menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Thu Hiền

Kiến nghị không thu hồi chứng chỉ nghề với đăng kiểm viên bị án treo

Lo ngại nhiều trung tâm đăng kiểm tạm dừng hoạt động, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Chính phủ tạm thời không thu hồi chứng chỉ với đăng kiểm viên bị án treo.

Chiều 8/8, ông Nguyễn Tô An, Phó cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam, cho biết trong tháng 9-10 tới, khi cơ quan tố tụng kết thúc xét xử và ban hành bản án, dự báo có hàng trăm đăng kiểm viên bị kết án, khiến 91 đơn vị kiểm định có thể phải tạm dừng hoạt động, gây ùn tắc tại nhiều địa phương.

Để ngăn chặn tình trạng ùn tắc trên diện rộng, Bộ Giao thông Vận tải đang trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định của Nghị định 139/2018 với trình tự rút gọn. Bộ kiến nghị tạm thời không thu hồi chứng chỉ với đăng kiểm viên bị kết án treo hoặc cải tạo không giam giữ mà không cấm hành nghề; không tạm đình chỉ 3 tháng đối với các đơn vị có từ 2 đăng kiểm viên bị thu hồi chứng chỉ.

"Khi có một số người bị thu hồi chứng chỉ hành nghề do lỗi cá nhân mà cả trung tâm bị đóng cửa trong 3 tháng là không hợp lý. Việc này ảnh hưởng tới các đăng kiểm viên khác và người dân có phương tiện cần kiểm định", ông An nói.

Kiến nghị không thu hồi chứng chỉ nghề với đăng kiểm viên bị án treo
Đăng kiểm xe tại Hà Nội. Ảnh: Phạm Chiểu

Theo Nghị định 139/2018, đăng kiểm viên bị kết tội bằng bản án đã có hiệu lực pháp luật của tòa án do vi phạm các quy định liên quan đến lĩnh vực kiểm định xe cơ giới thì sẽ bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên. Nghị định số 30/2023 quy định trung tâm có từ 2 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên trong 12 tháng sẽ tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới trong 3 tháng.

Theo báo cáo sơ bộ, 91 đơn vị đăng kiểm tại 36 địa phương có thể bị tạm đình chỉ hoạt động trong 3 tháng. Riêng Hà Nội có tới 55% đăng kiểm viên bị khởi tố, TP HCM khoảng 40%. Khi các đăng kiểm viên bị kết tội thì Hà Nội và TP HCM sẽ chỉ còn 2 đơn vị đăng kiểm tại mỗi địa phương.

"Số lượng phương tiện cần kiểm định gia tăng vào cuối năm nên nguy cơ ùn tắc đăng kiểm tại nhiều địa phương và lan rộng cả nước là rất cao", ông An nói.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đang phối hợp với Sở Giao thông Vận tải tại một số địa phương như Hà Nội và TP HCM trao đổi, làm việc với Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) và Cục Xe - Máy (Tổng cục Kỹ thuật, Bộ Quốc phòng) chuẩn bị phương án tăng cường lực lượng trong tình huống xấu nhất để đảm bảo duy trì hệ thống, phục vụ nhu cầu đăng kiểm của người dân.

Gần 2 năm qua, từ khi bắt đầu điều tra sai phạm trên diện rộng về đăng kiểm, công an 49 địa phương đã khởi tố 114 vụ án. Hơn 900 đăng kiểm viên tại 112 trung tâm bị khởi tố, trong đó 291 người bị khởi tố đang làm việc tại các đơn vị, nhiều người khác tạm nghỉ, bỏ việc.

Theo Nghị quyết 2/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, án treo là biện pháp miễn chấp hành hình phạt tù có điều kiện, được Tòa án áp dụng đối với người phạm tội bị phạt tù không quá 3 năm, căn cứ vào nhân thân của người phạm tội và các tình tiết giảm nhẹ, xét thấy không cần bắt họ phải chấp hành hình phạt tù.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả