menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Thanh Huyền

Kinh doanh thất bại vì cái tôi lớn

Nhiều người khuyên tôi nghĩ kĩ trước khi làm, còn tôi thà sai còn hơn không làm nên nhiều lần kinh doanh rồi thất bại.

Về gia đình, có bố mẹ, tôi và em gái học lớp 12. Bố mẹ vào Nam lập nghiệp với nghề bán rau, nay đã 26 năm. Nhờ sự cố gắng và chịu khó nên ông bà có vài căn nhà cho thuê đem lại thu nhập 20 triệu đồng mỗi tháng đều đặn. Tôi rất khâm phục và ngưỡng mộ bố mẹ.

Về bản thân, chắc vì là con đầu nên bố mẹ bảo bọc khá kỹ. Từ nhỏ nhiều lần thấy cảnh bố mẹ thức khuya dậy sớm để lấy hàng buôn bán nên tôi không nỡ đòi hỏi gì về tiền bạc, vì vậy mọi người nhận xét tôi ngoan và ít nói. Chính vì được bảo bọc nên trải nghiệm của tôi về xã hội rất kém. Tôi luôn muốn được tự do và đi đây đó trải nghiệm.

Lần đầu là khi học cao đẳng ôtô, vì bản thân không có định hướng và gia đình cũng muốn tôi học sửa chữa ôtô xong về làm bên điện cho nhàn hạ, rồi lấy vợ sinh con, nhà cửa có sẵn. Nhưng mọi chuyện không được như vậy. Khi học được hơn năm, tôi bỏ học vì chán. Những ngày tháng sau, tôi chỉ chăm chăm đi làm, có tiền thì bỏ hết vào gym cho đến khi đi nghĩa vụ và ra quân năm 2021, dịch rất nặng nề, vì vậy công việc gặp nhiều khó khăn.

Khi vừa nghỉ làm cuối năm 2021, gia đình giới thiệu làm kho gia dụng chỗ người quen mới mở ở Tân Phú cách nhà ở quận 9 tầm 20 km với lương tháng 8 triệu đồng, quan trọng nhất là được bao ăn ở đúng như điều tôi mong muốn. Khi vừa vào làm, tôi yêu xa cô bạn gái. Gần một năm làm việc, tôi có hứng thú và ngỏ ý muốn cùng bạn mở cửa hàng bán đồ gia dụng ở Sài Gòn để có thể gần nhau hơn và cùng nhau cố gắng làm ăn kiếm tiền.

Tuy nhiên trước đó tôi đã phạm phải lỗi lớn, đó là lần bạn rủ về quê ăn đám cưới anh ruột, cũng là lần đầu tiên tôi gặp mặt gia đình bạn. Vì không kiểm soát được bản thân, tôi đã nhậu xỉn rồi để gia đình dìu về phòng. Từ đó đến nay, tôi rất ít nhậu và không bao giờ để xỉn. Vì vậy tôi rất hối hận vì lần đầu tiên xỉn lại là lần đầu gặp gia đình bạn gái.

Tôi và bạn gái chia tay sau hơn một năm, tôi buồn bã và để ảnh hưởng tới công việc cũng như kế hoạch ra riêng của hai đứa. Với tôi, bạn làm vậy là rất đúng. Dù như vậy, tôi vẫn rất muốn được thử thách và trải nghiệm nên quyết định tự kinh doanh vào tháng chín vừa rồi. Tự nhận bản thân sống hà tiện trong tiền bạc nên tôi chỉ để ra có 160 triệu đồng làm vốn sau hơn hai năm ra quân. Trong lúc làm việc, tôi tự đầu tư chứng khoán, lời được ít, cũng như tập bán hàng trên các trang thương mại điện tử lấy kinh nghiệm để ra riêng.

Trước khi làm, mọi người khuyên tôi từ từ và suy nghĩ thật kỹ. Tôi nghĩ thà làm sai còn hơn không làm, hơn nữa mình còn trẻ, nếu thất bại có thể dễ dàng đứng dậy hơn so với sau khi lập gia đình, mỗi lựa chọn đều có sự đánh đổi. Hiện tại tình hình buôn bán rất ế ẩm dù tôi đã cố gắng hết sức. Tôi mất khá nhiều vốn và dự định qua tết năm sau sẽ nghỉ hẳn để đi phụ xe rồi học bằng B2.

Nếu lại kinh doanh, tôi sợ khi 30 tuổi hoặc hơn sẽ khó cạnh tranh lại với các bạn trẻ, vì công việc vốn khá nặng nhọc và cần sự nhanh nhẹn. Nếu tiếp tục, bắt buộc tôi phải vay mượn gia đình, bản thân thấy rất rủi ro nên không muốn và cũng để cho mình bớt cái tôi lại. Nếu được, xin mọi người cho tôi lời khuyên cũng như góp ý về tình hình hiện tại. Tôi xin chân thành cảm ơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả