menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Bằng An

Kim ngạch thương mại Việt - Mỹ đặt mục tiêu 200 tỷ USD

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang nói, doanh nghiệp Việt - Mỹ cần tăng hợp tác, phấn đấu sớm đưa tổng kim ngạch thương mại đạt 200 tỷ USD, tăng 1,6 lần so với hiện tại.

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt - Mỹ sáng 31/10, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang nói, trong bối cảnh chính trị - an ninh thế giới phức tạp, kinh tế toàn cầu khó khăn, quan hệ Việt - Mỹ vẫn không ngừng phát triển. Sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, kim ngạch song phương đã tăng gần 300 lần, đạt 124 tỷ USD. Mỹ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Mỹ cũng là một trong số những nhà đầu tư lớn của Việt Nam với hơn 1.300 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký đạt 11,8 tỷ USD.

Việc xác lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện hồi tháng 9 đã mở ra nhiều cơ hội mới cho hai nước, theo Phó thủ tướng. Ông nói, với 10 trụ cột hợp tác bao trùm lên tất cả lĩnh vực, khuôn khổ mới thể hiện tầm nhìn, quyết tâm của hai bên bước vào một giai đoạn phát triển mới, sâu rộng, thực chất hơn.

Kim ngạch thương mại Việt - Mỹ đặt mục tiêu 200 tỷ USD

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại Hội nghị sáng 31/10. Ảnh: VGP

Trước cơ hội mới, Phó thủ tướng bày tỏ mong muốn doanh nghiệp hai nước đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại, tăng cường giao thương các mặt hàng có thế mạnh của nhau; cùng hỗ trợ nhau tham gia sâu, rộng hơn vào các chuỗi cung ứng. "Doanh nghiệp Việt - Mỹ cùng phấn đấu, sớm đưa kim ngạch thương mại hai nước đạt 200 tỷ USD", ông nói.

Ông đề nghị Mỹ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư các dự án quy mô lớn, chất lượng cao, sử dụng các nguồn tài chính xanh, bền vững, sớm vào nhóm 10 nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam. Các doanh nghiệp Mỹ cũng cần góp tiếng nói để Việt Nam sớm được công nhận là nền kinh tế thị trường, vốn là cơ sở quan trọng để thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai bên.

Đồng tình với Phó thủ tướng, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo nhấn mạnh, Việt Nam - Mỹ đang có những cơ hội chưa từng có để thắt chặt quan hệ thương mại, giao thương.

Còn Chủ tịch Hiệp hội thương mại Mỹ (AmCham) John Rockhold đánh giá, hiện là thời điểm quan trọng và là cơ hội tốt để hai nước hoàn thiện cơ cấu chính sách, môi trường kinh tế nhằm thu hút những nhà đầu tư mới và giúp những doanh nghiệp đã hiện diện phát triển.

Các doanh nghiệp Mỹ cũng bày tỏ mong muốn tận dụng các cơ hội mới để thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư hai chiều lên một tầm cao mới. Các vấn đề được doanh nghiệp hai bên quan tâm, thảo luận lúc này gồm loại bỏ các rào cản trong việc huy động nguồn lực phục vụ sản xuất, kinh doanh; phát triển và chuyển đổi sang năng lượng sạch, tái tạo; khơi thông tiềm năng của kinh tế số; nâng cấp thị trường chứng khoán từ cận biên thành thị trường mới nổi; thúc đẩy đầu tư bền vững, tích hợp chuỗi cung ứng.

Trước đó, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang đã có buổi gặp với một số doanh nghiệp lớn của Mỹ như AES, Apple, Intel, MasterCard, KKR, J.P. Morgan. Đánh giá cao sự cởi mở của Chính phủ, các doanh nghiệp Mỹ cam kết sẽ đầu tư lâu dài. Họ cũng bày tỏ mong muốn được Việt Nam tạo thuận lợi về các vấn đề như để lao động trong lĩnh vực công nghệ cao nhập cảnh; sửa đổi, bổ sung các quy định nhập khẩu dây chuyền công nghệ cao đã qua sử dụng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại