng chóng mặt như trong thời gian qua. Trong ba tháng đầu năm, giá bán căn hộ mới tại Hà Nội tăng 19%, đạt trung bình 56 triệu đồng mỗi m2, chưa gồm VAT và phí bảo trì. Giá nhiều tòa chung cư cũ cũng leo thang, tăng 17%, mức cao nhất từ trước đến nay.

Tôi còn nhớ, hồi học đại học những năm 2002, tôi từng cầm hết tiền để dành của chồng mình (khi đó còn là người yêu), khoảng 300 triệu đồng, đi mua đất ở Long Biên. Và tôi đã mua được một mảnh đất trong ngõ ôtô đỗ tận cửa. Lúc đó, chẳng ai thèm mua đất khu vực này do vẫn còn là ngoại thành, đồng không mông quạnh, chưa phát triển như bây giờ.

Năm 2014, vợ chồng tôi lấy nhau và có con 3 tuổi. Chúng tôi vẫn ở nhờ nhà bố mẹ vợ. Tôi lại cầm hết tiền để dành của chồng, khoảng 500 triệu đồng đi mua trả góp một căn chung cư một phòng ngủ, giá 1,8 tỷ đồng, ở chân cầu Vĩnh Tuy.

Ở được một thời gian, thấy nhà khu này bí, nên đến năm 2015, tôi quyết định mua một căn khác, hai phòng ngủ, hướng Nam, không bị ai chắn, bếp có một đầu ra lô gia rất thoáng, nhà siêu thoáng mát, tầng trung, nhiều ánh sáng, sát trường cấp hai, cấp ba của khu vực. Số tiền tôi phải bỏ ra để mua căn hộ này là 3,3 tỷ đồng, đóng theo tiến độ.

Lúc đó, tôi chỉ có trong tay vỏn vẹn 10% số tiền cần để mua nhà. Vì các đợt đóng tiếp theo không có đủ tiền nên tôi phải bán căn hộ một phòng ngủ trước kia đi để lấy tiền bù vào. Tuy nhiên, số tiền bán nhà đó cũng chỉ đủ 40% giá trị căn hộ mới này, do tôi bán lỗ hơn 100 triệu đồng, cộng thêm tiền sửa nhà (nhưng tôi chấp nhận và coi như tiền mua kinh nghiệm).

Sau đó, tôi đi vay ngân hàng, lãi suất vay bằng lãi tiết kiệm 12 tháng cộng thêm biên độ 3.8. Năm 2017, tôi chính thức nhận nhà ở khu mới này. Đến giờ, tôi vẫn còn nợ ngân hàng khoảng 120 triệu đồng. Trong khi đó, hiện giờ, ở khu tôi, người ta bán căn hai phòng ngủ toàn từ 6 tỷ đồng trở lên, mà toàn căn xấu (tầng cao, tầng thấp, hướng Tây hoặc Nam nhưng bị chắn, nhiều tòa có dân trí không cao như tòa mà tôi đang ở). Trong khi đó, những căn đẹp như căn của tôi thì chẳng ai muốn bán ra.

Mấy năm gần đây, khi con tôi bắt đầu vào học cấp một, rồi lên cấp hai, gia đình tôi có thêm rất nhiểu khoản chi phí phát sinh: tiền học chính, học thêm, tiền chữa bệnh, phí bảo hiểm, tiền đi du lịch... Trước đây, khi các con còn nhỏ, chúng tôi không tốn kém những khoản này. Thật may khi tôi đã có được căn nhà để an cư lập nghiệp. Chứ với giá nhà chung cư leo thang chóng mặt như hiện nay, lại thêm cách khoản chi phí phát sinh đáng kể như vậy, không biết tôi phải làm thế nào mới chạm tay được vào giấc mơ mua nhà?

Thú thực, tôi thấy thương các bạn trẻ ngày nay khi cơ hội mua nhà ngày càng xa tầm với. Một người từng nhiều lần mua nhà Hà Nội từ khi còn trẻ như tôi mà giờ còn thấy choáng ngợp với giá chung cư hiện tại, chẳng trách các cặp vợ chồng trẻ, ít tiền, ít kinh nghiệm chỉ còn biết ngửa mặt lên trời mà than.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại