menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tô Thiên Tân Pro

Kim loại của tương lai

Chào mọi người! Lại là Tân đây. Năng lượng sạch đang là xu hướng phát triển tất yếu của thế giới. Xe điện, turbine gió và hệ thống năng lượng mặt trời là những ví dụ điển hình cho xu hướng này.

Để sản xuất những sản phẩm này, cần sử dụng một loại kim loại quan trọng có tính dẫn điện cao, dễ uốn nắn và có khả năng chống ăn mòn. Đây là những đặc tính quan trọng giúp kim loại này trở thành một vật liệu lý tưởng cho các ứng dụng công nghiệp. Nhân tiện có ai biết doanh nghiệp nào trên sàn đang khai thác kim loại này thì cho Tân biết trong phần comment nhé! Giờ thì chúng ta bắt đầu nào...

Những Gã Khổng Lồ Bắt Đầu “Chuyển Động”

Các công ty khai thác vàng gần đây đã ăn mừng khi kim loại quý này đạt được mức giá cao nhất từ trước đến nay. Họ đang tái đầu tư phần lớn số tiền đó vào đồng.

Từ miền trung Mexico đến vùng hẻo lánh của Úc, các ông lớn trong lĩnh vực sản xuất vàng như Newmont (NEM)Barrick Gold ABX (GOLD) đang chuyển hướng sang đầu tư vào đồng. Họ tin rằng đồng sẽ trở nên quan trọng hơn trong quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu, khi đồng là nguyên liệu cần thiết để sản xuất xe điện, turbine gió và hệ thống năng lượng mặt trời.

Giám đốc điều hành Mark Bristow của Barrick Gold nói với các nhà đầu tư vào T11/23 rằng công ty đang đặt mục tiêu trở thành “nhà sản xuất đồng lớn” bằng cách xây dựng cơ sở sản xuất ở Pakistan và mở rộng mỏ Lumwana ở Zambia.

Kim loại của tương lai
Barrick Gold cho biết dự án của Pakistan, có tên là Reko Diq và dự kiến bắt đầu sản xuất vào năm 2028, sẽ nằm trong số 10 mỏ đồng lớn nhất thế giới.
Newmont, tập đoàn khai thác vàng lớn nhất thế giới có trụ sở tại Colorado, đã mở rộng hoạt động kinh doanh đồng của mình bằng cách mua lại Newcrest Mining của Úc với giá khoảng $15 tỷ vào T11/23. Trong khi các công ty khai thác vàng lớn khác bao gồm Evolution MiningAgnico Eagle Mines của Canada gần đây cũng đã tăng quyền sở hữu ở một số mỏ đồng lớn.

Đánh Thức Vai Trò Của Đồng

Đồng thường được tìm thấy cùng với vàng, nhưng trong nhiều năm, các công ty khai thác vàng đã đánh giá thấp vai trò của kim loại này. Họ thường sử dụng doanh thu từ đồng để làm cho giá vàng của mình có vẻ rẻ hơn trong báo cáo tài chính. Điều này khiến cổ phiếu của các công ty khai thác vàng được giao dịch ở mức giá cao hơn so với các công ty khai thác các kim loại khác.

Nhiều công ty khai thác vàng đang phải đối mặt với những thách thức ngày càng tăng, bao gồm chi phí ngày càng cao, các mỏ cũ kỹ và sự phản đối của cộng đồng. Điều này khiến họ chuyển hướng sang đồng, một kim loại có nhu cầu cao và lợi nhuận tốt hơn.

Tom Palmer, Giám đốc điều hành của Newmont, cho biết: “Thế giới sẽ thiếu hụt đồng lớn trong thập kỷ tới”.

Nhu cầu về đồng dự kiến sẽ tăng gấp đôi vào năm 2050. Nguyên nhân là do xe điện sử dụng lượng đồng nhiều hơn ô tô chạy bằng xăng, và sản xuất năng lượng gió và năng lượng mặt trời cũng cần nhiều đồng hơn sản xuất điện từ nhiên liệu hóa thạch.

Kim Loại Của Tương Lai…

Giá đồng đã giảm hơn 20% kể từ khi đạt mức cao kỷ lục vào tháng 3 năm 2022. Giá một số mặt hàng khác cần thiết cho quá trình chuyển đổi năng lượng, chẳng hạn như lithium và nhôm, cũng giảm đáng kể.

Giá đồng giảm mạnh là do một số nguyên nhân:

· Tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện ở Mỹ đang chững lại.

· Những lo ngại rộng hơn về triển vọng của nền kinh tế Mỹ.

· Một số công ty ô tô đang trì hoãn kế hoạch chi tiêu cho xe điện.

Công ty khai thác vàng Harmony Gold Mining của Nam Phi mua lại dự án đồng và vàng ở Úc với giá $230 triệu như một động thái nhằm giảm thiểu rủi ro khi giá hai kim loại này biến động theo các hướng khác nhau. Đồng thường được coi là thước đo sức khỏe của nền kinh tế.

Khi nền kinh tế phát triển, nhu cầu về đồng cũng tăng lên. Ngược lại, khi nền kinh tế suy thoái, nhu cầu về đồng sẽ giảm.

Trong khi đó, vàng thường tăng giá khi triển vọng kinh tế u ám. Điều này là do vàng được coi là một tài sản an toàn, có thể giúp các nhà đầu tư bảo vệ tài sản của mình khỏi lạm phát và các rủi ro tài chính khác.

…Đe Doạ Vị Thế Của Vàng

Các nhà khai thác vàng cũng đang nhận nhiều chỉ trích cho rằng ngành công nghiệp này nên chấm dứt hoạt động. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford đã nêu ra những nguy hại của ngành khai thác vàng, bao gồm khí thải, chất thải và sử dụng nước. Họ cho rằng đã có đủ vàng trong lưu thông để đáp ứng nhu cầu sử dụng cho công nghệ và giao dịch.

Sự mong muốn sở hữu đồng của các công ty khai thác vàng đang khiến các mỏ đồng hiện có trở nên cạnh tranh hơn và thu hút thêm nhiều nhà đầu tư. Một số công ty khai thác lớn, như BHP GroupRio Tinto, cũng đang ưu tiên đồng vì vai trò của nó trong quá trình chuyển đổi năng lượng.

Năm 2022, Công ty khai thác vàng Agnico Eagle đã có một quyết định táo bạo khi mua một nửa dự án đồng và kẽm San Nicolás của Teck Resources ở bang Zacatecas của Mexico, một trung tâm khai thác bạc thời thuộc địa. Khoản đầu tư trị giá $580 triệu của công ty đánh dấu bước đột phá vào lĩnh vực kim loại công nghiệp của một công ty khai thác vốn tập trung vào vàng hơn hầu hết.

Kim loại của tương lai

Ông Ammar Al-Joundi, Giám đốc điều hành của Công ty khai thác vàng Agnico Eagle, cho biết ông tin tưởng dự án đồng sẽ mang lại lợi nhuận lớn cho các cổ đông và tỷ trọng doanh thu của công ty từ kim loại quý sẽ chỉ giảm từ khoảng 99% xuống còn khoảng 93%.

Sau khi tiếp quản Newcrest, Newmont hiện nhận được khoảng 10% doanh thu từ đồng. Con số này dự kiến sẽ tăng lên 20% hoặc hơn khi công ty phát triển các dự án theo kế hoạch. Hiện tại, khoảng 30% trữ lượng của Newmont là đồng.

Tom Palmer, Giám đốc điều hành của Newmont, cho biết: “Chúng ta có thể kỳ vọng giá đồng sẽ tăng và tầm quan trọng của đồng trong danh mục đầu tư sẽ tăng lên”.

~~~ Tân Valuation - Sài Gòn, ngày 04/01/2024 ~~~

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Tô Thiên Tân Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại