menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
My Lăng

Kinh Bắc chốt tăng vốn hơn 10.000 tỷ đồng, đã có thừa nhà đầu tư đăng ký

Theo ông Đặng Thành Tâm - Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, số lượng nhà đầu tư đăng ký tham gia đợt chào bán riêng lẻ tới đây đã vượt quá số lượng quy định, tức hơn 100 nhà đầu tư.

Kinh Bắc chốt tăng vốn hơn 10.000 tỷ đồng, đã có thừa nhà đầu tư đăng ký

ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 của Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc – CTCP (HoSE: KBC) được tổ chức thành công ngày 19/6. Với tỷ lệ đồng thuận cao cổ đông KBC đã thông qua toàn bộ các tờ trình, trong đó có phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ để tăng vốn điều lệ.

Theo phương án chào bán, Kinh Bắc dự kiến bán ra 250 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho tối đa 100 nhà đầu tư, là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp theo quy định của pháp luật. Công ty chưa xác định giá chào bán, thay vào đó, ĐHĐCĐ được đề nghị ủy quyền cho HĐQT về vấn đề này.

Nhà đầu tư chuyên nghiệp trong và ngoài nước phải là các tổ chức, cá nhân có tiềm lực tài chính, có năng lực chuyên môn và khả năng hỗ trợ Kinh Bắc trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh, quản lý điều hành để gia tăng giá trị và mở rộng thị trường.

Nếu thực hiện thành công phương án nói trên, Kinh Bắc sẽ nâng vốn điều lệ từ 7.676 tỷ đồng lên 10.176 tỷ đồng – là một trong những doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp tư nhân có vốn điều lệ hàng đầu thị trường.

Tại đại hội, ông Đặng Thành Tâm - Chủ tịch HĐQT KBC cho biết hiện tại số lượng nhà đầu tư đăng ký tham gia đợt chào bán này đã vượt quy định (tức trên 100 nhà đầu tư). Dự kiến thời gian làm hồ sơ cho đến khi hoàn tất nếu nhanh sẽ mất từ 3 - 5 tháng.

Mức giá chào bán kỳ vọng của KBC sẽ phụ thuộc vào tốc độ tăng trưởng GDP, cũng như các yếu tố kinh tế vĩ mô khác. Công ty dự kiến giá cổ phiếu tại thời điểm phát hành sẽ đạt ít nhất trên 40.000 đồng/CP.

“Nếu giá phát hành có giảm 20% thì cũng ngang với giá cổ phiếu bây giờ hoặc cao hơn,” ông Tâm cho biết.

Vốn chủ sở hữu của KBC hiện chưa đến 10.000 tỷ đồng, rất khiêm tốn so với các doanh nghiệp bất động sản, dù đứng đầu trong mảng khu công nghiệp. Tạm tính với tỷ lệ vốn cần đáp ứng để đầu tư một dự án là 20% thì KBC chỉ có thể làm các dự án với tổng mức đầu tư 35.000 tỷ đồng. Theo Chủ tịch Kinh Bắc, điều này thực sự lạc hậu so với thị trường hiện nay.

Kinh Bắc chốt tăng vốn hơn 10.000 tỷ đồng, đã có thừa nhà đầu tư đăng ký

Ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc phát biểu tại ĐHĐCĐ ngày 19/6. Ảnh chụp màn hình: Minh Phong - Mekong ASEAN

Về số lượng cổ phiếu phát hành, ông Đặng Thành Tâm cho biết công ty đã tính toán, cân đối để tăng vốn và đủ điều kiện nhận về/thực hiện các dự án. Bắt đầu từ năm 2025, Kinh Bắc sẽ có những chương trình chia cổ tức cho cổ đông.

Theo Chủ tịch Kinh Bắc, công ty có những dự án đã được chuẩn bị trong nhiều năm. Ví dụ như dự án Tràng Duệ 3 đã được chuẩn bị trong 10 năm. Ở Hải Phòng, Kinh Bắc còn tham gia những dự án lớn, phối hợp với các tổ hợp tài chính – công nghiệp lớn của Mỹ và Châu Âu.

“Hiện nay công ty đang hỗ trợ TP Hải Phòng làm quy hoạch lên đến 11.000 ha, bao gồm sân bay Tiên Lãng và Cảng Nam Đồ Sơn. Chắc chắn chúng ta sẽ tham gia một ít. Đối với khu công nghiệp, người ta có thể chỉ định, các dự án khác chúng ta sẽ phải đấu thầu,” ông Tâm cho biết. Theo ước tính của vị lãnh đạo KBC, công ty có thể thu hút 10 - 15 tỷ USD cho toàn bộ khu vực Hải Phòng.

Theo ông Tâm, xu hướng nền kinh tế Việt Nam từ nay đến cuối năm sẽ càng ngày càng tốt hơn, tốc độ tăng trưởng thời gian qua cũng cao nhất trong nhiều năm trở lại đây. Do đó ông đánh giá việc thị trường chứng khoán tăng trưởng 11% từ đầu năm đến nay cũng là mức cao nhất trong khu vực.

Ông Đặng Thành Tâm đánh giá với triển vọng tốt của thị trường, khả năng thị giá cổ phiếu KBC tăng vượt ngưỡng 40.000 đồng/CP để Kinh Bắc phát hành riêng lẻ với giá quanh mức hiện nay (30.000 đồng/CP) là hợp lý.

Sau khi được cấp phép đầu tư những khu công nghiệp mà công ty đã thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng, cộng với các dự án khu đô thị, kết quả kinh doanh của Kinh Bắc được ông Tâm kỳ vọng sẽ có những đột phá lớn, trong bối cảnh công ty đã có sẵn khách hàng.

"Đối với phát triển khu công nghiệp hiện nay, nhà đầu tư thì nhiều, vấn đề là các khu công nghiệp của Kinh Bắc còn có sẵn sàng đất để giao hay không. Ví dụ, công ty giao 2-300 ha đất thôi, là đã thu về mấy nghìn tỷ đồng lợi nhuận rồi," vị lãnh đạo Kinh Bắc cho biết thêm.

Trên căn cứ như vậy, ông Đặng Thành Tâm đưa ra kỳ vọng giá cổ phiếu KBC sẽ vượt ngưỡng 40.000 đồng/CP không phải là bất khả thi, mà theo ông thậm chí còn là mức khiêm tốn vì đây mới chỉ là mức đỉnh của mã KBC trong quá khứ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả