menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

Kinh doanh xăng dầu như canh bạc, nhiều doanh nghiệp xin trả lại giấy phép

Ông Hoàng Trung Dũng - Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển phụ gia và sản phẩm dầu mỏ (APP) khẳng định, chưa bao giờ doanh nghiệp khó khăn như hiện nay do các quy định bất cập trong nghị định về kinh doanh xăng dầu.

Bộ Công Thương vừa ban hành quyết định thu hồi giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu của Công ty TNHH Kinh doanh xăng dầu Trực Ninh (huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định).

Cũng trong tháng này, Bộ Công Thương cũng đã ban hành 4 quyết định thu hồi giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu đối với các doanh nghiệp: CTCP Thương mại và Dịch vụ vận tải Ngọc Khánh (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam); Công ty TNHH Thương mại và Cung ứng Petrolink (quận Ba Đình, TP Hà Nội); Công ty TNHH Thương mại và Vận tải xăng dầu Minh Phát (quận Bình Thạnh, TPHCM) và Công ty TNHH Đức Hạnh (quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng).

Điều đáng nói, quyết định thu hồi này được thực hiện trên nguyện vọng xin hoàn trả lại giấy phép thương nhân phân phối xăng dầu.

Kinh doanh xăng dầu như canh bạc, nhiều doanh nghiệp xin trả lại giấy phép

Kinh doanh xăng dầu gặp nhiều khó khăn do bất cập bởi một số quy định hiện hành. Ảnh: Lan Anh

Nói về thực trạng kinh doanh xăng dầu trong thời gian qua, trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Xuân Thắng - giám đốc một công ty kinh doanh xăng dầu cho biết, khoảng 2 năm trở lại đây, công ty ông và nhiều doanh nghiệp bán lẻ khác thường xuyên thua lỗ do chiết khấu của doanh nghiệp đầu mối, phân phối cho doanh nghiệp bán lẻ rất thấp, thậm chí âm nếu tính các chi phí vận chuyển, nhân công...

Do vậy, nhiều cửa hàng xăng dầu đã phải đóng cửa vì càng bán càng lỗ. Trước đây, các doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước có khoảng 12.000 cửa hàng xăng dầu, đến nay chỉ còn chưa tới 8.000.

"Một cây xăng mỗi ngày bán được 1.000 lít, do chiết khấu quá thấp nên mới lãi được 400.000 đồng. Với mức lãi này, vị lãnh đạo cho biết, còn thua thu nhập của một người lao động phổ thông, trong khi cây xăng phải đầu tư tiền tỉ", ông Thắng nói.

Thực tế, kinh doanh thua lỗ đã khiến nhiều cây xăng phải đóng cửa. Thống kê của Tổng cục Thuế cho thấy, đến hết tháng 3.2024, cả nước chỉ còn lại 15.935 cây xăng, từ ngưỡng 17.000 cây xăng từ cuối năm ngoái.

Kiến nghị cơ quan quản lý phải xây dựng quy định sát với thị trường, làm sao để doanh nghiệp sống được, ông Hoàng Trung Dũng - Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển phụ gia và sản phẩm dầu mỏ (APP) - cho biết, chưa bao giờ doanh nghiệp khó khăn như bây do các quy định bất cấp trong kinh doanh xăng dầu.

"Dự thảo nghị định cho đầu mối được mua từ nhiều nguồn nhưng lại chỉ cho thương nhân phân phối được mua từ các đầu mối.

Vậy chúng tôi cạnh tranh kiểu gì khi chỉ được mua từ đầu mối và mua kiểu gì khi năm 2022 - 2023, các đầu mối không nhập khẩu, chúng tôi gọi điện khắp nơi mà không có nguồn, dẫn đến đứt gãy nguồn cung. Tại sao không cho thương nhân phân phối mua lẫn nhau cũng như mua trực tiếp từ các nhà máy lọc dầu?", ông Dũng đặt vấn đề.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả