menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Kịch bản suy thoái từ lâu dần thành hiện thực?

Ngày này đúng một năm trước, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đã bắt đầu chu kỳ thắt chặt mạnh mẽ nhất trong lịch sử hiện đại. Không có gì ngạc nhiên khi Hoa Kỳ vừa vượt qua hai trong số ba bài viết về suy thoái.

Bài dàn dựng đầu tiên là một cuộc suy thoái nhà ở. Đầu tư cố định vào nhà ở của Hoa Kỳ (xây nhà) đã giảm 1/5. Điều này rất có ý nghĩa bởi vì các cuộc suy thoái nhà ở sau năm 1970 đã dự đoán các cuộc suy thoái kinh tế với tỷ lệ thành công hoàn hảo là 4/4: 1974; 1980; 1990; và 2007 (Biểu đồ 1).
Kịch bản suy thoái từ lâu dần thành hiện thực?
Biểu đồ 1
Bài dàn dựng thứ hai là sự thất bại của ngân hàng :Các ngân hàng có xu hướng thất bại ngay trước khi suy thoái bắt đầu. Trước cuộc suy thoái bắt đầu vào tháng 12 năm 2007, không có ngân hàng nào của Mỹ bị phá sản trong năm 2005 hoặc 2006. Ba vụ phá sản ngân hàng đầu tiên xảy ra vào tháng 2, tháng 9 và tháng 10 năm 2007, ngay trước khi cuộc suy thoái bắt đầu.

Tua lại gần đây, và không có ngân hàng Hoa Kỳ nào thất bại vào năm 2021 hoặc 2022. Ngân hàng đầu tiên thất bại trong chu kỳ này – Ngân hàng Thung lũng Silicon và Ngân hàng Chữ ký – vừa mới xảy ra . Nếu lịch sử là bất kỳ hướng dẫn nào, thì sự khởi đầu của các vụ phá sản ngân hàng báo trước một cuộc suy thoái kinh tế sắp xảy ra hơn nhiều người dự đoán (Biểu đồ 2).

Kịch bản suy thoái từ lâu dần thành hiện thực?
Biểu đồ 2

Rõ ràng, không phải tác động trực tiếp của cuộc suy thoái nhà ở hay sự thất bại của ngân hàng là nguyên nhân gây ra suy thoái kinh tế. Suy thoái kinh tế nhà ở và ngân hàng đổ vỡ chỉ đơn giản là những dấu hiệu cảnh báo sớm – “những con chim hoàng yến trong mỏ than” – cho chúng ta biết rằng lãi suất cao đang giết chết nền kinh tế.

Nền kinh tế Hoa Kỳ đã trải qua hai giai đoạn chuẩn bị cho suy thoái.

Nhiều nhà kinh tế lập luận rằng một khi suy thoái kinh tế đang rình rập bạn, bạn có thể nhanh chóng cắt giảm lãi suất để ngăn chặn nó

Lãi suất hoạt động với độ trễ. Tác động của việc thắt chặt cần có thời gian để cảm nhận. Xin nhắc lại, lần tăng lãi suất đầu tiên của Hoa Kỳ đã xảy ra cách đây đúng một năm vào ngày hôm nay, nhưng hiện tại chúng ta đang chứng kiến ​​​​sự thất bại của ngân hàng đầu tiên.

Trong thời kỳ suy thoái, tác động 'điều chỉnh' của việc nới lỏng cũng cần có thời gian để cảm nhận. Ngược lại, phản hồi 'tự củng cố' đẩy nhanh thời kỳ suy thoái - như rút tiền ngân hàng, hoặc các hộ gia đình tăng tiết kiệm phòng ngừa để đối phó với tỷ lệ thất nghiệp cao hơn - là ngay lập tức.

Điều này làm cho một cuộc suy thoái trở thành một hệ thống phi tuyến tính. Khi bạn đã vượt qua điểm không thể quay lại, thì đã quá muộn để đảo ngược động cơ. Bạn không thể tránh được tảng băng trôi. Trong trường hợp của nền kinh tế Hoa Kỳ, một khi tỷ lệ thất nghiệp tăng 0,5%, nó sẽ luôn tiếp tục tăng hơn 2% (Biểu đồ 3).
Kịch bản suy thoái từ lâu dần thành hiện thực?
Biểu đồ 3

Vì vậy, giai đoạn thứ ba và cuối cùng dẫn đến suy thoái kinh tế là tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ tăng 0,5%. Cho đến nay, nó đã tăng 0,2 phần trăm.

Cuộc suy thoái vẫn chưa được dự đoán như thế nào

Cuộc suy thoái sắp tới có phải là cuộc suy thoái được mong đợi nhất từ ​​trước đến nay? Cái gọi là 'chỉ số lo lắng' mới nhất của Philly Fed, cho thấy tỷ lệ các nhà kinh tế dự đoán nền kinh tế Mỹ sẽ suy giảm trong quý hai, ba và bốn năm 2023 lần lượt ở mức 42%, 45% và 41%. Đây là một trong những chỉ số bi quan nhất trong bất kỳ thời điểm nào mà suy thoái kinh tế chưa bắt đầu (Biểu đồ 4).

Kịch bản suy thoái từ lâu dần thành hiện thực?
Biểu đồ 4

Tuy nhiên, tỷ lệ các nhà kinh tế dự đoán một cuộc suy thoái là thiểu số. Điều này được xác nhận bởi dự báo tổng thể của cuộc khảo sát về GDP của Hoa Kỳ cho thấy không có sự suy giảm nào trong bốn quý tới – mặc dù phải thừa nhận rằng đó là vào giữa tháng Hai trước khi các ngân hàng đổ vỡ gần đây (Biểu đồ 5).

Kịch bản suy thoái từ lâu dần thành hiện thực?
Biểu đồ 5

Việc không có một cuộc suy thoái được dự báo trước có thể phản ánh sự thiên vị của các nhà kinh tế trong việc che đậy dự đoán của họ, dựa trên cơ cấu khuyến khích bất đối xứng của họ. Đối với vị thế của một nhà kinh tế, điều tốt nhất là đúng. Nhưng nếu bạn sai, thà bỏ lỡ một cuộc suy thoái còn hơn dự đoán một cuộc suy thoái không xảy ra. Trên cơ sở này, mức bi quan cao nhất không bao giờ được tăng lên trên mức 40 cao nhất. Tuy nhiên, nó làm.

Khi một cuộc suy thoái bắt đầu, việc dự báo nền kinh tế sẽ bị thu hẹp lại không còn là điều cấm kỵ nữa. Khi lớp vỏ bọc đường trong các dự báo của các nhà kinh tế kết thúc, chỉ số lo lắng có thể tăng lên trên 70% và các dự báo về nền kinh tế có thể sụp đổ. Về vấn đề quan trọng này, cuộc suy thoái được mong đợi nhất vẫn rất khó lường.

Lãi suất, lợi nhuận và dầu thô không dự đoán đầy đủ về suy thoái kinh tế

Trên thị trường tài chính, đường cong lợi suất đảo ngược sâu của Hoa Kỳ có nghĩa là thị trường trái phiếu đang dự báo các đợt cắt giảm lãi suất mạnh mẽ – khoảng 200 điểm cơ bản trong hai năm tới. Khi Fed chỉ cắt giảm mạnh trong thời kỳ suy thoái, thị trường trái phiếu đang dự đoán một cuộc suy thoái.

Điều đó nói rằng, tốc độ cắt giảm dự báo, ở mức 25 điểm cơ bản mỗi quý, là quá thấp – do trong các cuộc suy thoái trước đây, tốc độ cắt giảm là 80-150 điểm cơ bản mỗi quý. Có nghĩa là, thị trường trái phiếu không dự đoán đầy đủ về suy thoái (Biểu đồ 6).

Kịch bản suy thoái từ lâu dần thành hiện thực?
Biểu đồ 6

Khuyến nghị ngày 8 tháng 2 của chúng tôi để mua FFZ24 tương lai của quỹ Fed vào tháng 12 năm 2024 đang có hiệu quả rất tốt. Vị thế này đang mang lại lợi nhuận khổng lồ và một phần lớn lợi nhuận dự kiến ​​đã được thực hiện. Các nhà giao dịch có thể muốn kết tinh những lợi nhuận đó, nhưng đợt tăng giá sẽ chỉ kết thúc khi đường cong lãi suất dự đoán đầy đủ về suy thoái kinh tế. Trong khi đó, trái phiếu dài hạn (thời hạn 10 năm và dài hơn) có ít nhất 10% giá tăng.

Còn thị trường chứng khoán thì sao? Nhiều người lập luận rằng thị trường giá xuống kể từ đầu năm 2022 cho thấy thị trường chứng khoán đang báo trước một cuộc suy thoái. Cái này sai. Sự sụt giảm của cổ phiếu chủ yếu là do sự sụt giảm trong định giá, gây ra bởi thị trường giá xuống đối với trái phiếu.

Kịch bản suy thoái từ lâu dần thành hiện thực?
Biểu đồ 7

Dựa trên các cuộc suy thoái trước đó, những dự báo lợi nhuận này dễ bị hạ thấp ít nhất 20%. Giảm thiểu phần nào điều này, việc nâng định giá trái phiếu sẽ thúc đẩy định giá cổ phiếu và hạn chế sự sụt giảm hơn nữa trên thị trường chứng khoán xuống còn khoảng 10%.

Trái phiếu đã vượt trội so với cổ phiếu trong mọi cuộc suy thoái trong 75 năm qua, bao gồm cả cuộc suy thoái của những năm 1970 do lạm phát. Nhưng với việc trái phiếu chỉ mới bắt đầu vượt trội so với cổ phiếu, trái phiếu so với cổ phiếu vẫn chưa dự đoán được suy thoái kinh tế.

Chuyển sang hàng hóa, thị trường dầu mỏ cũng không dự đoán suy thoái. Nhu cầu dầu thô theo dõi GDP thế giới, mặc dù giảm 1,6% một năm do hiệu suất năng lượng tăng đều đặn. Điều này có nghĩa là dự báo tăng trưởng hàng năm 2% cho nhu cầu dầu thế giới đến năm 2023-2024 sẽ yêu cầu GDP thế giới tăng trưởng ở mức 3,6% trong hai năm tới (Biểu đồ 8).

Kịch bản suy thoái từ lâu dần thành hiện thực?
Biểu đồ 8

Tuy nhiên, ngay cả một cuộc “hạ cánh mềm” ở Mỹ và châu Âu cũng sẽ khiến tăng trưởng ở các nền kinh tế phát triển chậm lại khoảng 1%. Trong khi đó, Thủ tướng sắp mãn nhiệm Lý Khắc Cường của Trung Quốc gần đây đã công bố mục tiêu GDP của Trung Quốc cho năm 2023 ở mức “khoảng 5%. Điều này làm cho dự báo ngụ ý của thị trường dầu mỏ về tăng trưởng nhu cầu trở nên quá lạc quan, và trong thời kỳ suy thoái, nhu cầu dầu mỏ bị phá hủy luôn lớn hơn bất kỳ sự cắt giảm nguồn cung nào .

Tóm lại cho thời hạn đầu tư 6-12 tháng, trái phiếu có mức tăng 10%, cổ phiếu có mức giảm 10% và dầu thô có mức giảm 25%.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá, và tham gia room trao đổi về kinh tế vĩ mô ( Chi tiết tại FB cá nhân )

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Yêu thích
1 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại