menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ths Vương Thanh Long

Kim tứ đồ thu nhập - Bí mật quyết định giàu nghèo

Kim tứ đồ – một định nghĩa được đưa ra bởi bậc thầy tài chính Robert Kiyosaki trong tác phẩm ”Cha giàu cha nghèo” (một trong những bộ sách làm giàu nổi tiếng và bán chạy nhất trên thế giới).

Ông khẳng định rằng bất kể bạn đang kiếm tiền bằng cách nào đi chăng nữa, bạn cũng thuộc một trong bốn gốc của kim tứ đồ này. Giờ hãy cùng đi tìm hiểu xem kim tứ đồ rốt cuộc là gì nhé.

1. KIM TỨ ĐỒ CỦA ROBERT KIYOSAKI LÀ GÌ?

Kim tứ đồ hay còn gọi là góc phần tư của dòng tiền thực chất chính là một bảng được chia thành 4 khu vực. Bao gồm góc phần tư B,I ở bên phải và E,S nằm bên trái. Trong đó:

Kim tứ đồ của Robert Kiyosaki:

- E (Employee ): Nhóm người làm công ăn lương

- S (Self-Employed): Nhóm người tự làm chủ hoặc doanh nghiệp nhỏ

- B (Business Owner): Nhóm người làm chủ doanh nghiệp ( Doanh nghiệp 500 nhân viên)

- I (Investor): Nhóm người là nhà đầu tư

2. Ý NGHĨA CỦA KIM TỨ ĐỒ

Kim tứ đồ thu nhập - Bí mật quyết định giàu nghèo

Thường thì mức lương mà nhóm E nhận được chỉ đủ giúp họ đáp ứng những nhu cầu tối thiểu trong cuộc sống, chứ chưa thể tính đến chuyện tiết kiệm hay tích lũy cho tương lai. Do vậy, những người thuộc nhóm E thường xuyên có xu hướng nhảy việc, chuyển công ty để có một công việc với thu nhập cao hơn nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của cuộc sống.

Đây chính là nguyên nhân vì sao những người thuộc nhóm E hầu hết nằm ở vòng Rat Race – vòng luẩn quẩn của tài chính và khó có thể thoát ra được.

Kim tứ đồ thu nhập - Bí mật quyết định giàu nghèo

Thường thì nhóm người này sẽ phải chịu áp lực công việc cũng như rủi ro cao hơn so với nhóm E nhưng bù lại nguồn thu nhập của họ có thể cao hơn. Theo nghiên cứu cho thấy, những người thuộc nhóm E thường có tình trạng sức khỏe suy giảm hơn bình thường và không có nhiều thời gian để tự chăm sóc bản thân và gia đình.

Kim tứ đồ thu nhập - Bí mật quyết định giàu nghèo
Kim tứ đồ thu nhập - Bí mật quyết định giàu nghèo

Qua khái niệm cơ bản về từng nhóm người thuộc kim tứ đồ chắc hẳn bạn dễ dàng nhận thấy sự khác biệt về cách thức kiếm tiền của từng nhóm đúng không nào? Cụ thể:

Nhóm E và S sẽ có xu thế đánh đổi thời gian và sức khỏe để có tiền

Nhóm B và I lại có xu hướng ngược lại là đổi tiền bạc để có thời gian

3. BẠN ĐANG Ở VỊ TRÍ NÀO CỦA KIM TỨ ĐỒ

Nếu bạn là người đủ nhanh nhạy, chắc chắn bạn sẽ dễ dàng nhận thấy sự khác biệt lớn nhất ở bốn nhóm đó chính là cách tạo ra tiền bạc. Nhóm E là làm công kiếm tiền, nhóm S là tự làm việc cho mình để kiếm tiền, nhóm B là kiếm tiền từ công việc kinh doanh, còn nhóm I là kiếm tiền từ việc đầu tư.

Nói chung, ở đây tiền là đối tượng chung, còn cách kiếm tiền thì muôn hình vạn trạng. Tuy nhiên, mỗi phương án kiếm tiền khác nhau đòi hỏi mỗi cá nhân phải có được những suy nghĩ, quan điểm sống, tư duy và kỹ năng chuyên môn khác nhau. Đến đây, chắc bạn cũng đã tự xác định được vị trí của mình trong kim tứ đồ rồi đúng không?

4. BẠN CÓ THỂ KIẾM TIỀN TỪ CẢ 4 NHÓM THUỘC KIM TỨ ĐỒ

Như đã nói ở trên, việc bạn thuộc nhóm nào dường như không hề liên quan tới việc bạn học ở trường nào, làm việc trong lĩnh vực hay ngành nghề nào mà nó phụ thuộc hoàn toàn vào bản thân bạn như quan điếm sống, suy nghĩ, lối sống cũng như sở thích cá nhân.

Chính những yếu tố đó mới là nguyên nhân khiến bạn bị thu hút hay đẩy ngược lại những nhóm trong kim tứ đồ. Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể tồn tại đồng thời trong cả 4 nhóm kim tứ đồ.

Ví dụ cụ thể là nếu bạn là giáo viên. Khi bạn làm công tại một trường học thì bạn đang kiếm tiền theo kiểu làm công và thuộc nhóm E. Khi bạn mở lớp dạy riêng tại nhà thì chính là bạn đang tự làm việc cho bản thân để kiếm tiền theo kiểu nhóm S. Còn khi bạn lựa chọn mở một trung tâm dạy học lớn và thuê thêm các giáo viên khác về làm việc cho mình thì bạn đang kiếm tiền theo kiểu nhóm B. Mặt khác, nếu bạn lựa chọn kiếm tiền bằng việc đầu tư bất động sản, tài sản cho thuê, thu mua cổ phiếu,… thì bạn đang kiếm tiền theo kiểu nhóm I.

Giờ bạn đã hiểu câu nói đã được đề cập ngay ở phần mở đầu chưa? Hãy nhớ rằng, bạn làm ngành nghề gì không hề quan trọng, mà quan trọng là cách bạn đang kiếm tiền như thế nào.

5. BÍ MẬT ĐỂ TRỞ THÀNH NGƯỜI GIÀU CÓ

Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao mọi người đều có 24 giờ một ngày như nhau để học tập và làm việc mà lại có những người trở nên giàu có trong khi số khác lại luôn chật vật và sống mãi trong vòng luẩn quẩn của tài chính? Có phải do những người giàu là người may mắn hơn trong cuộc sống hay do họ sở hữu một trí tuệ thông minh hơn.

Tất cả đều không phải, câu trả lời ở đây chính là tư duy về cách thức kiếm tiền của một người giàu có và một người bình thường. Đây là bí mật của tất cả người giàu có mà hầu hết người bình thường không hề hay biết và đó cũng chính là lý do khiến họ nghỉ hưu ngang bằng hay thậm chí là dưới mức sống tối thiểu.

Bí mật đó chính là cách người giàu xây dựng hệ thống. Họ tập trung vào việc xây dựng hệ thống làm việc cho mình, tận dụng đòn bẩy là thời gian của người khác. Nguyên lý cơ bản ở đây là họ không đánh đổi hết thời gian và sức khỏe của mình để kiếm tiền mà họ dành thời gian xây dựng một hệ thống sản sinh lợi nhuận, và khi nó được xây dựng xong họ sẽ thuê người để vận hành nó và đem lại lợi nhuận cho họ suốt đời.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Ths Vương Thanh Long

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

16 Yêu thích
2 Bình luận 24 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại