menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Chung Chính

Kiến nghị lùi thời gian kiểm soát trái phiếu doanh nghiệp

Các chuyên gia cho rằng, nếu ngay lập tức "siết" nguồn vốn tín dụng và nguồn vốn TPDN thì thị trường bất động sản và các doanh nghiệp bất động sản, các nhà đầu tư, người tiêu dùng và cả các tổ chức tín dụng đều có thể gặp khó khăn, rủi ro.

Theo Theleader, sau vụ việc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước yêu cầu hủy bỏ 9 lô trái phiếu đã phát hành của Tập đoàn Tân Hoàng Minh, với tổng trị giá trên 10.000 tỷ đồng, thị trường trái phiếu DN đã trải qua một bước ngoặt mới, với nhiều sự kiểm soát và cảnh báo từ các cơ quan chức năng.

Trải qua 4 năm phát triển mạnh mẽ với giá trị phát hành bùng nổ, thị trường TPDN tại Việt Nam đã đạt hơn 700 nghìn tỷ đồng, tương đương 16,7% GDP và chiếm gần 12% dư nợ tín dụng cả nước.

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, thị trường trái phiếu doanh nghiệp nói chung, trái phiếu doanh nghiệp bất động sản nói chung cần một giải pháp đồng bộ và hiệu quả để phát triển lành mạnh.

Các cơ quan chức năng, đặc biệt là Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cần đề ra một cơ chế kiểm tra hiệu quả với các doanh nghiệp phát hành trái phiếu ngay từ bước gửi hồ sơ, thay vì phát hiện sai phạm và hủy bỏ các thương vụ đã phát hành thành công, gây tâm lý xáo trộn không đáng có cho thị trường.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP. HCM cho hay, nguồn vốn huy động từ trái phiếu đang là quan trọng cho nền kinh tế, nhằm bù đắp thiếu hụt nguồn vốn tín dụng trong lúc thị trường vốn của ta chưa phát triển hài hòa, đồng bộ, quy mô còn khiêm tốn. Hiện Ngân hàng Nhà nước đang thực hiện lộ trình hạn chế dần tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, trong đó có lĩnh vực bất động sản.

Do đó, ông Châu đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét xây dựng lộ trình từng bước kiểm soát hiệu quả hoạt động phát hành trái phiếu DN phù hợp với thông lệ quốc tế và thực tiễn của nước ta. Việc kiểm soát trái phiếu có thể áp dụng kể từ đầu năm 2023 để các DN có thời gian điều chỉnh lại hoạt động đầu tư kinh doanh, huy động vốn.

Theo ông Châu, nếu ngay lập tức “siết chặt” cả nguồn vốn tín dụng và nguồn vốn trái phiếu DN thì thị trường bất động sản và các DN bất động sản, các nhà đầu tư, người tiêu dùng và cả các tổ chức tín dụng đều có thể gặp khó khăn, rủi ro.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Bình luận 9 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại