menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Long

Kiều bào hiến kế cho startup thời dịch

Các lãnh đạo startup ở hải ngoại dù tại Mỹ, Pháp, Phần Lan hay Nhật Bản đều bày tỏ mong muốn có được một cộng đồng đổi mới sáng tạo của Việt Nam với những hoạt động thực chất, hỗ trợ những người có ý tưởng kinh doanh.

Khi COVID-19 xảy ra, mình mới cảm nhận rõ chính đội ngũ đồng hành với mình qua những thời khắc khó khăn là điều quan trọng nhất làm nên những điều mà Genetica đạt được thời gian gần đây.

Ông Cao Anh Tuấn (giám đốc công nghệ Công ty Genetica) cho biết dù khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch nhưng không giảm lương bất cứ ai.

Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) ở nước ngoài đã có những đóng góp tâm huyết tại hội thảo "Kết nối và phát huy nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài hỗ trợ cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam" tổ chức chiều 16-7 tại Hà Nội.

Sự kiện được tổ chức theo hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến. Ngoài thành phần tham dự trực tiếp còn có các đầu cầu dự trực tuyến tại TP.HCM, Mỹ, Pháp, Phần Lan, Nhật Bản...

Nỗ lực vượt khó

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Khoa học - công nghệ, trưởng ban Đề án 844, ông Trần Văn Tùng, cho rằng đại dịch COVID-19 sẽ còn kéo dài, và đây là "đề bài" cho các công ty khởi nghiệp (startup): làm sao để thích nghi tồn tại và thậm chí phát triển trong tình thế đó.

Câu chuyện của các diễn giả, nhiều người là chủ doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam cũng như nước ngoài, tại cuộc hội thảo cho thấy họ đã không chỉ rất nỗ lực để tồn tại trong đại dịch, mà vẫn đang tiếp tục nuôi chí hướng phát triển một thương hiệu Việt trong lĩnh vực kinh doanh đang theo đuổi.

Ông Cao Anh Tuấn - giám đốc công nghệ của Genetica, công ty xét nghiệm gene ứng dụng trí tuệ nhân tạo có trụ sở chính tại San Francisco (Mỹ) - cho biết hiện tại công ty đã được cấp phép hoạt động ở 10 quốc gia và đang chờ dịch giảm bớt sẽ mở rộng hoạt động.

Theo ông Tuấn, Công ty Genetica đã xây dựng phòng thí nghiệm (lab) tiêu chuẩn Mỹ đầu tiên tại Việt Nam và tiêu chuẩn Mỹ thứ 2 tại Đông Nam Á (sau Singapore) để có thể dần đưa các dịch vụ giải mã gene của người châu Á về Việt Nam xử lý. Trong đợt dịch COVID-19 vừa qua, chỉ trong vòng 6 tháng, Genetica đã phát triển được công cụ G-Immunity giúp chẩn đoán những bộ gene nào có nguy cơ dễ mắc COVID-19 hơn và cả mức độ rủi ro biến chứng nặng nếu mắc bệnh.

Tham dự hội thảo, ông Phạm Kim Cương, nhà sáng lập Cohost AI - công ty có trụ sở chính tại thung lũng Silicon chuyên áp dụng công nghệ vào vận hành nhà cho thuê, kinh doanh lưu trú đa nền tảng, kể các câu chuyện nỗ lực vượt khó rất sáng tạo của các nhóm kinh doanh homestay đã sống sót thành công trong dịch ở Việt Nam. Điển hình là nhóm Enjoy your trip ở Đà Lạt.

"Khi dịch xảy ra, họ nghĩ ra ý tưởng tổ chức du lịch an toàn cho các khách nội tỉnh, vì khi một số tỉnh đóng cửa phòng dịch, các tỉnh khác vẫn hoạt động. Họ lắng nghe các thông báo của chính phủ hằng ngày, lập nhóm chat Zalo để chia sẻ thông tin cập nhật hằng ngày và linh hoạt triển khai công việc theo tình hình cụ thể và tồn tại" - ông Kim Cương chia sẻ.

Cộng đồng đổi mới sáng tạo Việt

Các lãnh đạo startup ở hải ngoại dù tại Mỹ, Pháp, Phần Lan hay Nhật Bản đều bày tỏ mong muốn có được một cộng đồng đổi mới sáng tạo của Việt Nam với những hoạt động thực chất, hỗ trợ những người có ý tưởng kinh doanh hay mới bước chân vào thương trường, chia sẻ cơ hội đầu tư, giao thương trong và ngoài nước.

Anh Trần Bảo Khánh - CEO Công ty Rens Original (Phần Lan), cho biết tới nay công ty anh đã chuyển toàn bộ dây chuyền sản xuất từ Trung Quốc về Việt Nam. Và dù ngay lúc này dịch đang rất nóng, theo anh Khánh, Việt Nam vẫn là nơi an toàn để sản xuất. "Chúng tôi rất tự tin dù bị ảnh hưởng nhưng chúng ta sẽ sớm vượt qua những khó khăn hiện nay".

Doanh nhân trẻ của công ty sản xuất giày chống nước từ bã cà phê và nhựa tái chế - sản phẩm hiện đang bán tại hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, chia sẻ mong muốn cộng đồng startup Việt có thể xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trên toàn thế giới để kết nối, sẻ chia và hỗ trợ nhau.

Đồng quan điểm này, ông Cao Anh Tuấn dẫn một ví dụ các startup Việt Nam có thể tham khảo là từ năm 1999 Argentina đã xây dựng một cộng đồng đổi mới sáng tạo. Đầu tiên cũng chỉ là một vài mối liên hệ nhưng tới năm 2014, mạng lưới này của Argentina đã gần như bao phủ toàn bộ khu vực Nam Mỹ.

Cũng tại hội thảo chiều 16-7, ông Phạm Dũng Nam - giám đốc Văn phòng Đề án 844 - đã phát động chương trình cố vấn khởi nghiệp toàn cầu (Global Mentoring Program for V-Startups - GMPV).

Theo ông Nam - một người từng khởi nghiệp, ông hình dung trong những tình huống thách thức như đại dịch COVID-19, khi nhiều startup lúng túng trước khó khăn, nếu có được chia sẻ, gợi ý kinh nghiệm, có thể nhiều người sẽ vượt qua và tồn tại.

500.000

Trong số khoảng 5,3 triệu kiều bào Việt Nam hiện nay, có khoảng 500.000 chuyên gia, trí thức ở nhiều lĩnh vực. Làm sao để phát huy nguồn lực chất xám dồi dào là điều được Đảng và Nhà nước rất quan tâm, theo ông Phạm Dũng Nam - giám đốc Văn phòng Đề án 844 "Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025" của Bộ Khoa học - công nghệ.

4 giải pháp vượt khó cho du lịch

Theo ông Phạm Kim Cương, các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ trong lĩnh vực kinh doanh lưu trú, du lịch có 4 giải pháp vượt khó lúc này. Thứ nhất, họ phải chuyển đổi nguồn khách (khách nước ngoài không còn thì chuyển sang khách Việt); thứ hai là chuyển đổi mô hình hợp tác (trước đây đi thuê nhà kinh doanh, nhưng giờ thì chia sẻ lợi nhuận với chủ nhà); thứ ba là chuyển đổi mô hình tài chính (trước đây gọi vốn từ bố mẹ hay vay ngân hàng..., nay gọi vốn từ các nhà đầu tư); và thứ tư là chuyển đổi sang lĩnh vực khác.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại