menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Anh Thơ

Kinh doanh khó khăn, một công ty thép phải dừng sản xuất, cho công nhân nghỉ việc

CTCP Thép Pomina (Mã: POM) vừa có thông báo chấm dứt hợp đồng lao động đối với một số cán bộ công nhân viên do tạm dừng hoạt động sản xuất của lò cao (BF) từ ngày 23/9/2022.

Lý do tạm dừng hoạt động lò cao theo POM nêu trong thông báo là giai đoan này khó khăn lại chồng chất khó khi hậu quả của dịch bệnh chưa được khắc phục thì sự tiếp diễn của xung đột đã đẩy giá dầu, giá cả hàng hóa tăng, đặc biệt là giá nguyên liệu đầu vào phục sản xuất của nhà máy đã tăng cao. Trong khi đó, giá trị các sản phẩm từ thép, phôi thép giảm liên tiếp. Trong tình cảnh suy thoái kinh tế đang diễn trên toàn cầu với mức độ trầm trọng, Nhà máy phải gồng mình chống chọi với khủng hoảng và suy thoái kinh tế nên phải tạm dừng hoạt động.

Dự án lò cao của Pomina đầu tư vào năm 2019 đến cuối 2020 đi vào hoạt động. Theo thông tin từ POM, hệ thống luyện thép kết hợp giữa lò cao (BF) và lò điện công nghệ Consteel sản xuất từ quặng có công suất hệ thống lên đến 1 triệu tấn sản phẩm thép được luyện từ quặng, sạch tạp chất. Đến tháng 3/2021, lò cao đã chạy 80 - 90% công suất.

Ngoài công lò cao POM còn có nhà máy luyện phôi thép tại Khu công nghiệp Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với công suất 1 triệu tấn phôi và cán 0,5 triệu tấn thép xây dựng hoạt động từ cuối năm 2010; Nhà máy luyện phôi thép (Pomina 3) công suất 1 triệu tấn năm cũng tại Khu công nghiệp Phú Mỹ hoạt động vào cuối năm 2012 công suất 1,5 triệu tấn phôi và 1,1 triệu tấn thép cán xây dụng, đưa POM trở thành nhà máy sản xuất thép có công suất lớn nhất ở Việt Nam tính đến đầu năm 2013.

POM đầu tư lò cao nhưng có sự khác biệt với công nghệ lò cao của Hòa Phát là khép kín chu trình sản xuất từ luyện than ra cốc, POM nhập khẩu hoàn toàn nguyên liệu luyện phôi. Công suất lò cao của POM bằng một nửa công suất lò cao tại Khu liên hiệp gang thép Hòa Phát Dung Quất.

Việc dừng lò cao là quyết định rất hạn hữu của nhà sản xuất thép vì tốn kém chi phí để hạ liệu dừng lò, cũng như khởi động lại lò sau đó. Chưa kể, việc dừng lò không hoạt động trong thời gian dài cũng ảnh hưởng đến tuổi thọ của thiết bị.

Với quyết định cho một số cán bộ nhân viên nghỉ vì dừng lò, khả năng POM sẽ dừng lò cao trong thời gian dài.

Đây là giai đoạn khó khăn với các doanh nghiệp ngành thép khi mà giá nguyên vật liệu tăng cao, nhưng giá bán trong nước lại liên tục giảm và giá thế giới cũng giảm mạnh sau đó khiến các nhà sản xuất phải trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho khá lớn. Ngoài ra, nhu cầu tiêu thụ giảm khiến phải cắt giảm sản lượng sản xuất.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

2.85

-0.11 (-3.72%)

Biểu đồ mã POM
3 Yêu thích
9 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại