menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thanh Thúy Pro

Kiến thức tài chính: Phân biệt và hiểu đúng về Spot, Futures và Options

Là một nhà đầu tư tài chính, bạn cần nắm rõ khái niệm và hiểu được bản chất của những hình thức giao dịch cơ bản này.

Trước khi chúng ta đi vào phân biệt giữa Spot, Futures và Options, hãy hiểu định nghĩa cơ bản của mỗi loại giao dịch.

Spot Trading (Giao dịch với giá hiện tại): Đây là hình thức giao dịch truyền thống, trong đó người mua và người bán sử dụng giá hiện tại để mua hoặc bán một tài sản nhất định.

Spot Trading là loại giao dịch đơn giản nhất trong ba loại giao dịch. Nếu bạn muốn mua một token ETH/USDT với Spot Trading, bạn sẽ đặt lệnh mua trực tiếp với giá hiện tại của token.

Ví dụ: Giá trị của một token ETH/USDT là 2,000 USD, bạn có thể đặt lệnh mua 1 token với giá 2,000 USD.
Futures Trading (Giao dịch hợp đồng tương lai): Futures Trading là một loại hợp đồng tương lai, trong đó người mua và người bán đồng ý trao đổi một tài sản nhất định vào một thời điểm sau đó với một giá trị xác định trước. Việc mua bán Futures được thực hiện thông qua các sàn giao dịch Futures. Ngoài ra, Futures Trading còn có tính năng đòn bẩy, cho phép người tham gia giao dịch với số vốn thấp hơn so với giá trị tài sản giao dịch.
Ví dụ: Nếu giá trị của một hợp đồng Futures ETH/USDT là 2,000 USD và sàn giao dịch cho phép đòn bẩy 10 lần, bạn có thể mua một hợp đồng Futures ETH/USDT với chỉ 200 USD. Điều này có nghĩa là nếu giá trị tăng lên 10%, bạn sẽ có lợi nhuận gấp đôi, tương đương với 20% số vốn ban đầu. Tuy nhiên, nếu giá trị giảm 10%, bạn sẽ mất số vốn ban đầu của mình.
Options Trading (Giao dịch quyền chọn): Options Trading là một loại hợp đồng mà người mua được cấp quyền nhưng không bắt buộc để mua hoặc bán một tài sản nhất định với giá trị đã xác định trước vào một thời điểm sau đó.
Ví dụ: Nếu giá trị của một quyền chọn mua (Call Option) ETH/USDT là 50 USD với giá trị 2,000 USD cho mỗi token ETH/USDT, bạn có thể mua quyền chọn này với 50 USD và có quyền mua một token ETH/USDT với giá trị 2,000 USD vào một thời điểm sau đó. Nếu giá trị tăng lên 10%, bạn có thể sử dụng quyền chọn này để mua một token ETH/USDT với giá trị 2,000 USD và bán lại với giá trị cao hơn, mang lại lợi nhuận cho bạn.
Điểm vượt trội hơn của Options so với Futures là thay vì bạn có nguy cơ bị cháy tài khoản, bị thanh lý ngay khi tài khoản không đủ “gồng” trước biến động thị trường, thì bạn lại có thêm thời gian cho đến ngày đáo hạn. Bạn có thể bán lại các hợp đồng Quyền chọn đó trước hoặc giữ chúng cho đến ngày thực hiện quyền chọn tại ngày đáo hạn tùy theo tình hình có lợi và phù hợp với bạn.

Như vậy Options cho mức lợi nhuận có thấp hơn một chút so với Futures và cao hơn nhiều so với Spot, nhưng có khả năng quản trị rủi ro tốt hơn và an toàn hơn cho nhà đầu tư. Với Spot bạn sở hữu tài sản, với Options bạn sở quyền và thời gian thực hiện quyền. Còn với Futures bạn sở hữu biến động về tỷ giá.

Nếu mới bắt đầu học kiến thức hay muốn tập giao dịch Options, các nhà đầu tư nên lựa chọn top sàn Quyền chọn uy tín nhất như DBOE, Deribit, Oribit,...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thanh Thúy Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

25454.00

-4.00 (-0.02%)

Biểu đồ mã USD/VND

57,576.20

-2,446.80 (-4.08%)

Biểu đồ mã BTC
Xem thêm Xem thêm
12 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại