menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tuấn Việt

Kiến nghị khẩn cấp cấm thuốc lá điện tử tại Việt Nam

Đại diện Bộ Y tế, Bộ Công an, Tổ chức Y tế Thế giới… và các nhà khoa học tham dự hội thảo “Cung cấp thông tin về các vấn đề liên quan đến mua bán, sử dụng thuốc lá mới” do Bộ Y tế chủ trì sáng 27/4 tại Hà Nội đã phân tích sâu thực trạng sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng (gọi chung là thuốc lá mới) với sức khoẻ con người, đặc biệt là giới trẻ và thống nhất kiến nghị: Cần khẩn cấp cấm lưu hành thuốc lá điện tử tại Việt Nam.

Kiến nghị khẩn cấp cấm thuốc lá điện tử tại Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn phát biểu đề dẫn tại hội thảo. Ảnh: HH

Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết: Thuốc lá mới gồm hai dòng chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng, dù mới xuất hiện nhưng đã nhanh chóng phát triển tới thê hệ thứ 4. Với lượng nicotin cao gấp 2 lần thuốc lá thông thường và khả năng pha trộn các loại ma tuý mới, thuốc lá điện tử có tác hại nghiêm trọng đối với sức khoẻ con người.

Kiến nghị khẩn cấp cấm thuốc lá điện tử tại Việt Nam

Cấp cứu cho bệnh nhân tổn thương nặng do ngộ độc thuốc lá điện tử tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: TL

Từ thực tế cấp cứu và điều trị cho nhiều bệnh nhân nguy kịch nhập viện do sử dụng thuốc là điện tử, thuốc lá nung nóng, TS Nguyễn Trung Nguyên, GĐ Trung tâm chống độc BV Bạch Mai cho biết: Thuốc lá điện tử gây tổn thương với các cơ quan của cơ thể, gồm hệ tim mạch, hệ hô hấp, khả năng miễn dịch… Thuốc lá điện tử gây tổn thương nhu mô phổi, ảnh hưởng xấu tới sự phát triển não của trẻ em và vị thành niên, tăng nguy cơ sử dụng thuốc lá thông thường… Người sử dụng thuốc lá điện tử có nguy cơ dùng ma tuý tăng 3 lần, có thể gặp bệnh cấp tính, thậm chí tử vong.

Tại Việt Nam, các sản phẩm thuốc lá mới chủ yếu nhập khẩu qua đường nhập lậu, xách tay, tới tay người tiêu dùng một cách dễ dàng, được quảng bá tràn lan trên mạng, thu hút người sử dụng, đặc biệt là giới trẻ qua hương vị, phong cách hiện đại. Kết quả nghiên cứu hành vi nguy cơ với sức khoẻ của thanh thiếu niên ở Hà Nội cho thấy tỷ lệ học sinh lớp 8-12 sử dụng thuốc lá điện tử là 8,32%; lớp 10 và 12 lên tới 12,6%. Đáng lo ngại, tỷ lệ trẻ em gái sử thuốc lá điện tử tăng nhanh, đe doạ sức khoẻ sinh sản và chất lượng giống nòi.

Theo báo cáo của công an các địa phương, năm 2022, toàn quốc bắt giữ, xử lý 51 vụ, 97 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý núp bóng các sản phẩm tiêu dùng, trong đó có ma tuý được tẩm ướp vào thảo mộc, thuốc lá điện tử, thu giữ 124,1kg và 40,7 lít dung dịch chứa ma tuý dùng để tẩm ướp, pha trộn dưới dạng thuốc lá điếu, thuốc lá điện tử.

Theo Ths. BS Nguyễn Tuấn Lâm, đại diện Tổ chức Y tế thế giới, nhiều quốc gia trên thế giới và khu vực đã cấm thuốc lá điện tử. Trong khi đó, hiện nay Việt Nam chưa có khung pháp lý để quản lý đối với thuốc lá mới. Do đặc tính của thuốc lá mới khác biệt với thuốc lá thông thường nên không thể áp dụng luật phòng chống thuốc lá. Bên cạnh đó, thuốc lá thế hệ mới chưa được phân loại hàng hoá, định danh cụ thể tại Danh mục hàng hoá cấm xuất nhập khẩu. Những quy định về quản lý nhà nước đối với sản phẩm thuốc lá mới còn hạn chế dẫn tới khó khăn cho quá trình đấu tranh ngăn chặn và xử lý các vụ việc, các đối tượng buôn lậu. Hoạt động quảng cáo, tiếp thị diễn ra công khai, với các chiêu thức tinh vi thu hút giới trẻ (đặc biệt trẻ em gái) sử dụng nhưng không thể ngăn chặn.

Các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và cơ quan chức năng thống nhất kiến nghị: Cần nhanh chóng thực hiện các biện pháp kiểm soát thị trường, đẩy mạnh thực thi và tăng cường các quy định về chống buôn lậu, quảng cáo và bán các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng để ngăn chặn sự gia tăng sử dụng trong thanh thiếu niên, không nên cho phép thí điểm lưu hành các sản phẩm này trên thị trường.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
6 Yêu thích
3 Bình luận 19 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại