menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nam Hưng

Kiên quyết xử lý chung cư mini xây dựng sai phép

Qua đợt kiểm tra loại hình nhà ở riêng lẻ dạng chung cư mini trên địa bàn Hà Nội, nhiều chung cư mini không những xây dựng trái phép mà còn đã xây chuồng cọp, quây tôn gác thượng... bít toàn bộ lối thoát hiểm khi xảy ra cháy.

Ngày 21/9, UBND phường Bưởi (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã tiến hành tháo dỡ các hạng mục xây dựng trái quy định, không đảm bảo yêu cầu PCCC tại chung cư mini số 95, ngõ 378 Thụy Khuê do ông Nghiêm Quang Minh làm chủ đầu tư. Đây là một trong 8 chung cư mini có đứng tên ông Minh mà báo Tiền Phong đã nêu trước đó.

Trong buổi sáng, cơ quan chức năng đã huy động công nhân chia thành 2 tốp nhỏ, tiến hành tháo dỡ “chuồng cọp” bịt kín lối ra vào và cắt toàn bộ phần khung sắt được dựng lên ở trên tầng thượng của tòa nhà.

Đồng thời, ở phần tầng hầm của chung cư mini kể trên, phường cũng sẽ tiến hành đục thông tường để mở thêm một lối thoát hiểm cho người dân.

Kiên quyết xử lý chung cư mini xây dựng sai phép

Chung cư mini sai phép, không đảm bảo PCCC trên địa bàn phường Bưởi, quận Tây Hồ

Đáng chú ý, chung cư mini bị bịt kín “chuồng cọp” là hiện tượng khá phổ biến ở các chung cư mini. Qua kiểm tra tại chung cư mini số 10 ngõ 105/ngách 15 Thụy Khuê, phường Thụy Khuê, Đoàn liên ngành của UBND quận Tây Hồ xác định đây là công trình đã xây dựng khoảng chục năm trước, xây dựng sai phép so với thiết kế ban đầu. Đến nay toàn bộ 23 căn hộ đều đã được chủ đầu tư bán hết. Toàn bộ các hộ dân đều mua bán theo hình thức mua bán công chứng với chủ đầu tư.

Đa số chung cư mini không đảm bảo PCCC

Chiều 21/9, tại hội nghị giao ban trực tuyến Thường trực Thành ủy - HĐND - UBND thành phố với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã quý III/2023, Chủ tịch UBND quận Đống Đa Lê Tuấn Định cho biết, toàn quận hiện có tổng số 1.946 cơ sở cho thuê nhà, trong đó có 1.881 cơ sở kinh doanh cho thuê trọ với 9.170 hộ đang thuê trọ và 65 chung cư mini với 1.768 hộ dân đang sinh sống. Qua đánh giá sơ bộ, hầu hết các cơ sở này không đảm bảo về công tác PCCC, không đảm bảo khoảng cách an toàn đối với các công trình xung quanh và hầu hết các cơ sở chỉ có 1 lối thoát nạn mỗi tầng, thiếu thang bộ thoát nạn...

Tại quận Thanh Xuân, quận đã thành lập 18 tổ kiểm tra để tổng kiểm tra, rà soát chung cư mini, các nhà cho thuê trọ nhiều căn hộ. Qua rà soát sơ bộ, địa bàn quận có khoảng 1.900 cơ sở cho thuê, trong đó có khoảng 90 chung cư mini.

Qua kiểm tra, đoàn kiểm tra phát hiện chung cư mini này không đảm bảo an toàn PCCC. Chung cư mini chỉ có một lối thang bộ duy nhất rất nhỏ hẹp. Chung cư mini được xây đến 9 tầng, tầng trên cùng cũng được bán cho 2 hộ dân sinh sống. Đáng chú ý, dù không gian tầng trên cùng là nơi thoát hiểm nhưng lại bị chủ đầu tư chiếm dụng, quây tôn khiến không gian tầng thượng càng trở nên ngột ngạt.

Các tầng phía bên dưới cũng bị người dân cơi nới, xây “chuồng cọp”, không đảm bảo an toàn khi xảy ra cháy nổ.

Chuyển thành phố xử lý sai phạm vượt quá thẩm quyền

Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến cho biết, quận thành lập 2 đoàn kiểm tra do 2 đồng chí phó chủ tịch UBND quận làm trưởng đoàn. Trên địa bàn quận Tây Hồ có 19 chung cư mini và 1.100 nhà cho thuê trọ, trong đó có nhà thuê cho người nước ngoài.

Đoàn kiểm tra sẽ xem xét từng trường hợp cụ thể về công tác đảm bảo PCCC, công trình nào cần làm lối thoát hiểm thứ hai, cần thiết bị PCCC, biển báo cháy... yêu cầu bổ sung ngay. “Với những vi phạm trật tự xây dựng, đô thị, công trình nào trong thẩm quyền thì quận xử lý. Với hồ sơ nào quá thời hạn, thẩm quyền, quận sẽ báo cáo thành phố xem xét xử lý. Việc báo cáo sẽ hoàn thành trước 30/10/2023”, ông Khuyến chia sẻ.

Một lãnh đạo UBND quận Tây Hồ cho biết thêm, chung cư mini số 95, ngõ 378 Thụy Khuê do ông Nghiêm Quang Minh và một người khác làm chủ đầu tư. Xây dựng vào năm 2016 theo GPXD số 9 với diện tích đất ở là hơn 310m2. Công trình được cấp phép 5 tầng, nhưng chủ đầu tư đã cố tình xây dựng sai phép, cơi nới xây dựng thêm “chuồng cọp”.

Sau khi kiểm tra công trình này, đoàn kiểm tra nhận thấy chung cư mini này có nhiều bất cập về PCCC nên đã yêu cầu khắc phục, bổ sung biển báo, các dụng cụ và lối thoát hiểm thứ 2; tiến hành tháo dỡ các hạng mục không đảm bảo yêu cầu PCCC. “Liên quan đến trách nhiệm quản lý trật tự xây dựng, quận đang tiến hành rà soát, làm rõ”, vị lãnh đạo nêu.

Được biết, từ đầu tuần qua, các quận, huyện đã bắt đầu triển khai tổng kiểm tra chung cư mini và nhà ở cho thuê trên địa bàn. Theo kế hoạch của UBND thành phố Hà Nội thời gian kiểm tra chung cư mini và nhà trọ từ ngày 15/9 đến 30/10/2023.

Để các địa phương có sự đồng nhất về nội dung trong quá trình kiểm tra, rà soát chung cư mini, nhà trọ, Sở Xây dựng Hà Nội đã có văn bản hướng dẫn các quận, huyện việc kiểm tra chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực xây dựng. Theo đó, Sở Xây dựng yêu cầu, kiểm tra điều kiện về cấp phép xây dựng, thành phần hồ sơ, quy trình cấp phép, thời điểm xây dựng và hoàn thành đưa công trình vào sử dụng, việc kiểm tra thiết lập hồ sơ, xử lý vi phạm (nếu có).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại