24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Phượng Hồng
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Kiến nghị chưa phá tường vây ngăn hai tuyến metro ở TP HCM

Để giảm chi phí và không kéo dài thời gian thi công Metro Số 1, chủ đầu tư đề xuất chưa phá đoạn tường vây ở nơi giao cắt với Metro số 4, do dự án này chưa triển khai.

Trong công văn vừa gửi UBND TP HCM, Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR - chủ đầu tư), cho biết đoạn tường vây nêu trên thuộc gói thầu 1A (xây ngầm từ ga Bến Thành đến Nhà hát thành phố) của Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Tường vây là một trong hạng mục giúp định hình ban đầu của công trình, đồng thời chống thấm, bao bọc các kết cấu bên trong... Đoạn tường được đề xuất chưa dỡ bỏ nằm dưới đường Lê Lợi cắt với Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1. Đây là vị trí giao cắt giữa Metro số 1 và số 4 (Thạnh Xuân - khu đô thị Hiệp Phước).

Cách đây 7 năm, UBND thành phố duyệt thiết kế gói thầu 1A của Metro số 1, trong đó phương án thi công tại đoạn giao cắt nói trên sẽ theo hướng phá tường vây, để Metro Số 4 triển khai sau này đi chui xuống phía dưới. Tuy nhiên theo MAUR, tuyến tàu điện này mới ở giai đoạn kêu gọi đầu tư, chưa xác định thời điểm triển khai. Trong khi việc phá dỡ tường cần thông số chính xác về toạ độ giao cắt cũng như chi tiết liên quan thiết kế, thi công, dẫn đến khó thực hiện.

Mặt khác, gói thầu 1A của Metro Số 1 đến nay đã hoàn thành hơn 97%, trong đó phần kết cấu đã thi công xong và mặt đường Lê Lợi phía trên cũng được tái lập, hoàn trả... Theo chủ đầu tư, nếu thi công phá dỡ tường vây, nhà thầu sẽ phải đào lại đường Lê Lợi mới có thể thực hiện.

MAUR cũng tính toán việc phá dỡ tường vây lúc này cần kinh phí hơn một tỷ yen Nhật (khoảng 202 tỷ đồng) và thời gian thi công gói thầu 1A kéo dài thêm 23 tháng. Trường hợp chuyển hạng mục trên vào hợp đồng triển khai tuyến Metro số 4 sau này, chi phí thực hiện ước tính giảm còn 0,82 tỷ yen Nhật (khoảng 164 tỷ đồng), thời gian thực hiện cũng chỉ 20 tháng. Do vậy, chủ đầu tư đề xuất giữ nguyên đoạn tường vây để không ảnh hưởng tiến độ Metro số 1. Việc phá dỡ sẽ được thực hiện khi tuyến số 4 triển khai.

TP HCM được quy hoạch 8 tuyến đường sắt đô thị với chiều dài khoảng 220 km, tổng mức đầu tư 25 tỷ USD. Trong đó, ngoài tuyến số 1 đang được đẩy nhanh để hoàn thành cuối năm sau, Metro Số 2 (Bến Thành - Tham Lương) dự kiến khởi công năm 2025 và đưa vào khai thác sau 5 năm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả