menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Kích thích bất động sản của Trung Quốc: Câu hỏi hóc búa về giá quặng sắt

Bạn có thể chấm dứt cuộc khủng hoảng tài sản kéo dài nhiều năm mà không gây ra sự gia tăng đột biến về mặt hàng được hưởng lợi nhiều nhất không?


Đó là tình thế tiến thoái lưỡng nan mà chính phủ Trung Quốc đang phải đối mặt, khi họ đang thực hiện những bước quyết định nhất để giảm bớt tác động của cuộc khủng hoảng bất động sản tàn khốc. Tuy nhiên, nước này đang phải vật lộn với những hậu quả tăng giá của quặng sắt - nguyên nhân chính gây lạm phát hàng hóa cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Kích thích bất động sản của Trung Quốc: Câu hỏi hóc búa về giá quặng sắt

Khi nguyên liệu sản xuất thép tăng vọt lên mức cao nhất kể từ tháng 6 năm 2022, cơ quan hoạch định kinh tế hàng đầu của Trung Quốc đã cử nhân viên đến sàn giao dịch tổ chức giao dịch kỳ hạn để giám sát chặt chẽ hơn. Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia sau đó đã cảnh báo chống lại sự cường điệu, thao túng và “các hoạt động bất hợp pháp” trên thị trường. Theo một tuyên bố hôm thứ Sáu, NDRC cũng đang tìm cách tăng cường giám sát quặng sắt được giữ tại các cảng để ngăn chặn việc tích trữ và đầu cơ.

Vì vậy, những động thái tiếp theo trên thị trường không chỉ phụ thuộc vào việc liệu các biện pháp kích thích của Bắc Kinh có khiến nguồn cung quặng sắt bị căng thẳng hay không, mà còn phụ thuộc vào việc liệu chính phủ có thể kiềm chế xu hướng tăng giá khi khởi động lại lĩnh vực bất động sản hay không. Citigroup Inc. dự đoán giá sẽ sớm đạt 140 USD/tấn, sau khi vượt qua mức 130 USD/tấn vào ngày 15 tháng 11.

Các nhà giao dịch ở Trung Quốc cũng cho biết tâm lý thị trường đang có xu hướng lạc quan hơn, mặc dù có sự dè dặt rộng rãi về việc thảo luận công khai do chính phủ giám sát thị trường.

Trung Quốc từ lâu đã nghi ngờ sự tăng giá của quặng sắt và đã chuyển sang can thiệp nhiều hơn trong những năm gần đây để kiềm chế giá hàng hóa. Bắc Kinh cũng muốn giảm bớt ảnh hưởng thị trường của các gã khổng lồ khai thác toàn cầu như BHP Group Ltd. và Rio Tinto Group, những công ty mà họ tuyên bố sẽ thu được lợi nhuận khổng lồ từ nhu cầu của Trung Quốc.

Kích thích bất động sản của Trung Quốc: Câu hỏi hóc búa về giá quặng sắt

Những cảnh báo mới nhất đã có một số ảnh hưởng đến giá cả, giá đã dịu đi trong những phiên gần đây. Tuy nhiên, hợp đồng tương lai tại Singapore vẫn đạt mức tăng tuần thứ 5 vững chắc trong tuần trước và tăng khoảng 40% so với mức thấp nhất trong năm nay.

Ngay cả trước khi Bắc Kinh tăng cường hỗ trợ cho thị trường bất động sản, giá quặng sắt đã cho thấy khả năng phục hồi. Các thế mạnh trong nền kinh tế - từ máy móc đến đóng tàu và chi tiêu cơ sở hạ tầng - đã bù đắp cho sự yếu kém của ngành xây dựng tư nhân. Xuất khẩu thép tăng cũng góp phần làm giảm lượng phế liệu sẵn có, một nguồn thay thế cho quặng sắt.

Nhưng những lợi ích gần đây nhất, nói một cách đơn giản, là sự đặt cược rằng các biện pháp kích thích mới nhất của Bắc Kinh - đặc biệt là những biện pháp tập trung vào tài sản - sẽ đặt ra mức sàn cho nhu cầu. Các mặt hàng khác từ đồng đến nhôm cũng tăng giá một phần nhờ hy vọng tiêu dùng của Trung Quốc mạnh hơn.

Sự thay đổi tâm lý đi kèm với chuỗi cung ứng khá chặt chẽ. Dự trữ quặng sắt tại các cảng lớn của Trung Quốc đang ở mức thấp nhất vào thời điểm này trong năm kể từ năm 2015. Tương tự, lượng tồn kho thép cũng thấp hơn bình thường, Citigroup ghi nhận mức giảm nhanh bất thường trong những tuần gần đây.

Kích thích bất động sản của Trung Quốc: Câu hỏi hóc búa về giá quặng sắt

Sản xuất thép của Trung Quốc cũng đang tỏ ra mạnh mẽ và chính phủ dường như ngày càng khó có thể thực thi mức trần sản lượng thông thường ở mức của năm trước. Sản lượng trong 10 tháng đầu năm cao hơn 1,4% so với cùng kỳ năm ngoái và đang trên đà đạt được sản lượng hàng tỷ tấn khác vào năm 2023.

Sự phục hồi của quặng sắt diễn ra vào thời điểm nhạy cảm đối với Tập đoàn Tài nguyên Khoáng sản Trung Quốc, công ty thương mại nhà nước được Bắc Kinh thành lập để tăng cường sức mạnh của Trung Quốc trong các cuộc đàm phán cung cấp với các công ty khai thác lớn ở nước ngoài.

---------------------------------------------

Quan điểm đang hình thành rằng Fed sẽ cố gắng giữ lãi suất ở mức này để đánh giá những gì xảy ra với nền kinh tế, tức là lãi suất đỉnh cao sẽ được duy trì trong một thời gian dài. Do đó, việc cắt giảm lãi suất hiện đang được ước tính trong khoảng thời gian giữa năm 2024 sẽ được đưa ra.

Sự sụt giảm sâu hơn vẫn có thể xảy ra, khi điều kiện tài chính toàn cầu cực kỳ thắt chặt. Đặc biệt là sự cô lập kinh tế ngày càng tăng của Trung Quốc, và các bất ổn chính trị gây ra chiến tranh tại nhiều khu vực

Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại