menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Thu

Kịch bản chứng khoán cuối tháng 5

Thị trường chứng khoán (TTCK) tuần cuối cùng của tháng 5 này còn có nguy cơ diễn biến phức tạp, chưa định hình rõ xu hướng.

Sau khi tăng thuế nhập khẩu lên hàng hóa của Trung Quốc, Mỹ tiếp tục “cấm cửa” Huawei của Trung Quốc. Ngay lập tức, hàng loạt những đối tác lớn của tập đoàn này như Google, ARM... đồng loạt chấm dứt hợp tác, khiến hàng loạt cổ phiếu của các hãng công nghệ lớn bị bán tháo.

Trong bối cảnh thế giới như trên, nhà đầu tư (NĐT) ngoại gia tăng bán ròng (nếu trừ đi thương vụ 1 tỷ USD mua VIC của tập đoàn SK Hàn Quốc), điều này cộng với dòng tiền yếu cho thấy, động thái nói trên của Mỹ đã tác động lớn đến TTCK Việt Nam. Theo đó, VN-Index từ mốc 993 điểm giảm mạnh về 970 điểm.

TTCK đã tăng khá mạnh trong khoảng thời gian ngắn vừa qua. Chỉ với 1 vài phiên tăng mạnh đã kéo VN-Index từ đáy 950 điểm lên tới mốc 993 điểm. Điều này khá bất ngờ trong bối cảnh thiếu vắng thông tin hỗ trợ và thanh khoản yếu với chỉ khoảng 3.000 tỷ đồng/phiên. Vì thế, áp lực chốt lời đã gia tăng mạnh khi VN-Index chạm mức nói trên.

Cho dù tâm lý NĐT đã ổn định lại và xu hướng tăng lại đang định hình dần, nhưng đà tăng này không dễ dàng. VN-Index đang ở phía trên đường tăng giá ngắn hạn kể từ đỉnh 1.014 điểm hồi tháng 3/2019 sẽ trợ giúp cho thị trường. Bên cạnh đó, hàng loạt cổ phiếu lớn đang nằm vùng đáy như VHM, GAS, MSN... có thể là động lực kéo thị trường. Ngoài ra, nếu căng thẳng giữa Mỹ - Iran tiếp tục gia tăng, đẩy giá dầu thô thế giới tăng mạnh, thì nhóm cổ phiếu dầu khí sẽ bứt phá, tạo thêm lực đẩy cho thị trường.

Nếu như mốc 950 điểm là đáy của một nhịp tăng giá, thị trường sẽ khởi động lại đà tăng hướng tới mốc 1.000 điểm trong tháng 6 tới đây. Trên đồ thị của VN-Index, mô hình vai- đầu- vai đảo ngược có vẻ như đang hình thành. Chúng ta kỳ vọng chỉ số này sớm chinh phục lại mốc đỉnh 1.020 điểm để hoàn thành mẫu hình trên.

Tất nhiên trong kịch bản tích cực, chỉ những cổ phiếu có câu chuyện riêng biệt mới đồng hành cùng đà tăng của VN-Index. Nhóm cổ phiếu lớn họ nhà Vingroup, như VIC, VHM, VRE sẽ là tâm điểm cho hoạt động mua bán tới đây của MSCI và các quỹ ETF. Ngoài ra, những cổ phiếu thuộc nhóm ngành, như dầu khí, thủy sản, dệt May, bất động sản khu công nghiệp, công nghệ... sẽ tiếp tục hút dòng tiền. Tuy nhiên, NĐT cần lưu ý với từng cổ phiếu bởi biên độ tăng giá là không đồng nhất.

Ngược lại, nếu kịch bản tiêu cực xảy ra, VN-Index có thể quay lại vùng đáy 950-960 điểm một lần nữa. Ở kịch bản này cũng không quá đáng ngại bởi lực bán không quá áp đảo cũng như tạo ra hiệu ứng bán tháo.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả