menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Hữu Phước Pro

Kiến thức tốt có phải đủ điều kiện trong đầu tư chứng khoán?

Vài tuần trở lại đây, tôi có nhận được nhiều câu hỏi xoay quanh tiêu đề bên trên. Đại loại như: "Ad ơi sao em đọc hết 69 cuốn sách từ CANSLIM, 4M, Ngày Đòi Nợ,...các kiểu. Đọc thì cũng hiểu nhưng cuối cùng chẳng áp dụng được gì?" Hay "Cho em hỏi kiến thức của mình mỗi ngày tăng lên, cớ sao oánh đấm thì tài khoản càng ngày càng lõm. Còn tệ hơn lúc ngáo ngơ chưa biết gì khi vào thị trường năm ngoái?"...

Để mà giải quyết từng trường hợp riêng biệt thì cũng lắm vấn đề. Tuy nhiên đúc kết ở đây là việc, nhiều ace ngộ nhận rằng khi đã dung nạp nhiều kiến thức về chứng khoán. Thì suy ra ta là vô đối, "trên thông đu đỉnh, dưới tường cắt lỗ". Ngoài kiến thức, Ad cho rằng "Kinh Nghiệm" còn đóng vai trò hết sức quan trọng, trong sự nghiệp "chứng Vịt" của mấy ông. Vậy kinh nghiệm này được "lấy" từ đâu?

1. Kinh nghiệm từ việc hệ thống kiến thức

Bức tranh bên dưới cho chúng ta về sự tương phản. Bên trái là những mảng kiến thức rời rạc, ví như: đọc báo cáo tài chính, xem phân tích kĩ thuật, định giá doanh nghiệp, hiểu nhịp đập Vờ Ni,...Chúng ta hầu như kiểu cái gì cũng biết, nhưng chẳng biết cái m* gì. Ngược lại bên tay phải, là việc combo các kiến thức này lại theo một quy trình, hệ thống đầu tư hoàn chỉnh.

Giống như việc 2 ông học Toán đủ các công thức: cộng, trừ, nhân, chia, đạo hàm, tích phân,... Một ông chỉ biết là như thế, áp dụng thì trầy trật. Nhưng ông còn lại thì trong đầu nảy số ngay, biết chỗ nào phải cộng, chỗ nào trừ, cuối cùng đạo hàm ra sao, rồi suy ra kết quả. Từ đấy mới có chuyện phân loại học sinh giỏi, khá, dốt,... mặc dù cùng học lượng kiến thức như nhau, vẫn ông cô bà thầy đấy.

2. Học kinh nghiệm từ những người có kinh nghiệm

Theo Ad, đây là một trong những cách nâng trình nhanh nhất. Bất kể trong mọi lĩnh vực, không riêng gì chứng khoán. Thì việc tìm kiếm cho mình một "Master" không bao giờ là thừa. Đơn giản là họ đã giúp mình hoàn thiện bước 1 bên trên. Ngoài ra còn nhiều skill độc, lạ khác nếu bản thân biết khai thác, học hỏi tốt.

Nếu bạn thích trading, lướt lát thì tìm hiểu về những người giỏi về nó. Còn cảm thấy trường phái phân tích cơ bản là chân ái, nên làm thân với các chiên da, W. Búp Phê đệ nhị,...Những người đấy sẽ giúp hoàn thiện thêm cho khả năng đầu tư của bạn.

3. Kinh nghiệm những lần cutloss

Học đâu xa lại không bằng học chính bản thân mình. Chúng ta hay có kiểu thõa mãn với những lệnh chốt lời. Nhưng lại thờ ơ, mặc kệ kiểu như: "Đen thôi, đỏ quên đi" hay "Tin xấu mới thế, do thị trường cả mà" khi cắt lỗ. Với cá nhân Ad, chính những lần tự tay "cắt máu" bản thân như vậy. Mới là lúc mình trưởng thành hơn trong khả năng đầu tư.

Bởi thế lần sau khi gặp những lần vớ đu phải đỉnh. Thì hãy bình tâm ghi chép lại và đặt câu hỏi, tại sao lúc đấy mình lại mua để giờ phải bán? Những gì không làm cháy tài khoản của mấy ông, sẽ giúp mấy ông gồng mạnh mẽ hơn. Ahuhu.

4. Kinh nghiệm từ những cuốn sách đầu tư

Thực ra mấy ông mua cả đống sách dày cộm mấy trăm trang về, thì không cần thiết trang nào trang nấy phải đọc nghiền ngẫm như nghiên cứu khoa học đâu. Phần lớn mấy dịch giả, bồi bút ngồi bánh vẽ thêm cho đủ trang thôi. Đôi khi trong 1 cuốn sách, chỉ cần đọc 1 dòng cốt lõi là được (dòng nào thì mấy ông tự ngẫm).

Ngoài những kiến thức, thì kinh nghiệm từ các nhà đầu tư thành công trong sách. Cũng là lượng chất xám ngon bổ rẻ, mà mấy ông nên nạp vào trong đầu. Nạp xong gấp sách, mở máy đua lệnh để thực hành ngay và luôn nhé.

5. Kinh nghiệm từ thằng bạn

Với quan đểm rằng, chúng ta không thể sống quá lâu để học hỏi hết những kinh nghiệm. Thì kinh nghiệm từ những thằng bạn đua lệnh cùng nhau, cũng là cái mà ace nên đúc rút lại. Chúng ta thường hay chế giễu, cười cợt tụi nó khi lỡ đu đỉnh hay bán đáy. Nhưng hôm sau chính mình lại vớ phải những điều ấy.

Thế nên việc tiếp thu từ sai lầm của "thằng bạn". Ở đây có thể chỉ rộng ra tất cả mọi người từ chú Grab, bà bán rau, mấy cu cậu 2k chém gió phần phật trên các diễn đàn chứng cháo,... Đâu đó ở họ có những câu chuyện hay về đầu tư, khiến bản thân phải ngồi lại suy ngẫm.

Viết tới đây Ad lại liên tưởng đến quy luật Pareto 80/20. Có thể bí quyết đầu tư chứng khoán thành công nằm ở 20% kiến thức. Nhưng 80% còn lại thì dựa vào kinh nghiệm. Đặc biệt hơn cả là trong thị trường "của khôn, người khó" như thế này. Ông nào hội tụ đủ kiến thức và kinh nghiệm sẽ ăn cả.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lê Hữu Phước Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

6 Yêu thích
8 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại