menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
ngọc cv Pro

Kiên định và bảo thủ, một khoảng cách mong manh trên thị trường chứng khoán

Đầu tư chứng khoán là một hoạt động cực kỳ khó, khó ở chỗ nó không phải là một môn khoa học chính xác, không có bất kỳ ai, một cỗ máy nào có thể dự đoán được chính xác tuyệt đối sự tăng giảm của thị trường và diễn biến giá cổ phiếu.

Nó còn khó ở rất nhiều khía cạnh, từ việc chọn cổ phiếu nào để chọn mặt gửi vàng trong hàng nghìn mã cổ phiếu xanh đỏ tím vàng hàng ngày trên bảng điện. Điều khó khăn nữa là nó không hề có một công thức chung nào cho việc chắc chắn sẽ thành công và giành chiến thắng trên thị trường.

HÔM NAY NGỌC MUỐN BÀN VỀ MỘT YẾU TỐ ĐƯỢC CÁC CHUYÊN GIA VÀ CÁC NHÀ ĐẦU TƯ LÃO LÀNG ĐÁNH GIÁ LÀ MỘT TRONG NHỮNG TỐ CHẤT ĐỂ THÀNH CÔNG TRÊN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN, ĐÓ LÀ SỰ KIÊN ĐỊNH.

Vậy kiên định trong đầu tư chứng khoán nghĩa là gì?

Giữa kiên định và cố chấp thực ra có khoảng cách rất mong manh.

Kiên định là sự bền bỉ, kiên trì, niềm tin sắt đá vào một điều gì đó trong tương lai, và đó đa phần là những người lạc quan, luôn có niềm tin vào những điều tốt đẹp. Trong chứng khoán, sự kiên định khi mua 1 cổ phiếu chính là sự tin tưởng vào tiềm năng cổ phiếu đó trong tương lai, có thể là ngắn hạn, trung hạn hay dài hạn tùy vào chiến lược của mỗi người.

Mấu chốt của sự kiên định trong đầu tư, đó chính là sự hiểu biết sâu sắc về doanh nghiệp và cổ phiếu mình tham gia, cả về triển vọng kinh doanh và phân tích định lượng cổ phiếu. Bạn tin vào một điều gì đó, thì nó phải dựa trên 1 cơ sở lý luận đúng đắn và bỏ qua hết tất cả các thông tin nhiễu xung quanh, và phải có kỹ năng trực giác về cổ phiếu cực kỳ tốt, đã được chứng minh bằng những thương vụ thành công trong quá khứ. Khi đánh giá đúng về cổ phiếu đang ở trong giai đoạn nào, chúng ta sẽ mua cổ phiếu ở một vùng giá hợp lý, gọi là tư duy nhanh, mua sớm hơn người khác, điểm neo tâm lý, sự đánh giá tốt về doanh nghiệp, và điểm vào hợp lý… Là những yếu tố bổ trợ cho sự kiên định nắm giữ cổ phiếu lâu dài trong đầu tư.

NHƯNG KHI NÀO SỰ KIÊN ĐỊNH LẠI LÀ SỰ BẢO THỦ ?

Khi Bạn mua một cổ phiếu, đánh giá rất kỹ tiềm năng phía trước, tưởng tuyệt đối vào ban lãnh đạo, khi đạt được mức lợi nhuận mong ước của nhiều người, bạn vẫn tin tưởng giá cổ phiếu sẽ tăng cao hơn nữa, bởi đơn giản, nó là một doanh nghiệp lớn, ngành nghề rất tốt, và tương lai rộng mở. Thế nhưng, bỗng một ngày giá cổ phiếu quay đầu giảm, sự giảm giá diễn ra từ từ và làm cho nhà đầu cơ có cảm giác giống như một con ếch đang ngồi trong nồi nước được đun một cách từ từ, sự kiên định vẫn được giữ nguyên. Để rồi, một ngày giá cổ phiếu giảm tới mức về mốc ban đầu ( mất hoàn toàn số lãi trong 1 thời gian nắm giữ trước đó). Bạn vẫn kiên định và đặt ra rất nhiều câu hỏi trong đầu : Cổ phiếu tốt như vậy, chưa có gì bất thường, nhưng tại sao giá lại liên tục bị giảm ? Vô lý không thể giảm sâu hơn được nữa đâu ngày qua ngày, tài khoản bị bào mòn, từ mức lãi 15-20% tạm chấp nhận được, thậm chí lớn hơn, bạn bị rơi vào vị thế mất sạch số lãi, nếu không nói là lỗ nếu bạn thực hiện chiến lược mua gia tăng giá cao.

Khi cổ phiếu giảm giá, chúng ta liên tục đi tìm lý do, vẫn cố bám víu lấy 1 lý do nào đó trong tương lai cổ phiếu tăng giá trở lại mức đỉnh giá ban đầu, bỏ lỡ bao nhiêu cơ hội khác trên thị trường. Như vậy, sự kiên định lúc này có phải là kiên định đúng đắn hay đó là sự bảo thủ ? Do sai chiến lược trong quá trình đánh giá và chọn lựa cổ phiếu, mua đúng lúc cao trào và đỉnh chu kỳ tăng trưởng có thể là ngắn hạn, hay là trung hạn, nhưng tài khoản bị giảm và các cổ phiếu khác tăng giá thì đó rõ ràng là sự sai lầm.

LÝ DO CHO SỰ SAI LẦM VÀ KHÔNG CHỊU SỬA SAI KỊP THỜI NÀY ?

Đó chính là đánh giá đúng tiềm năng doanh nghiệp, nhưng lại tham gia sau người khác, tư duy chậm hơn người khác, điểm vào không có lợi thế về giá. Khi tất cả đều nhìn thấy cổ phiếu đó tốt, doanh nghiệp đó hiện tại tốt, kết quả kinh doanh hiện tại tốt, thì lúc đó chưa chắc giá cổ phiếu đã còn tốt.

SỰ KIÊN ĐỊNH MANG TỚI TÂM THẾ ĐẦU TƯ NHẸ NHÀNG, VÌ HỌ CÓ CƠ SỞ VỮNG CHẮC VỀ TRIỂN VỌNG TƯƠNG LAI KIẾM ĐƯỢC LỢI NHUẬN LÀ CHẮC CHẮN, CÁC THÔNG TIN NHIỄU BÊN NGOÀI TIẾ NHẬN MỘT CÁCH NHẸ NHÀNG. ĐỐI VỚI HỌ, CÙNG LẮM LÀ HÒA VỐN HOẶC LỖ NHẸ. CÒN SỰ BẢO THỦ THÌ LẠI MANG TÂM THẾ CỰC ĐOAN, KHI CỔ PHIẾU GIẢM GIÁ NẾU NHẬN ĐƯỢC NHỮNG LỜI GÓP Ý, SẼ CÓ THÁI ĐỘ RẤT BỰC BỘI, KHÔNG THOẢI MÁI.

NHƯNG NGỌC ĐÃ NÓI, CHỨNG KHOÁN KHÔNG CÓ ĐÚNG TUYỆT ĐỐI, VẬY KHI VỊ THẾ MÀ ĐI SAI SO VỚI KẾ HOẠCH BAN ĐẦU, HÀNH ĐỘNG KHÁC NHAU GIỮA NGƯỜI KIÊN ĐỊNH VÀ BẢO THỦ LÀ GÌ ?

Người đầu tư kiên định, khi gặp sai lầm, họ thay đổi vị thế ngay lập tức.

Còn người bảo thủ, khi gặp sai lầm, họ rất khó chấp nhận cái sai.

Cái tôi quá lớn khiến họ không chấp nhận sai, khi cổ phiếu giảm sâu, đa phần sẽ là : Đợi hồi lại mới bán, đợi hòa vốn mới bán, thực chất đây chính là để muốn bảo vệ cái tôi, vì bán hòa vốn tức là thương vụ đó chưa bị sai, lẫn tránh cái sai và không muốn thừa nhận sai lầm, hoặc không dám thừa nhận sai lầm, để khi hậu quả của sự bảo thủ gây ra sự ức chế về mặt tinh thần, mất niềm tin vào bản thân và không còn giữ được sự tự tin khi tham ra vào các thương vụ sau.

Còn người kiên định với thương vụ, cũng có lúc sai, nhưng khi sai họ sẵn sàng sửa sai với tâm thế nhẹ nhàng, và sẵn sàng nhận ra sai lầm, sửa sai sớm khiến thiệt hại ở mức tối thiểu, biết nguyên nhân tại sao sai, để rút kinh nghiệm cho những lần sau.

Sai để thắng, và sai để thua, đó là 2 thái cực rất khác nhau của người kiên định và bảo thủ. Trong cuộc chơi chứng khoán, sai lầm là 1 điều hiển nhiên, và gần như không có 1 ai trên thế giới khi tham gia đầu tư chứng khoán, kể cả khi họ đang là những nhà giao dịch xuất xắc hàng đầu thế giới, không mắc sai lầm. Quan trọng nhất, đối diện sai lầm, chúng ta xử lý như thế nào ? và sớm nhận ra sai lầm, sửa sai và đứng dậy với các thương vụ tiếp theo, cuối cùng sẽ thành công.

CÓ MỘT CÂU NÓI NỔI TIẾNG CỦA MỘT NHÀ ĐẦU CƠ NỔI TIẾNG MÀ NGỌC ĐÃ TỪNG ĐỌC QUA. ĐÓ LÀ :

“Tôi không sợ sai, vì tôi tự tin với tư duy và phương pháp của tôi, dài hạn chiến thắng thị trường là chắn chắn. “

Chân thành!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
ngọc cv Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả