menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Nam Trung

Kiev nói châu Âu đang bất đồng nội bộ về cách hỗ trợ Ukraine

Bộ trưởng Tài chính Ukraine Sergey Marchenko ngày 11/7 cho biết các thành viên Liên minh châu Âu (EU) đang mâu thuẫn về việc hỗ trợ Kiev. Một số quốc gia trong đó chưa sẵn sàng cung cấp cho Ukraine gói viện trợ 9 tỷ euro.

Tuyên bố trên được Bộ trưởng Marchenko đưa ra trong cuộc phỏng vấn với nhật báo Ý Corriere della Sera.

Ông Marchenko cho biết thế giới hiện đang dần cảm thấy mệt mỏi với xung đột Nga - Ukraine.

"Tất nhiên chúng tôi đang nhận được vũ khí và viện trợ quân sự, nhưng từng đó chưa đủ. Có dấu hiệu rõ ràng cho thấy EU và phần còn lại của thế giới đang cảm thấy mệt mỏi với cuộc xung đột này. Đó là điều dễ hiểu, họ đang phải gánh chịu việc tăng giá dầu và khí đốt", ông Marchenko nói.

Hôm 10/7, tờ Corriere della Sera đưa tin Đức đã chặn gói viện trợ của EU trị giá 9 tỷ euro cho Ukraine. Berlin cũng được cho là đã phản đối các đề xuất tài trợ cho Ukraine bằng cách sử dụng nợ chung của châu Âu, trong một động thái khiến Kiev cảm thấy lo lắng. Tờ báo cũng suy đoán rằng đây là lý do thực sự khiến Ukraine đột ngột sa thải đại sứ của mình tại Đức, ông Andriy Melnyk.

Bình luận về sự trì hoãn gói viện trợ của EU, Bộ trưởng Marchenko nói rằng “một số chính phủ không sẵn sàng hỗ trợ Ukraine với số tiền lớn như vậy”.

"Trong những tháng đầu tiên của xung đột, châu Âu vẫn thống nhất. Nhưng giờ đây chúng tôi đã thấy những ý kiến khác nhau về cách hỗ trợ Ukraine."

Ông Marchenko cũng than thở rằng Ukraine cần tới 5 tỷ euro mỗi tháng, nhưng đến nay mới chỉ nhận được số tiền ít hơn nhiều so với mức này.

“Chúng tôi cần 5 tỷ euro mỗi tháng, nhưng vào tháng 4, chúng tôi nhận được 1,6 tỷ euro. Vào tháng 5, chúng tôi nhận được 1,5 tỷ euro. Vào tháng 6 là 4,4 tỷ euro. Vào tháng 7, chúng tôi dự kiến con số này là khoảng hơn 4 tỷ euro, nhưng chúng tôi đang phụ thuộc vào bộ máy hành chính châu Âu", ông Marchenko nói, và cho biết thêm rằng EU muốn nắm được chính xác cách Kiev chi tiêu số tiền này. Ông Marchenko giải thích tiền viện trợ được sử dụng cho các chương trình xã hội và nhân đạo.

Bình luận của Bộ trưởng được đưa ra sau khi ông tuyên bố vào giữa tháng 5 rằng Ukraine có thể phải dùng đến những biện pháp "đau đớn" để cứu nền kinh tế đang sụp đổ. Vào thời điểm đó, ông Marchenko cảnh báo rằng chính phủ có thể phải tăng thuế, cắt giảm chi tiêu và quốc hữu hóa một số doanh nghiệp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại