menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Văn Sơn

Kịch bản VN-Index về 950 điểm khó xảy ra, nhà đầu tư cần lưu ý điểm này

Theo các chuyên gia, kịch bản VN-Index về 950 điểm khó xảy ra nhưng nhà đầu tư cần duy trì quan điểm thận trọng và tránh mua đuổi.

Mới đây, tại tọa đàm "Chọn Danh mục" với chủ đề "Hành động trong mắt bão" được tổ chức ngày 23/6, các chuyên gia đã cùng nhận định về thị trường, dự báo chỉ số VN-Index thời gian tới và đưa ra lời khuyên cho các nhà đầu tư.

60% mã giảm mạnh hơn mức giảm của VN-Index

Tại tọa đàm, ông Ngô Thế Hiển, Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội, cho biết trên 60% mã chứng khoán giảm mạnh hơn mức giảm của VN-Index.

"Chứng khoán chưa chinh phục được mốc 1.300 điểm và thậm chí phiên hôm qua đã quay lại mức đáy thiết lập trước đó, phải đến hôm nay (phiên 23/6) mới bật trở lại. Nếu nhìn vào mức giảm của chỉ số, VN-Index chỉ giảm hơn 9% nhưng có nhiều mã giảm mạnh hơn mức này. Hơn một nửa có mức giảm trên 20%, còn lại giảm trên 30%", ông nói.

Lý giải về mức giảm này, theo ông Hiển thứ nhất, thị trường thời gian vừa rồi chịu tác động của các yếu tố không tích cực, đặc biệt thông tin về việc lạm phát Mỹ tăng cao, FED tăng lãi suất 0,75% là mức mạnh. "Điều này tạo nên sự hỗn loạn trên thị trường tài chính toàn cầu và ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường tài chính Việt Nam", ông Hiển nói thêm.

Thứ hai, ông Ngô Thế Hiển chỉ ra một yếu tố cộng hưởng khiến thị trường có đợt giảm giá là áp lực bán nhằm hạ tỉ lệ margin của nhà đầu tư.

Yếu tố thứ 3 là 2 năm gần đây, số lượng nhà đầu tư tham gia thị trường lớn. Trong đó ,năm 2021 số tài chứng khoán đã lập kỷ lục. "Năm 2020 mới có 2,7 triệu tài khoản thì năm 2021 con số đã lên tới 4,3 triệu. Gần nhất, tháng 5/2022 con số đã vượt 5,7 triệu tài khoản, và mức này vượt cả mục tiêu đến năm 2025 của Bộ Tài chính", ông Hiển dẫn số liệu.

Kịch bản VN-Index về 950 điểm khó xảy ra

Ông Ngô Thế Hiển cũng cho rằng trên thị trường, sau một đợt tăng mạnh luôn có nhịp điều chỉnh. “Chúng ta đang ở giai đoạn điều chỉnh của chỉ số và ngưỡng tâm lý 1.200 điểm cần phải vượt qua. Đây đã là đáy hay chưa thì cần thêm thời gian theo dõi. Tôi cho rằng về mặt chỉ số, vẫn có một số mốc hỗ trợ bên dưới như 1.150 điểm, 1.130 điểm và 1.080 điểm. Kịch bản VN-Index về 950 điểm theo tôi khó xảy ra”, ông nhận định.

Trong khi đó, bà Nguyễn Hoài Phương duy trì quan điểm thận trọng. "Theo tôi, nhà đầu tư cần để ý các yếu tố: khi nào các ngân hàng sẽ có room tín dụng mới, việc thực thi gói lãi suất hỗ trợ 2%, vấn đề Trung Quốc mở cửa khôi phục lại và những thay đổi ở Nghị định 153 liên quan đến phát hành trái phiếu… Những yếu tố này quyết định xu hướng thị trường trong quý III", bà Phương nhấn mạnh.

Kịch bản VN-Index về 950 điểm khó xảy ra, nhà đầu tư cần lưu ý điểm này

Các chuyên gia chứng khoán khuyên nhà đầu tư nên thận trọng và tránh mua đuổi

Còn theo nhận định của các công ty chứng khoán (CTCK), phiên tăng điểm 23/06 chưa đủ dấu hiệu để làm thay đổi xu hướng thị trường. Nhà đầu tư nên thận trọng và tránh mua đuổi.

CTCK MB (MBS) cho rằng, điểm khác biệt nhất ở phiên tăng điểm ngày 23/6 so với các phiên hồi kể từ đầu tháng 6 là diễn biến mạnh mẽ của chỉ số cũng như độ rộng thị trường trong phiên chiều, thể hiện kỳ vọng thị trường tạo đáy 2 thành công trong tâm lý nhà đầu tư. Việc thanh khoản thị trường thấp ở phiên này không phản ánh hết diễn biến tích cực ở chỉ số khi có rất nhiều các cổ phiếu tăng trần, do vậy lực cầu cũng không có cơ hội để gia tăng hoặc lực bán bị triệt tiêu. Một phiên tăng điểm sẽ chưa đủ dấu hiệu để làm thay đổi xu hướng thị trường, điều quan trọng là tâm lý nhà đầu tư sẽ được giải tỏa. Nhà đầu tư có thể bắt đáy với tỷ trọng nhỏ, không dùng margin và không nên mua đuổi trong các nhịp tăng.

Tương tự, Công ty CK Tân Việt (TVSI) cũng cho rằng, nhà đầu tư cần theo dõi thêm. TVSI đánh giá thị trường tăng khi thanh khoản giảm nếu kéo dài nhiều phiên vẫn là dấu hiệu tích cực bởi đây là cách “tăng trong nghi ngờ” của nhiều lần tạo đáy. Tâm lý nhà đầu tư còn e ngại rủi ro sau đợt giảm và người cầm cổ phiếu lẫn người mua đều khó ra quyết định.

Mặc dù vậy, thanh khoản cần sớm có sự cải thiện khi chỉ số hồi phục lên các vùng cản và khi đó sức cầu của thị trường mới được đánh giá đúng. TVSI cho rằng cần theo dõi thêm để xác nhận đáy của thị trường đã được thiết lập xong hay chưa nhưng dù sao mọi thứ cũng đang đi theo chiều hướng tích cực hơn so với kỳ vọng của CTCK này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
6 Yêu thích
5 Bình luận 13 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại