Kinh doanh ăn uống 2021: Thức ăn nhanh và thức ăn mang đi lên ngôi
Đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy ba ngành hàng ăn uống phát triển gồm thức ăn nhanh, thức ăn mang đi và thức ăn cho người đi ô tô. Xu hướng năm 2021 vẫn vậy.
Đại dịch COVID-19 đã làm thay đổi thói quen ăn uống của người Pháp.
Trong bối cảnh phong tỏa, nhà hàng và quán bar đóng cửa đồng thời lệnh giới nghiêm được ban hành, năm 2020 là năm lên ngôi của ba ngành hàng gồm bán thức ăn nhanh, bán thức ăn mang đi và bán thức ăn cho người đi xe ô tô.
Công ty nghiên cứu thị trường NPD Group (Mỹ) đã ghi nhận như trên trong nghiên cứu đánh giá dịch vụ ăn uống ngoài gia đình của Pháp năm 2020 được công bố hôm 9-2 (giờ địa phương).
Nghiên cứu đánh giá lĩnh vực kinh doanh ăn uống nói chung làm ăn thất bát, chỉ đạt doanh số 35,6 tỉ euro năm 2020 và lượng khách mua giảm 35% trong khi năm 2019 doanh thu lên đến 57 tỉ euro.
Trong khi đó, thức ăn nhanh là lĩnh vực duy nhất phát triển trong thị trường kinh doanh ăn uống năm 2020 ở Pháp với 36% người tiêu dùng chọn thức ăn nhanh.
Dịch vụ bán thức ăn mang đi đã từng hoạt động tốt trước đại dịch thì nay chỉ giảm 1/4 doanh số trong khi dịch vụ ăn uống tại bàn giảm tới 50%.
NPD Group đánh giá đại dịch COVID-19 chẳng khác gì "cú hích" cho ngành hàng bán thức ăn mang đi.
Tính ra dịch vụ bán thức ăn mang đi đã tăng 7% thị phần, thu hút 43% số lượt người mua so với 36% của năm 2019.
Trao đổi với hãng tin AFP, chuyên gia Maria Bertoch làm việc cho NPD Group nhận xét lĩnh vực bán thức ăn mang đi chiếm 15% dịch vụ ăn uống năm 2019 nhưng sang năm 2020 đã tăng lên 30%, nhờ vậy "nhiều cơ sở đã hạn chế được thua lỗ".
Bằng chứng là trong khi tổng số lượt khách mua đã giảm 71% trong lần phong tỏa đầu tiên ở Pháp (từ ngày 17-3 đến 11-5-2020), đến tháng 11 và 12-2020 khách mua chỉ còn giảm 43% vì đã tăng 25% số lượng đơn đặt hàng mang đi và giao hàng bằng xe.
Ngoài ra, thời gian hàng thức ăn cũng thay đổi so với trước đại dịch. Trước đây phần lớn thức ăn giao tới nhà được thực hiện vào buổi tối. Còn nay phần ăn trưa đã tăng lên đáng kể, đặc biệt khi các nhà ăn công ty đóng cửa do dịch.
Phần ăn trưa đã chiếm gần 1/3 đơn đặt hàng trong lần phong tỏa thứ hai ở Pháp (từ ngày 30-10 đến 15-12-2020) so với 1/5 vào tháng 11 và 12-2019 theo báo Les Echos.
NPD Group dự báo trong năm 2021, xu hướng kinh doanh thức ăn nhanh, thức ăn mang đi và thức ăn do người đi xe ô tô sẽ tiếp tục phát triển trong bối cảnh quy định về làm việc từ xa vẫn còn hiệu lực ở Pháp.
Tuy nhiên đến mùa hè năm 2022, lĩnh vực ăn uống tại bàn mới thể hồi phục vì "mọi người khát khao trở lại bình thường" như chuyên gia Maria Bertoch nhận xét.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận