menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mỹ Duyên Pro

Kim loại công nghiệp tan chảy khi lo ngại suy thoái kinh tế toàn cầu bùng phát

Một đợt tăng giá ngắn trong mùa hè của giá kim loại công nghiệp đã đảo ngược mạnh khi cuộc khủng hoảng năng lượng ngày càng trầm trọng ở châu Âu và những dấu hiệu về sự chậm lại trong lĩnh vực sản xuất khổng lồ của Trung Quốc khiến các thương nhân kinh ngạc.

Chỉ số S&P GSCI của kim loại công nghiệp đã giảm hơn 9% kể từ giữa tháng 8, khiến nó trở lại gần mức thấp nhất trong tháng 7 khi lo ngại về suy thoái toàn cầu đang lan tràn khắp các bàn giao dịch.

Giá giao ngay của kim loại bao gồm đồng, niken và nhôm, giảm 17% vào năm 2022, sau khi tăng hơn một phần tư ở mức cao nhất sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine.

Việc bán lại các kim loại được sử dụng để sản xuất nhiều loại sản phẩm như phụ tùng xe hơi, thép và dây điện làm nổi bật mối lo ngại về nhu cầu toàn cầu một lần nữa xuất hiện khi các nhà kinh tế lo ngại rằng giá năng lượng tăng cao sẽ ảnh hưởng nặng nề đến ngành công nghiệp.

Clive Burstow, người đứng đầu bộ phận tài nguyên thiên nhiên tại Barings, một nhóm quản lý đầu tư, cho biết: “Đây là tất cả về suy thoái và nỗi sợ suy thoái. “Nỗi sợ hãi là chúng ta đang gặp phải một cuộc khủng hoảng năng lượng đẩy chúng ta đến một cuộc suy thoái. Nơi chúng ta nhận được sự xáo trộn trên thị trường là mức độ sâu của cuộc suy thoái đó. "

Giá khí đốt châu Âu tăng 17% vào thứ Hai, đẩy chúng trở lại mức cao kỷ lục mà họ đạt được vào cuối tháng trước, sau khi Nga cho biết họ sẽ đình chỉ vô thời hạn các dòng khí đốt thông qua một đường ống quan trọng đến châu Âu. Giá xăng cao hơn đang làm dấy lên lo ngại rằng cả các doanh nghiệp lớn và người tiêu dùng sẽ cần phải cắt giảm việc sử dụng để giảm hóa đơn của họ.

Peter Ghilchik, người đứng đầu bộ phận phân tích đa hàng hóa tại công ty tư vấn CRU cho biết: “Sự phá hủy nhu cầu đang diễn ra ở phía người tiêu dùng, vì vậy nó đang lọc sang thị trường kim loại.”

Đồng, một phong vũ biểu cho sức khỏe kinh tế toàn cầu, đã giảm khoảng 6% chỉ trong hơn một tuần, loại bỏ hầu hết sự phục hồi của kim loại công nghiệp được sử dụng rộng rãi sau khi nó giảm từ mức cao kỷ lục vào tháng 3 trên 10.600 USD/tấn. Quặng sắt - nguyên liệu sản xuất thép đã giảm xuống dưới 100 USD/tấn, từ mức cao hơn 160 USD/tấn vào đầu năm nay.

Thêm vào triển vọng ảm đạm là một chuỗi dữ liệu kinh tế đáng thất vọng từ Trung Quốc khi nước tiêu thụ nguyên liệu thô lớn nhất thế giới tiếp tục đặt các khu vực bị cấm cửa Covid-19, mở rộng các lề đường bao phủ hàng chục triệu người ở Thành Đô và Thâm Quyến.

Cuộc khảo sát kinh doanh được theo dõi chặt chẽ của Caixin được công bố vào tuần trước cho thấy hoạt động trong lĩnh vực nhà máy rộng lớn của Trung Quốc đã giảm dần trong tháng 8 khi các đơn đặt hàng mới giảm lần đầu tiên sau ba tháng.

Tại Mỹ, Cục Dự trữ Liên bang đã gửi một thông điệp mạnh mẽ vào tháng trước về quyết tâm kiềm chế lạm phát gia tăng bằng cách tăng lãi suất, điều này đã giúp đưa đồng đô la Mỹ lên mức cao nhất trong 20 năm so với rổ tiền tệ chính. Giá hàng hóa, chủ yếu được giao dịch bằng đồng đô la Mỹ, có xu hướng giảm do đồng tiền của Mỹ mạnh lên khiến chúng trở nên đắt hơn.

Colin Hamilton, giám đốc điều hành bộ phận nghiên cứu hàng hóa của BMO, cho biết sự suy yếu đều đặn của đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc so với đồng đô la đã tiếp tục thúc đẩy đà lao dốc của hàng hóa vì nó khiến nhập khẩu nguyên liệu thô của Trung Quốc trở nên đắt đỏ hơn.

Những lo ngại về nền kinh tế ở châu Âu, Mỹ và Trung Quốc đã khiến ngân hàng Commerzbank của Đức hạ giá đối với các kim loại cơ bản quan trọng nhất trong hai quý tới.

Tuy nhiên, những lo ngại về nguồn cung đang giúp hạn chế sự sụt giảm của giá kim loại công nghiệp, các nhà phân tích cho biết. Lĩnh vực này đã bị ảnh hưởng bởi việc đóng cửa các cơ sở sản xuất do giá khí đốt và năng lượng ở châu Âu tăng vọt. Vào cuối tuần trước, nhà sản xuất nhôm Hà Lan Aldel đã thông báo rằng họ sẽ ngừng sản xuất tại một trong những nhà máy của mình và ArcelorMittal cho biết họ sẽ ngừng một trong những lò cao tại một nhà máy thép ở Bremen, Đức.

Ghilchik cho biết phần lớn hoạt động bán tháo kim loại đã được thực hiện nhưng ông dự kiến ​​sẽ có một chuyến đi gập ghềnh trong những tuần tới khi các nhà giao dịch đo lường độ sâu của suy thoái do nguồn cung bị thắt chặt.

Ông nói: “Có vẻ như giá đã chạm hoặc gần đến mức thấp theo chu kỳ và nói chung giá hàng hóa vẫn phải được hỗ trợ bởi những lo ngại về nguồn cung và các yếu tố khác.

Goldman Sachs cho biết hàng hóa đang định giá suy thoái nhiều hơn bất kỳ loại tài sản nào khác. Các nhà phân tích viết trong một lưu ý: “Những lo ngại về suy thoái quá mức tiếp tục kìm hãm thị trường hàng hóa.”

Nguồn: FT

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mỹ Duyên Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

11 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại