menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Ngọc Mai

Kiều hối đổ về TP.HCM tiếp tục tăng

Lượng kiều hối đổ về TP.HCM trong nửa đầu năm nay đạt gần 5,2 tỉ USD, bằng 54,7% so với cả năm 2023 và tăng 19,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngày 18-7, ông Nguyễn Đức Lệnh – Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM cho biết, lượng kiều hối chuyển về thành phố trong 6 tháng đầu năm nay đạt gần 5,2 tỉ USD, bằng 54,7% so với cả năm 2023 và tăng 19,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Vì sao kiều hối đổ về TP.HCM tăng?

Tính riêng quý II, kiều hối đổ về TP.HCM đạt hơn 2,3 tỉ USD, giảm 19,5% so với quý I nhưng vẫn tăng 4,2% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong đó, kiều hối chuyển về từ khu vực châu Á vẫn chiếm tỉ trọng cao nhất, chiếm 56,1% và tăng 48,5% so với cùng kỳ. Yếu tố nguồn nhân lực và thị trường lao động tiếp tục là các yếu tố tác động tích cực đến lượng kiều hối chuyển về từ khu vực này trong 6 tháng đầu năm 2024.

Bên cạnh các yếu tố mang tính khách quan tác động đến lượng kiều hối chuyển về như yếu tố kinh tế chính trị, xã hội, lao động việc làm và thu nhập… thì việc sử dụng hiệu quả nguồn lực kiều hối và các giải pháp thu hút kiều hối cũng có vai trò hết sức quan trọng.

Kiều hối đổ về TP.HCM tiếp tục tăng

Kiều hối đổ về TP.HCM tăng mạnh. Ảnh minh họa

Theo ông Lệnh, một số giải pháp thu hút nguồn kiều hối cũng như sử dụng hiệu quả nguồn kiều hối cần được triển khai thực hiện như:

Thứ nhất, cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao chất lượng dịch vụ chi trả kiều hối. Thực hiện tốt hoạt động này, không chỉ đảm bảo mang lại lợi ích tối đa cho người thụ hưởng, người nhận kiều hối mà cả với người gửi tiền, thân nhân, kiều bào và người lao động ở nước ngoài. Sự tiện ích và bảo đảm an toàn hiệu quả cũng là yếu tố quan trọng thu hút kiều hối thông qua hoạt động của hệ thống chi trả kiều hối, gồm các công ty kiều hối và các tổ chức tín dụng trên địa bàn.

Thứ hai, sử dụng hiệu quả nguồn lực kiều hối, với định hướng và tập trung nguồn lực kiều hối để phát triển sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ thông qua các công cụ tài chính (trái phiếu chính quyền địa phương, quỹ đầu tư hoặc chứng khoán hóa…) để mang lại hiệu quả lớn hơn.

Bên cạnh đó là phát triển giáo dục, y tế chất lượng cao, ứng dụng công nghệ hiện đại, gắn hoạt động du lịch dịch vụ và các lĩnh vực kiều bào quan tâm đầu tư… Trong đó, mô hình tài chính vi mô đối với khu vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân nhờ nguồn kiều hối chuyển về đã và đang phát huy hiệu quả.

Nguồn lực quan trọng

Hiện nay các ngân hàng thương mại không chỉ cung cấp dịch vụ nhận kiều hối từ nước ngoài mà còn cung cấp dịch vụ chuyển tiền quốc tế, đáp ứng đa dạng các nhu cầu giao dịch tiền hợp pháp của khách hàng.

Chẳng hạn tại MSB, để nhận tiền kiều hối qua kênh SWIFT, người thân ở Việt Nam chỉ cần mở tài khoản tại MSB và cung cấp số tài khoản cùng mã Swift code của MSB cho người chuyển ở nước ngoài.

Hoặc khách hàng có thể chuyển tiền du học phí online qua ứng dụng MSB mBank đến gần 200 quốc gia chỉ với vài thao tác đơn giản trên chiếc điện thoại thông minh, mọi lúc mọi nơi…

Hay như Công ty Kiều hối Sacombank không chỉ cạnh tranh về mức chi phí đối với người gửi tiền mà còn tối ưu dịch vụ để giúp thân nhân của kiều bào, người lao động nhận tiền chỉ trong khoảng vài chục giây...

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), có hiệu lực từ ngày 1-8 tới đây, sớm hơn 5 tháng so với hiệu lực thi hành cũ. Theo đó, cho phép Việt kiều có giữ quốc tịch Việt Nam được đầu tư, kinh doanh bất động sản như công dân trong nước sẽ là điều kiện tích cực để lượng kiều hối đổ về TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung sẽ còn tăng mạnh trong thời gian tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả