Kiến nghị Thủ tướng gỡ rối đăng kiểm
Liên tịch Hiệp hội VLA và VATA đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT cho phép giãn chu kỳ kiểm định đối với xe không kinh doanh vận tải từ 9 chỗ trở xuống ngay từ chu kỳ kiểm định hiện tại…
Theo đó, Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistic Việt Nam (VLA) và Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) vừa đồng ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiến nghị giải quyết ách tắc trong kiểm định an toàn kỹ thuật - bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Hai hiệp hội cho biết trước tình trạng ùn tắc tại các trạm đăng kiểm, nhất là tại Hà Nội và TP.HCM, Chính phủ đã liên tục chỉ đạo, Bộ GTVT cũng ban hành Thông tư 02/2023 sửa đổi bổ sung một số quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Theo đó, đã cho phép miễn kiểm định lần đầu đối với xe ô tô chưa qua sử dụng đã được cấp "phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng" đối với xe sản xuất lắp ráp hoặc "giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu". Đồng thời, cho phép giãn chu kỳ kiểm định đối với xe ô tô đến 9 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải.
Số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam cung cấp, sẽ có 3,1 triệu xe thuộc diện được giãn chu kỳ kiểm định. Tuy nhiên, việc này chỉ được thực hiện từ chu kỳ tiếp theo nên hiện nay nhu cầu kiểm định vẫn rất lớn. Tình trạng ùn tắc ở các trạm đăng kiểm ngày càng trầm trọng. Cục Đăng kiểm Việt Nam cho phép chủ phương tiện đăng ký lịch đăng kiểm qua mạng nhưng chỉ giảm số lượng xe đến xếp hàng tại cổng trạm đăng kiểm, còn việc thực hiện kiểm định phương tiện vẫn phải chờ đợi đến hàng tháng mới đến lượt đăng kiểm.
Các hiệp hội đánh giá tình hình đăng kiểm hiện nay rất nghiêm trọng và cấp bách. Các doanh nghiệp vận tải và logistics bị ngưng trệ trong sản xuất, gây lãng phí, thiệt hại rất lớn và nguy cơ cao bị phạt do không thực hiện kịp thời các hợp đồng đã ký kết với các đối tác. Ở phạm vi nền kinh tế, nếu tình trạng trên không được giải quyết sẽ gây đứt gãy chuỗi cung ứng; ảnh hưởng đến hiệu quả và tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế, ảnh hưởng đến thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.
"Hồi đầu tháng 4, VATA đã có công văn số 29 gửi Bộ GTVT kiến nghị các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong việc đăng kiểm đối với xe cơ giới nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Tình hình đang diễn biến theo hướng ngày càng trầm trọng hơn" - thường trực VATA cho biết.
Để tháo gỡ ách tắc trong công tác kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Liên tịch Hiệp hội VLA và VATA đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT cho phép thực hiện giãn chu kỳ kiểm định đối với xe ô tô không kinh doanh vận tải từ 9 chỗ ngồi trở xuống ngay từ chu kỳ kiểm định hiện tại.
Cụ thể, các phương tiện thuộc đối tượng được giãn chu kỳ kiểm định theo Thông tư 02 khi hết hạn kiểm định của chu kỳ hiện tại chỉ cần mang giấy đăng ký và sổ kiểm định của xe đến trạm kiểm định để cập nhật dữ liệu và nhận tem kiểm định mới phù hợp với thời gian được gia hạn. Số lượng 3,1 triệu xe thuộc diện giãn chu kỳ kiểm định sẽ đủ để "hạ nhiệt" công tác kiểm định hiện nay.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT đang dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 139/2018 của Chính phủ. Các doanh nghiệp vận tải đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xem xét, sửa đổi hoặc hủy bỏ Khoản 5 Điều 11 về thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới. Hiện nay, các trạm kiểm định có vi phạm bị thu hồi giấy chứng nhận tới 36 tháng gây nhiều thiệt hại cho nhà đầu tư và ảnh hưởng chung tới đáp ứng nhu cầu kiểm định của xã hội. Trong khi đó, các vi phạm chủ yếu là do con người đã bị xử lý theo pháp luật. Vì vậy, khi đơn vị đăng kiểm khắc phục các lỗi vi phạm, thay thế nhân sự đủ điều kiện thì nên cho trung tâm đăng kiểm hoạt động.
Ngoài ra, để tạo điều kiện cho các trung tâm đăng kiểm động viên cán bộ, đăng kiểm viên làm thêm giờ, giải quyết nhu cầu hiện nay, liên hiệp hội đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính, Bộ GTVT nghiên cứu sửa đổi các quy định về phí kiểm định xe cơ giới theo hướng cho phép trung tâm kiểm định được thu mức phí phù hợp với chi phí tổ chức thực hiện các quy định đối với các đối tượng được miễn, giãn chu kỳ kiểm định. Nghiên cứu cho phép các trung tâm đăng kiểm làm thêm giờ được phụ thu phí làm ngoài giờ để các trung tâm đăng kiểm có chi phí giải quyết chế độ làm thêm giờ cho nhân viên.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay