menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kiến Vũ

Kiểm toán nhấn mạnh khoản tiền 193 tỷ đồng nguyên lãnh đạo công ty rút ra chưa hoàn lại, Vimedimex (VMD) nói gì?

Vấn đề này có liên quan tới các hợp đồng của doanh nghiệp với các đối tác hợp tác đầu tư Toà nhà Citilight và Bệnh viện Phổi Trung ương.

Bên cạnh đó, đơn vị kiểm toán còn lưu ý tới khả năng phát sinh lợi ích kinh tế và/hoặc nghĩa vụ nợ của Vimedimex trong tương lai.

Mới đây, Công ty CP Y dược phẩm Vimedimex (HOSE: VMD) đã công bố văn bản giải trình đối với các vấn đề được kiểm toán nhấn mạnh tại báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2023.

Được biết, trước đó, tại báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán phát hành ngày 28/3/2024, Công ty TNHH Kiểm toán và Định giá Quốc tế (IAV) đã lưu ý người đọc tới Thuyết minh số 4.5 về Khoản phải thu khác trị giá 193 tỷ đồng ghi nhận tại ngày 31/12/2023. Đây là số tiền được Phó tổng Giám đốc Nguyễn Ngọc Dung ký séc với vai trò là chủ tài khoản và rút ra khỏi tài khoản ngân hàng, nhưng chưa được nộp về công ty.

Liên quan đến vấn đề này, Vimedimex cho biết, doanh nghiệp đã thuyết minh đầy đủ các nội dung trên báo cáo tài chính. Số tiền 193 tỷ đồng nói trên, theo giải trình của bà Đặng Thu Trang - Kế toán trưởng, đã được rút khỏi tài khoản ngân hàng nhưng chưa được hoàn trả cho Công ty CP Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex (VMG). Theo nội dung Biên bản họp HĐQT số 27/2023/BB-VMD ngày 29/10/2023, Vimedimex đã thực hiện rà soát hệ thống tài khoản, đối chiếu công nợ và HĐQT công ty quyết định ghi tăng khoản phải thu này đồng thời tăng một khoản phải trả tương ứng cho VMG. Tại ngày 22/3/2024, công ty và VMG đã có biên bản làm việc, thống nhất VMG sẽ phối hợp, hỗ trợ cùng công ty thực hiện các thủ tục thu hồi khoản tiền nêu trên và VMG cam kết sử dụng số tiền 193 tỷ đồng mà công ty phải trả VMG để đảm bảo công ty sẽ không bị thiệt hại bởi sự kiện này. Theo đó, VMG sẽ miễn trừ cho Vimedimex nghĩa vụ thanh toán cho VMG số tiền tương ứng với phần công ty bị thiệt hại (nếu có). Do đó, Vimedimex không cần phải xem xét trích lập dự phòng khoản phải thu của bà Nguyễn Ngọc Dung cũng như không phát sinh khoản chi phí phát sinh (nếu có) liên quan đến việc thu hồi khoản công nợ này.

Vimedimex cũng nói thêm, doanh nghiệp đang tích cực thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật, gửi các cơ quan chức năng làm rõ, thu hồi khoản tiền nêu trên để đảm bảo quyền lợi cho công ty.

Bên cạnh vấn đề liên quan đến khoản tiền phải thu 193 tỷ đồng, IAV còn nhấn mạnh đến việc hợp tác đầu tư xây dựng Tòa nhà Citilight tại 45 Võ Thị Sáu (quận 1, TP. Hồ Chí Minh). Theo đơn vị kiểm toán này, sau khi hoàn thành, doanh nghiệp thực hiện chia diện tích cho các nhà đầu tư theo diện tích quy định trên hợp đồng hợp tác kinh doanh. Ngày 24/2/2020, Vimedimex đã ra công văn số 1421/2020/CV-VMD về việc thông tin chính thống trên các cơ quan thông tấn báo chí liên quan đến Tòa nhà Citilight. Theo đó, doanh nghiệp tạm dừng các hoạt động liên quan đến việc phân chia tiền cho thuê diện tích thương mại cũng như các hoạt động khác có liên quan đến thực hiện kiểm toán hoạt động đầu tư, góp vốn, khai thác và quản lý vận hành tòa nhà này. Đơn vị kiểm toán cho rằng, sự kiện này có thể phát sinh lợi ích kinh tế và/hoặc nghĩa vụ nợ cho công ty trong tương lai.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại