menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Long

Kiệt sức vì Covid-19, doanh nghiệp vận tải vẫn phải gánh thêm nhiều chi phí

Các doanh nghiệp ngành vận tải đường bộ đang trải qua thời kỳ khó khăn nhất khi dịch Covid-19 tiếp tục bùng phát. Nhiều doanh nghiệp có dấu hiệu chết lâm sàng khi xe phải nằm bãi thời gian dài, doanh thu không có, lái xe phải nghỉ việc, bán xe cũng không có người mua, nguy cơ phá sản rất lớn. Thế nhưng, các chi phí đầu vào đang bủa vây doanh nghiệp trong thời kỳ khó khăn này.

Bán xe không ai mua

Có lẽ chưa khi nào doanh nghiệp vận tải hành khách lại rơi vào tình trạng khó khăn như hiện nay khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại. Dường như sức chịu đựng của doanh nghiệp đã cạn dần, rất nhiều doanh nghiệp giờ đây cho xe nằm bãi, lái xe cũng nghỉ không lương.

Ông Phùng Quang Hưng, Giám đốc Công ty dịch vụ thương Mại Đức Huy ở Bình Dương, cho biết, hơn một năm nay lượng xe của công ty chỉ còn vài chiếc hoạt động trong tổng số 30 chiếc vì không có khách. Lái xe cũng phải nghỉ việc không lương luân phiên.

“Tình hình rất gay go, lượng khách đi lại rất ít, thu không đủ bù chi đi chứ đừng nói là bù lỗ cho những tháng dịch bệnh. Cứ đà này chúng tôi phải bán xe và nguy cơ giải thể công ty rất lớn”, ông Hưng than thở.

Về phía các hiệp hội, ông Bùi Danh Liên, Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội, cho biết tình thế của nhiều doanh nghiệp vận tải tại Hà Nội rất rất khó khăn khi doanh thu sụt giảm do dịch Covid-19, một số doanh nghiệp bán xe để trả nợ ngân hàng nhưng với tình hình người dân hạn chế đi lại, có bán cũng không ai mua.

Số liệu thống kê từ Hiệp hội Vận tải ô tô các tỉnh thành phố cho thấy, hiện hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh vận tải ô tô và bến xe đều gặp khó khăn do tác động của dịch Covid-19. Đối với vận tải hành khách giảm khoảng 30-40%; vận tải hàng hóa giảm khoảng 20-30%.

Kinh doanh bết bát, chi phí đầu vào bủa vây doanh nghiệp

Dù doanh thu bị sụt giảm nghiêm trọng nhưng doanh nghiệp vẫn phải gánh nhiều chi phí đầu vào như chi phí chống dịch; chi phí lắp camera giám sát; chi phí đổi biển số sang màu vàng; chi phí BOT tăng; phí hạ tầng cảng biển (thu tại TPHCM từ 1-7-2021)…

Trong số các chi phí này thì chi phí lắp camera trên xe khiến nhiều doanh nghiệp đau đầu nhất vì chi phí lắp đặt khá cao, nếu không lắp thì từ 1-7 sẽ bị phạt 5-6 triệu đồng (cá nhân) và phạt từ 10-12 triệu đồng (đối với tổ chức).

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA), nhẩm tính chi phí lắp đặt camera khoảng 10 triệu đồng/xe, doanh nghiệp có 100 xe chi phí đã lên đến cả tỉ đồng. Ngoài ra, hàng tháng doanh nghiệp phải mất từ 100.000-200.000 đồng/xe để trả phí 4G cho việc duy trì đường truyền.

Thống kê từ Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho thấy, với 200.000 xe phải lắp đặt camera trên toàn quốc thì chi phí khoảng 8.000 - 9.000 tỉ đồng là số tiền rất lớn và quá sức với doanh nghiệp trong tình hình hiện nay.

Một chi phí khác mà doanh nghiệp sắp phải đóng từ 1-7 là phí hạ tầng cảng biển được thu tại TPHCM với mức thu thấp nhất là 15.000 đồng/tấn (đối với hàng lỏng, hàng rời) và cao nhất là 4,4 triệu đồng/container đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan.

Trước tình hình kinh doanh bết bát do dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp mong muốn cơ quan nhà nước có các chính sách hỗ trợ hoặc tạm dừng thu một số khoản.

Mới đây, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam khiến nghị lùi thời hạn lắp camera trên xe ô tô; còn Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) kiến lùi thời gian thu phí hạ tầng cảng biển đến ít nhất là cuối năm 2021. Tuy nhiên, các kiến nghị này không được chấp thuận hoặc chưa được xem xét.

Ông Bùi Danh Liên, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, cho rằng trong bối cảnh dịch Covid-19, nhiều ngành được hỗ trợ kịp thời thì ngành vận tải hầu như chưa có một chính sách hỗ trợ riêng, trong khi lại phải chịu thêm nhiều chi phí sẽ khiến doanh nghiệp lao đao.

“Những điều kiện kinh doanh hay các loại phí có nhất thiết phải áp dụng ngay trong thời điểm này hay không, khi doanh nghiệp đang thoi thóp. Nhà nước nên chọn một thời điểm thích hợp áp dụng các chính sách để hài hoà lợi ích của người dân và doanh nghiệp vận tải”, ông Liên đề xuất.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả