menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hải Nam  Leadinvest Pro

Kiến thức đầu tư (phần 1): Quản trị danh mục

Mục tiêu cao nhất của việc quản trị danh mục là giúp tài khoản tránh thua lỗ lớn và tránh được những lần thua lỗ liên tiếp.

1. Mục tiêu của quản trị danh mục

- Tránh được những lần thua lỗ lớn: giúp bảo vệ được thiệt hại cho tài khoản, còn nguồn vốn để có thể tiếp tục tìm kiếm cơ hội khác và các khoản thua lỗ nhỏ có thể được gỡ lại rất nhanh bởi các thương vụ đầu tư khác.
- Tránh thua lỗ liên tiếp: việc thua lỗ nhỏ nhưng diễn ra liên tục có thể bào mòn tài khoản rất nhanh, không những thế nó còn gây ra những tổn thương tinh thần khi mắc phải liên tiếp các lần lỗ.

2. Vì sao phải tránh thua lỗ lớn?

Kiến thức đầu tư (phần 1): Quản trị danh mục

Hình mình họa trên cho thấy nếu mức lỗ của bạn càng lớn thì bạn càng vất vả để tìm cơ hội khác gỡ lại. Nếu bạn lỗ 50% thì bạn phải tìm cổ phiếu khác có lãi 100% thì mới hòa được vốn, đây là một công việc rất khó khăn, không phải lúc nào bạn cũng có thể kiếm được siêu cổ phiếu ăn bằng lần như vậy. Lỗ 20% cũng khiến bạn phải đau đầu vì phải tìm một deal ăn 25% thì mới mong gỡ lại, thực tế thì hoàn toàn trong 1 quý bạn có thể tìm được deal lãi 25% nhưng điều này là không thường xuyên.

Trong khi đó, nếu bạn khống chế mức lỗ nhỏ hơn 10% thì công việc của bạn đơn giản hơn rất nhiều bởi khi ấy chỉ cần tìm deal lãi 11.1% là hòa vốn, nếu trung bình chỉ lỗ 5% thì công việc lại nhẹ nhàng hơn khi chỉ còn một deal lãi 5.3% là được!

Bạn lo ngại khi đặt điểm chặn dưới nhỏ hơn 10% thì dễ bị rũ bỏ? lo lắng này hoàn toàn có thể hiểu được nhưng chưa đúng với góc nhìn của nhà đầu tư theo đà tăng trưởng, bởi phương pháp này đòi hỏi giá cổ phiếu sau điểm mua phải bước vào pha tăng thậm chí là bùng nổ mạnh, còn nếu cổ phiếu bị kéo ngược gãy hỗ trợ (mất 5-10%) thì cũng đồng nghĩa đó không phải dạng cổ phiếu theo đà tăng trưởng.

Cách nào để tránh thua lỗ lớn?

Kiến thức đầu tư (phần 1): Quản trị danh mục

Có 3 cách để tránh được thua lỗ lớn:

- Phải biết cắt lỗ nhanh: đây được xem là chìa khóa của phương pháp theo đà tăng trưởng. Với mỗi vị thế thì trung bình các khoản lỗ là 5-7%, mức rủi ro lớn nhất là 10%, đừng bao giờ để lỗ vượt qua 10% bởi lúc đó sẽ rất khó khăn để bạn để thể gỡ lại được.
- Tránh đầu tư vào cổ phiếu nhỏ: bạn rất tuân thủ nguyên tắc cắt lỗ nhanh nhưng đầu tư vào những cổ phiếu nhỏ, thị giá thấp đôi khi sẽ xảy ra tình trạng bán tháo khiến bạn không kịp trở tay muốn cắt nhanh cũng không thoát được, đây là loại rủi ro cực kỳ nguy hiểm vì bạn ở trong thế bị động.
- Chỉ sử dụng đòn bẩy khi đã có lãi: đòn bẩy là con dao 2 lưỡi giúp bạn kiếm tiền nhanh chóng nhưng cũng là con đường ngắn nhất đào thải nhà đầu tư khỏi thị trường. Do đó bạn phải biết kiểm soát chặt việc sử dụng margin, tối đa là 100% lượng vốn đang có và chỉ nên sử dụng margin khi bạn đang có lãi, tuyệt đối không được bình quân giá xuống bằng margin.

3. Vì sao phải tránh thua lỗ liên tiếp?

Nếu như bạn tuân thủ tốt kỷ luật nguyên tắc cắt lỗ nhanh cứ lỗ 5% từ điểm mua là cắt nhưng nếu xuất hiện liên tục các phiên lỗ nhỏ như vậy thì cũng gây ra thảm họa lớn. Nếu bạn thua 3 lần liên tiếp thì bạn cần tìm 1 cổ phiếu mới sinh lãi 16.6%, nếu lỗ nhỏ 5 lần liên tiếp thì cần tìm cổ phiếu có lãi 29.2%, điều này thực sự không dễ dàng, điều tồi tệ nhất là bạn lỗ nhưng vẫn cứ trade liên tục với 10 lần lỗ liên tiếp thì bạn cần tìm cổ phiếu lãi 50.7% mới sinh lãi. Nhìn chung, bạn nên chỉ cho phép bản thân lỗ không quá 3 lần liên tiếp, nếu lỗ liên tục như vầy thì phải dừng trade hoặc trade với tỷ trọng ít lại để đánh giá lại tình hinh và cũng để bản thân giảm tải được áp lực tâm lý.

Cách tránh thua lỗ liên tiếp

Có 4 cách để giúp bạn tránh thua lỗ liên tiếp:

Kiến thức đầu tư (phần 1): Quản trị danh mục
- Tầm nhìn đầu tư không nên quá ngắn hạn: bạn nên có tầm nhìn đầu tư tính theo tháng, đặc biệt là thời gian nắm giữ vị thế lãi trung bình 2-3 tháng.
- Trade ít lại khi sai quá 3 lần: bạn nên trade với tỷ trọng nhỏ để thăm dò tình hình và không nên dùng margin.
- Tránh tham gia ở vùng đỉnh tâm lý: việc giải ngân mới ở vùng đỉnh tâm lý có xác suất thành công rất thấp, khi bạn vẫn liên tục ép bản thân phải giao dịch ở vùng đỉnh tâm lý thì rất dễ vào vòng xoáy thua lỗ.
- Hạn chế mua tất tay vào 1 cổ phiếu: nếu chơi tất tay tất cả vốn vào 1 cổ phiếu sẽ khiến bạn dễ rơi nhanh vào trạng thái lỗ liên tục dù không phải khi nào bạn cũng chọn được đúng cổ phiếu tăng giá ngay cả khi thị trường thuận lợi. Cho nên việc phân bổ vốn vào 3-5 cổ phiếu giúp tài khoản cân bằng hơn, nếu cổ phiếu này lỗ thì còn cổ phiếu khác “gánh” danh mục. một cổ phiếu thì có khả năng tài khoản lỗ liên tiếp nhiều lần nhưng nếu cầm 3-5 cổ phiếu thì khả năng để tổng tài khoản lỗ liên tiếp là khó xảy ra trừ khi lúc đó thị trường rất kém.

Có câu hỏi hay thắc mắc về cổ phiếu có thể comment dưới bình luận. Mình sẽ hỗ trợ giải đáp!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
22 Yêu thích
6 Bình luận 10 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại