menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nhật Long

Kiến nghị thanh tra hoạt động kinh doanh bảo hiểm liên kết với ngân hàng

Ban Dân nguyện kiến nghị tăng cường thanh tra doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có liên kết với ngân hàng thương mại để bán sản phẩm.

Sáng 10/5, báo cáo tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết trong đơn thư gửi về Ban, cử tri, nhân dân lo lắng vấn đề giao kết và thực hiện một số sản phẩm bảo hiểm nhân thọ thiếu minh bạch, rõ ràng, gây rủi ro và thiệt hại cho người mua.

Ông Bình kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính chủ trì, tăng cường thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên kết với ngân hàng thương mại. Cơ quan chức năng cần kiểm tra, rà soát hợp đồng mẫu về một số sản phẩm bảo hiểm nhân thọ để đảm bảo tính minh bạch của thị trường bảo hiểm và quyền lợi của người tham gia.

Kiến nghị thanh tra hoạt động kinh doanh bảo hiểm liên kết với ngân hàng
Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình phát biểu sáng 10/5. Ảnh: Hoàng Phong

Báo cáo kiến nghị cử tri gửi đến kỳ họp thứ 5, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến nêu thực trạng các loại hợp đồng mua bán nhà, bảo hiểm, kỳ nghỉ thường hiện được in sẵn, đã được cơ quan có thẩm quyền thẩm định. Vì vậy, khách hàng thường tin tưởng, không đọc hoặc đọc nhưng nhiều nội dung không hiểu. Do đó, trong hợp đồng có điều khoản bất lợi thường thuộc về bên mua, gây thiệt hại cả về vật chất và tinh thần cho người dân.

Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc kiến nghị cơ quan, tổ chức có thẩm quyền rà soát, giám sát chặt chẽ quá trình thẩm định hợp đồng mẫu để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của bên mua

Kiến nghị thanh tra hoạt động kinh doanh bảo hiểm liên kết với ngân hàng
Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu sáng 10/5. Ảnh: Hoàng Phong

Thu bảo hiểm xã hội bắt buộc không đúng đối tượng

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cũng cho biết cử tri tỉnh Cao Bằng đề nghị giải quyết việc chủ hộ kinh doanh cá thể đã đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc nhưng chưa được tính thời gian đóng để hưởng chế độ.

Pháp luật về BHXH quy định chủ hộ kinh doanh cá thể không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Tuy nhiên, từ tháng 1/2003 đến tháng 12/2021, cơ quan BHXH tại nhiều địa phương đã thu BHXH bắt buộc đối với những trường hợp này. Theo số liệu của BHXH Việt Nam, tại thời điểm tháng 9/2016 đã có 4.240 chủ hộ kinh doanh cá thể tại 54 địa phương đóng BHXH bắt buộc.

Do việc thực hiện BHXH bắt buộc không đúng quy định của pháp luật nên các chủ hộ kinh doanh cá thể chưa được tính thời gian đóng để hưởng chế độ, trong đó có nhiều trường hợp đóng BHXH bắt buộc gần 20 năm. Một số trường hợp bức xúc đã làm đơn khiếu nại, thậm chí khởi kiện BHXH tỉnh ra Tòa án như tại tỉnh Tuyên Quang.

Ban Dân nguyện đánh giá việc thu BHXH bắt buộc không đúng đối tượng thuộc trách nhiệm của ngành BHXH gây ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của chủ hộ kinh doanh cá thể. Do đó, Ban đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam rà soát việc thực hiện BHXH bắt buộc với chủ hộ kinh doanh cá thể trên phạm vi toàn quốc. Chính phủ phải chỉ đạo BHXH Việt Nam rút kinh nghiệm, tránh để xảy ra những sai sót khi thực hiện quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
3 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại